
-
Mục tiêu xuất khẩu 4,5 tỷ USD của ngành điều khả thi
-
Việt Nam đối mặt cạnh tranh và chuyển đổi chiến lược thương mại
-
Cú hích tăng trưởng thị trường tiêu dùng nội địa
-
TP.HCM định hướng trở thành trung tâm dịch vụ cao cấp của khu vực
-
Ứng dụng khoa học công nghệ, đưa ngành chăn nuôi bứt phá -
Gạo Việt ổn định trước biến động, “dân cứ có gạo là doanh nghiệp mua”
![]() |
Việt Nam đã chi hơn 13 tỷ USD nhập khẩu dầu thô và xăng dầu các loại. |
Tổng cục Hải quan cho biết, nhập khẩu xăng dầu các loại và dầu thô 10 tháng 2023 vẫn gia tăng đáng kể về lượng so với cùng kỳ năm trước, nhưng do giá nhập khẩu các mặt hàng này hạ nhiệt, nên tổng trị giá nhập khẩu đã giảm nhẹ so với cùng kỳ.
Theo đó, lượng nhập khẩu dầu thô trong tháng đạt 1,22 triệu tấn, tăng 199% so với tháng trước với trị giá là 868 triệu USD, tăng 209,7% (tương ứng tăng 588 triệu USD). Tính đến hết tháng 10/2023, Việt Nam đã nhập khẩu 9,02 triệu tấn dầu thô với trị giá là 5,7 tỷ USD, tăng 11,6% về lượng nhưng giảm 10% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Việt Nam chủ yếu nhập khẩu dầu thô từ thị trường Cô oét với 7,15 triệu tấn, tăng 4,5% và chiếm gần 80% lượng nhập khẩu dầu thô của cả nước.
Trong khi đó, lượng nhập khẩu xăng dầu các loại trong tháng 10/2023 đạt 756.000 tấn, giảm 8,4% so với tháng trước với trị giá 684 triệu USD, giảm 12,7% (tương ứng giảm gần 100 triệu USD).
10 tháng/2023, Việt Nam đã nhập khẩu 8,79 triệu tấn xăng dầu các loại, với trị giá là 7,34 tỷ USD, tăng 22,2% về lượng nhưng giảm 0,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Lượng dầu diesel nhập về đạt 4,92 triệu tấn, tăng 24,5%, chiếm 56% lượng xăng dầu các loại nhập khẩu của cả nước; lượng xăng nhập về đạt 1,78 triệu tấn, tăng 29,3% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 20% lượng xăng dầu các loại nhập khẩu của cả nước.
Nhập khẩu xăng dầu các loại vào Việt Nam trong 10 tháng/2023 tăng mạnh ở hầu hết các thị trường chính, cụ thể: Hàn Quốc là 3,53 triệu tấn, tăng 28,5%; Singapore là 1,91 triệu tấn, tăng 73%; Malaysia 1,62 triệu tấn, tăng 48,3%; Trung Quốc là 850.000 tấn, giảm 11,3% so với 10 tháng/2022.
Ở chiều ngược lại, xuất khẩu dầu thô của nước ta cũng giảm đáng kể về trị giá do giá dầu hạ nhiệt. Thống kê cho thấy, dầu thô xuất khẩu trong tháng 10/2023 là 241.000 tấn, tăng mạnh 177% so với tháng trước, qua đó nâng tổng lượng xuất khẩu 10 tháng/2023 lên 2,27 triệu tấn, chỉ tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm trước.
Đơn giá xuất khẩu bình quân dầu thô trong 10 tháng/2023 là 682 USD/tấn, giảm 19,5% nên trị giá nhóm hàng này đạt 1,55 tỷ USD, giảm 18,7% so với cùng kỳ năm trước.
Dầu thô Việt Nam xuất sang thị trường ASEAN và Nhật Bản giảm mạnh, nhưng xuất sang Australia tăng cao. Cụ thể, xuất sang ASEAN với 779.000 tấn, giảm 16,3%; Australia với 723.000 tấn, tăng 102% và Nhật Bản với 250 nghìn tấn, giảm 34,8% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam vẫn phải nhập nhiều dầu thô nhằm đáp ứng đủ đầu vào cho 2 nhà máy lọc dầu trong nước, gồm Dung Quất và Nghi Sơn. 80% dầu thô phục vụ cho 2 nhà máy này đến từ nguồn nhập khẩu, còn xăng dầu thành phẩm vẫn cần nhập thêm khoảng 30% mới đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.
Do phụ thuộc lớn, nên hoạt động nhập khẩu dầu thô và xăng dầu cũng chịu sự tác động mạnh khi thế giới biến động.

-
Cú hích tăng trưởng thị trường tiêu dùng nội địa -
TP.HCM định hướng trở thành trung tâm dịch vụ cao cấp của khu vực -
Ứng dụng khoa học công nghệ, đưa ngành chăn nuôi bứt phá -
Wellness Expo 2025 lấy chủ đề "Công nghệ nâng tầm sống khỏe" -
Gạo Việt ổn định trước biến động, “dân cứ có gạo là doanh nghiệp mua” -
Giá xăng RON95 giảm nhẹ, về 20.400 đồng/lít -
Nhanh chóng hoàn thuế VAT cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo
-
Đà Nẵng "sôi sục" trước đợt tuyển dụng nửa cuối năm 2025
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM