Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam đắc cử Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an với số phiếu cao kỷ lục
Thanh Huyền - 07/06/2019 23:15
 
Với số phiếu 192/193 phiếu, Việt Nam đã chính thức trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.
Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc vui mừng khi kết quả kiểm phiếu được công bố
Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc vui mừng khi kết quả kiểm phiếu được công bố

Đúng 11h10 ngày 7/6 theo giờ New York, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã công bố kết quả vòng bỏ phiếu đầu tiên, bầu 5 nước ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021.

Với số phiếu 192/193 phiếu, Việt Nam đã chính thức trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Bình luận về kết quả này, Đại sứ Phạm Quang Vinh, Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, đây là số phiếu kỷ lục chưa từng có trong 75 năm phát triển của Liên hợp quốc.

Ngay sau khi trúng cử, thứ trưởng Lê Hoài Trung, trưởng đoàn Việt Nam, đã có cuộc gặp gỡ và phát biểu trước báo chí quốc tế, bày tỏ sự cảm ơn tới cộng đồng quốc tế và cam kết Việt Nam sẽ đóng vai trò xây dựng và có trách nhiệm trên cương vị mới tại HĐBA.

Việt Nam là ứng viên duy nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đây là lần thứ hai Việt Nam ứng cử vào Hội đồng.

Trước đó, Việt Nam từng là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2008 - 2009, đảm nhận vai trò chủ tịch Hội đồng Bảo an vào tháng 7/2008 và tháng 10/2009. Mặc dù quá trình tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc của Việt Nam chưa dài nhưng đã đạt được những kết quả được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Hội đồng Bảo an có 15 thành viên, trong đó 5 thành viên thường trực và 10 thành viên được bầu với nhiệm kỳ hai năm. Là một trong 6 cơ quan chính của Liên Hợp Quốc, Hội đồng được thành lập nhằm duy trì hoà bình và an ninh quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm 6/6 cho biết để chuẩn bị cho việc tham gia HĐBA, Việt Nam đã tích cực triển khai các công tác về nội dung, nguồn lực, nhân sự, thông tin tuyên truyền, và xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan; tham vấn, trao đổi kinh nghiệm với các nước, các cơ quan của Liên Hợp Quốc và các tổ chức nghiên cứu quốc tế.

Là một trong 6 cơ quan chính của Liên Hợp Quốc, HĐBA được thành lập nhằm duy trì hoà bình và an ninh quốc tế. Theo Điều 39 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, HĐBA là cơ quan duy nhất của Liên Hợp Quốc có quyền quyết định đánh giá thực tại của các mối đe doạ đối với hoà bình, phá hoại hoà bình hoặc hành động xâm lược, và sẽ khuyến nghị hoặc quyết định các biện pháp cần được tiến hành phù hợp với các Điều 41 và 42, để duy trì hoặc khôi phục hoà bình và an ninh quốc tế.
Việt Nam tham gia Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc: Sự đánh giá cao của bạn bè quốc tế
Tháng 6/2019, Việt Nam sẽ tham gia bỏ phiếu để trở thành thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư