Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Việc triển khai thí điểm cách ly 7 ngày tại Quảng Ninh còn gặp một số khó khăn
Thu Lê - 02/07/2021 19:49
 
Mới đây, đoàn công tác của Bộ Y tế đã có cuộc làm việc với tỉnh Quảng Ninh để dảm bảo các điều kiện triển khai thí điểm cách ly 7 ngày với người có kháng thể kháng SARS-CoV-2.

Đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 làm trưởng đoàn đã khảo sát thực tế tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và 1 cơ sở cách ly tập trung là khách sạn Novotel. 

Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra tại cơ sở cách ly tập trung là khách sạn Novotel Hạ Long.
Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra tại cơ sở cách ly tập trung là khách sạn Novotel Hạ Long.

Để chuẩn bị cho việc thí điểm cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh, hiện Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã chuẩn bị những phương án theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó có việc điều chỉnh quy trình đón khách nhập cảnh tại sân bay Vân Đồn như đã thực hiện trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, để triển khai thực hiện thí điểm, tỉnh Quảng Ninh đang gặp một số khó khăn như chưa có đủ cơ sở để xác nhận tính pháp lý của các hồ sơ của đối tượng nhập cảnh áp dụng thí điểm, gồm: Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, danh sách các loại vắc xin được phép áp dụng trong Hướng dẫn thí điểm, giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19.

Ngoài ra, phần mềm VHD hiện chưa tích hợp các nội dung giám sát theo hoạt động thí điểm; chưa có tài liệu để hướng dẫn sử dụng công nghệ thông tin để quản lý, giám sát người cách ly tập trung và cách ly tại nơi cư trú; chưa có sự đồng thuận của các tỉnh áp dụng triển khai đón, tiếp nhận, quản lý, giám sát người hoàn thành cách ly tập trung, để cách ly tại nơi cư trú và chưa được hướng dẫn triển khai xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2...

Tiếp nhận các ý kiến đề xuất của Quảng Ninh, đại diện Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thông tin, hướng dẫn chi tiết về quy trình quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế, cùng công tác xét nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cách ly y tế phòng chống dịch đối với người nhập cảnh và quản lý tờ khai y tế cũng như công tác chỉ đạo, phối hợp liên ngành...

đại diện Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thông tin, hướng dẫn chi tiết về quy trình quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế, cùng công tác xét nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cách ly
Đại diện Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thông tin, hướng dẫn chi tiết về quy trình quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế, cùng công tác xét nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cách ly cho tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định: Quảng Ninh luôn sẵn sàng thực hiện thí điểm phương án cách ly tập trung mới, trên tinh thần đảm bảo cao nhất an toàn phòng chống Covid-19. Với những kinh nghiệm đã có từ việc đón người nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn hơn 1 năm qua, Quảng Ninh luôn chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về con người, cơ sở vật chất, hạ tầng, cho thực hiện thí điểm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương.

Tuy nhiên, để thực hiện tốt công tác cách ly, Quảng Ninh đã đề xuất cần có sự phân công nhiệm vụ chi tiết hơn nữa giữa các ngành, địa phương; công tác hướng dẫn, tập huấn, công tác phối hợp, quy trình phối hợp, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương về việc đăng ký cho công dân nhập cảnh, tiếp nhận công dân nhập cảnh và giám sát từ quá trình vận chuyển, đến cách ly, theo dõi sau cách ly.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Vũ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện theo đúng nhiệm vụ đã được phân công tại các hệ thống văn bản có liên quan đã được ban hành. Các bộ, ngành, đơn vị có liên quan phải có bổ sung nội dung hướng dẫn cụ thể; đồng thời, tổ chức tập huấn chi tiết từng nội dung, đảm bảo rõ người, rõ trách nhiệm, rõ quy trình.

Đối tượng tập huấn không chỉ tỉnh Quảng Ninh, mà cả 63 tỉnh, thành phố, trong đó tập trung tập huấn cho cán bộ kiểm dịch, làm nhiệm vụ nhập cảnh, đón người nhập cảnh ở sân bay, cán bộ đón người cách ly tại khu tập trung, theo dõi y tế tại khu cách ly cũng như sau cách ly. Đồng thời, yêu cầu Quảng Ninh phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhiều hơn nữa phục vụ cho công tác phòng chống dịch.

Để đảm bảo việc triển khai thí điểm đạt hiệu quả, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu khi có chuyến bay gần nhất về Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, các bộ, ngành liên quan và tỉnh Quảng Ninh tổ chức diễn tập theo đúng nội dung chỉ đạo tại Quyết định 3092/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư