-
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở -
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE -
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế -
Xây lắp Hải Long - Hành trình 25 năm thành công -
Thép Hòa Phát Dung Quất nhận giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính -
Hàng xuất khẩu Việt Nam bị khởi xướng điều tra nhiều tại Mỹ, Ấn Độ, Indonesia
Việt Nam đã có 11 nhóm hàng xuất khẩu trên một tỷ USD sang Trung Quốc
11 tháng năm 2021, Việt Nam đã xuất khẩu một lượng hàng hóa lớn sang thị trường Trung Quốc trị giá hơn 50 tỷ USD, trong đó có 11 nhóm hàng trên một tỷ USD.
Việt Nam đã có 11 nhóm hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD sang thị trường Trung Quốc sau 11 tháng. |
Xuất khẩu hàng hóa của nước ta sang thị trường Trung Quốc tiếp tục ghi nhận tăng trưởng cao sau 11 tháng 2021. Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Trung Quốc đạt 5,71 tỷ USD trong tháng 11/2021. Tính chung 11 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 50,16 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước.
Điện thoại các loại và linh kiện là nhóm mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 1,72 tỷ USD trong tháng 11/2021, tăng 19,6% so với tháng trước đó, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu 11 tháng năm 2021 đạt 13,5 tỷ USD, tang 31,9%, chiếm 27% tỷ trọng xuất khẩu.
11 nhóm hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD sang Trung Quốc sau 11 tháng
1. Điện thoại các loại và linh kiện 13,581 tỷ USD
2. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện: 9,677 tỷ USD
3. Xơ sợi dệt các loại 2,732 tỷ USD
4.Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện 2,658 tỷ USD
5. Máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng khác 2,560 tỷ USD
6. Cao su 1,962 tỷ USD
7. Rau quả 1,754 tỷ USD
8. Sắt thép các loại 1,644 tỷ USD
9. Giày dép 1,417 tỷ USD
10. Gỗ và sản phẩm gỗ 1,367 tỷ USD
11. Hàng dệt may: 1,209 tỷ USD
Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 9,677 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ. Nhóm hàng tỷ USD thứ 3 là xơ sợi dệt các loại, đạt 2,732 tỷ USD, tăng 44,3%, máy ảnh, máy quay phim và linh kiện đạt 2,658 tỷ USD, tăng 105%, máy móc thiết bị và phụ tùng khác đạt 2,560 tỷ USD, tăng 48%, cao su 1,962 tỷ USD, tăng 26%...1. Điện thoại các loại và linh kiện 13,581 tỷ USD
2. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện: 9,677 tỷ USD
3. Xơ sợi dệt các loại 2,732 tỷ USD
4.Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện 2,658 tỷ USD
5. Máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng khác 2,560 tỷ USD
6. Cao su 1,962 tỷ USD
7. Rau quả 1,754 tỷ USD
8. Sắt thép các loại 1,644 tỷ USD
9. Giày dép 1,417 tỷ USD
10. Gỗ và sản phẩm gỗ 1,367 tỷ USD
11. Hàng dệt may: 1,209 tỷ USD
Tính đến hết tháng 11, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ. Đây cũng là thị trường lớn của nhóm ngành nông lâm thủy sản.
Trong các thị trường xuất khẩu chính của nhóm nông lâm thủy sản, Trung Quốc đứng thứ 2 với kim ngạch 8,4 tỷ USD (chiếm 19,2% thị phần).
Trong đó, nhóm ngành rau quả xuất khẩu, Trung Quốc là thị trường lớn nhất, với tổng kim ngạch 1,754 tỷ USD (chiếm khoảng 55% thị phần rau quả xuất khẩu của Việt Nam).
Nhiều nhóm ngành xuất khẩu khác cũng coi Trung Quốc là đối tác lớn. Như ngành thủy sản, Trung Quốc chiếm 17-18% thị phần trong 2 năm qua và hiện đang nằm trong top 3 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường này 11 tháng qua đạt 862 triệu USD.
Hay với xuất khẩu điều Trung Quốc cũng nằm trong top 3 thị trường tiêu thụ lớn nhất của hạt điều Việt Nam, chiếm khoảng 15% tổng kim ngạch xuất khẩu, đạt 563 triệu USD, tăng gần 25%.
Như vậy, sau 11 tháng, Việt Nam đã có 11 nhóm hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD sang Trung Quốc, trong đó, điện thoại và linh kiện trên 10 tỷ USD và sẽ có thêm nhóm hàng máy tính vượt 10 tỷ USD vào cuối năm nay.
Dự kiến, số lượng nhóm hàng trên 1 tỷ USD sắp có thêm sắn và sản phẩm từ sắn, bởi hiện tại trị giá xuất khẩu mặt hàng này đã đạt 994 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ.
Một nhóm hàng có mức tăng mạnh là xi măng/clinker đạt 843 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Điện và dây cáp điện 807 triệu USD, tăng 13,6%...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư
-
Thép Hòa Phát Dung Quất nhận giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính -
Hàng xuất khẩu Việt Nam bị khởi xướng điều tra nhiều tại Mỹ, Ấn Độ, Indonesia -
ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 Mộc Châu Milk (MCM): Đặt mục tiêu tăng trưởng và mức cổ tức cao -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/4/2024 -
Dofico đặt mục tiêu doanh thu 1.600 tỷ đồng trong năm 2024 -
Giảm rủi ro cho doanh nghiệp mới thúc được đầu tư tư nhân -
Liên chi hội tài chính Khu công nghiệp Việt Nam khai trương văn phòng phía Nam
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập
- Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2024"
- MISUMI Việt Nam khuyến khích tài năng trẻ trong thiết kế máy
- FPT hợp tác với USAID thúc đẩy triển khai năng lượng sạch
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam