Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam chủ trì tổ chức Diễn đàn biển ASEAN
Kỳ Thành - 21/08/2014 15:49
 
() Việc Việt Nam đăng cai Diễn đàn biển Asean lần thứ 5 và Diễn đàn biển Asean mở rộng lần thứ 3 nhằm thể hiện vai trò, trách nhiệm và sự đóng góp tích cực của Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác cũng như ưu tiên của Asean về hợp tác biển và đảm bảo an ninh an toàn hàng hải trong khu vực.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Việt Nam - Singapore: Một hình mẫu quan hệ đối tác
Trung Quốc xác nhận giàn khoan 981 ngừng hoạt động ở Hoàng Sa

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao diễn ra chiều ngày 21/8, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, ông Lê Hải Bình đã thông báo một số thông tin ngoại giao quan trọng sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Theo đó, nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Durão Barroso sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 25 đến ngày 26/8. Chuyến thăm của Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Durão Barroso tới Việt Nam lần này nhằm tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và EU, trao đổi các biện pháp để thúc đẩy quan hệ song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại trong thời gian tới cũng như trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Ấn Độ Salman Khurshid sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 25 đến ngày 26/8.  Tại chuyến thăm này, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Salman Khurshid  sẽ thảo luận các biện pháp để tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ nói chung cũng như một số vấn đề giữa hai Bộ Ngoại giao nói riêng, trao đổi một số vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ sẽ chủ trì Hội nghị của các nhà đại sứ Ấn Độ tại Châu Á Thái Bình Dương, cũng như cùng với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đồng chủ trì Hội thảo mạng lưới học giả Asean - Ấn Độ lần thứ 3 tại Hà Nội.

Nhận lời mời của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Kazakhstan Erlan Abilfayizuly Idrissov sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24 đến ngày 25/8. Chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Kazakhstan lần này nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghĩ giữa Việt Nam và Kazakhstan, trao đổi các biện pháp để tăng cường hơn nữa mối quan hệ về kinh tế, thương mại, cũng như trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Kazakhstan cũng sẽ khai trương Đại sứ quán Kazakhstan tại Hà Nội.

Theo Bộ Ngoại giao, Diễn đàn biển Asean lần thứ 5 và Diễn đàn biển Asean mở rộng lần thứ 3 sẽ được tổ chức từ ngày 26 đến ngày 28/8 tại Đà Nẵng. Đoàn Việt Nam sẽ do Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh dẫn đầu và sẽ tham dự cả hai diễn đàn này.

Việc Việt Nam đăng cai Diễn đàn biển Asean lần thứ 5 và Diễn đàn biển Asean mở rộng lần thứ 3 nhằm thể hiện vai trò, trách nhiệm và sự đóng góp tích cực của Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác cũng như ưu tiên của Asean về hợp tác biển và đảm bảo an ninh an toàn hàng hải trong khu vực.

Tại các diễn đàn lần này, các nước sẽ trao đổi về tình hình trên biển, hợp tác trên biển trong thời gian qua, đánh giá việc triển khai các sáng kiến của diễn đàn, cũng như xác định định hướng tương lai của các diễn đàn.

Tại phần trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí, ông Lê Hải Bình đã trả lời các vấn đề được báo chí và dư luận quan tâm.

  Lê Hải Bình  
  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, ông Lê Hải Bình  

PV: Thời gian qua, có thông tin tàu cá Việt Nam ở Lý Sơn sau khi đánh bắt ở Hoàng Sa bị Trung Quốc đập phá và cướp các tài sản trên tàu. Xin ông xác minh thông tin trên và cho biết phản ứng của Việt Nam?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, ông Lê Hải Bình: Các cơ quan chức năng của Việt Nam vẫn đang khẩn trương xác minh thông tin mà phóng viên vừa hỏi, tuy nhiên chúng tôi lên án mạnh mẽ mọi hành động vô nhân đạo nhằm vào tàu cá và nhân dân Việt Nam đang đánh bắt hợp pháp tại vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

PV: Xin cho biết bình luận của Bộ Ngoại giao Việt Nam về việc Cục Hải sự Trung Quốc vừa đưa tin về việc Trung Quốc tiến hành tập trận bắn đạn thật tại Vịnh Bắc Bộ từ ngày 20/8 đến 3/9?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, ông Lê Hải Bình: Theo thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc, vị trí tọa độ Trung Quốc tiến hành tập trận nằm gần bán đảo Lôi Châu của Trung Quốc. Chúng tôi hi vọng rằng Trung Quốc, với tư cách là một thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ có những đóng góp mang tính trách nhiệm, duy trì hòa bình, ổn định khu vực và trên thế giới.

PV: Cảnh sát quốc đảo Fiji đang điều tra một đoạn video đăng tải trên Youtube ngày 17/8 cảnh 1 số người bị bắn bởi 1 nhóm thuyền viên châu Á, trong đó có nghe tiếng của người nói tiếng Việt Nam, thậm chí nghe rõ là tiếng của người miền Trung. Xin Bộ Ngoại giao xác minh thông tin này?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, ông Lê Hải Bình: Chúng tôi xin khẳng định, cho đến nay không có tàu cá Việt Nam hoạt động trên vùng biển Fiji. Trong đoạn clip nói trên, những người trên tàu nói nhiều thứ tiếng khác nhau. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã yêu cầu đại sứ quán Việt Nam tại New Zeland kiêm nhiệm Fiji làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại xác minh rõ thông tin này.

Tuyên bố chung ASEAN yêu cầu kiềm chế ở Biển Đông Tuyên bố chung ASEAN yêu cầu kiềm chế ở Biển Đông

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Hội nghị bộ trưởng ngoại giao các nước Đông Nam Á đã ra bản tuyên bố chung, trong đó thúc giục các bên trong tranh chấp Biển Đông kiềm chế, tránh gây phức tạp tình hình, sau một loạt hành động quyết liệt mới đây của Trung Quốc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư