-
Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận gộp 3.885 tỷ đồng trong năm tài chính 2023 -
Mắt xích nào tạo nên chuỗi giá trị ngành thời trang bền vững -
Viettel Global đứng số 1 về thị phần tại 6 quốc gia, 9 thị trường đều tăng trưởng tốt -
Quý I/2024, xuất khẩu máy tính, linh kiện điện tử tiếp tục dẫn đầu -
Vingroup và Mitsubishi Corporation ký hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy hoạt động kinh doanh -
Xử lý doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu
Kim ngạch thương mại 2 chiều Trung Quốc-ASEAN đã tăng 80 lần trong 30 năm qua, trong đó thương mại Việt Nam-Trung Quốc cũng tăng 20%/năm trong 5 năm gần đây. |
Trong khuôn khổ của Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 18 (CAEXPO 2021), Bộ Thương mại Trung Quốc và Ban tổ chức Hội chợ CAEXPO tổ chức “Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại Trung Quốc - ASEAN” với chủ đề “Cùng chung tay thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại Trung Quốc - ASEAN”. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã dự và phát biểu tại Diễn đàn.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, 30 năm qua, hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc luôn được củng cố và phát triển trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng ở khu vực cũng như trên thế giới. Hợp tác kinh tế chứng kiến những tiến triển hết sức năng động.
Kim ngạch thương mại hai chiều trong 30 năm tăng tới 80 lần, đưa ASEAN và Trung Quốc trở thành đối tác thương mại số một của nhau. Hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ bao trùm nhiều lĩnh vực từ đầu tư, kết nối, phát triển kinh tế số, đổi mới sáng tạo… đến trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân, hợp tác phát triển, ứng phó thách thức xuyên quốc gia.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, trong sự phát triển chung của mối quan hệ đó, Việt Nam với vai trò là cửa ngõ Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc và làm cầu nối hiệu quả giữa ASEAN với Trung Quốc. Quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc cũng tăng trưởng ổn định và mạnh mẽ, kim ngạch thương mại hai chiều tăng nhanh với tốc độ tăng trưởng trung bình trong 5 năm gần đây đạt trên 20% /năm.
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2020 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 133,1 tỷ USD, tăng 13,82% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 48,90 tỷ USD, tăng 17,95%; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 84,18 tỷ USD, tăng 11,55%.
7 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc đạt 91,41 tỷ USD, tăng 40,40% so với cùng kỳ năm 2020 trong đó xuất khẩu đạt 28,54 tỷ USD, tăng 23,25%; Nhập khẩu đạt 62,86 tỷ USD, tăng 49, 87%. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong các nước ASEAN.
Đẩy mạnh nỗ lực khôi phục các hoạt động kinh tế, giao thương là ưu tiên hiện nay giữa ASEAN và Trung Quốc. Hai bên đang tích cực hợp tác triển khai hiệu quả các hiệp định khung về “Hợp tác Kinh tế toàn diện (ACFTA)”, “Năm hợp tác kinh tế số ASEAN - Trung Quốc 2020”, đồng thời tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên trao đổi thương mại - đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, khắc phục tác động của dịch bệnh…
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tin tưởng, Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại Trung Quốc - ASEAN” sẽ trở thành cầu nối hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp ASEAN và Trung Quốc gắn kết hơn nữa để cùng vượt qua đại dịch Covid-19.
-
Vingroup và Mitsubishi Corporation ký hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy hoạt động kinh doanh -
Xử lý doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu -
Xuất khẩu qua Canada "thất thoát" 4 tỷ USD vì chưa tận dụng tốt CPTPP -
Từ câu chuyện bao bì đến những lưu ý khi xuất khẩu vào thị trường Canada -
Vietnam Airlines đưa dâu tây Mộc Châu vào thực đơn trên không -
Canada - cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ, tăng thị phần -
“Cửa sáng” nào cho các “tay chơi” thương mại điện tử trước biến động?
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 29/3 -
2 Lãi vay chỉ mới giảm sâu ở giai đoạn đầu giải ngân vốn -
3 Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán -
4 Giữ kịch bản đầu tư dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu -
5 Hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện - Hải Phòng
- Chương trình Doanh nghiệp và Tiêu dùng ngày càng thu hút khán giả
- Giám đốc sáng tạo của The Circle - người "tiếp lửa" cho những thương hiệu lớn tại Việt Nam
- Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị Khách hàng Japfa Việt Nam
- Người nước ngoài tại Hà Nội đang tìm kiếm căn hộ ở đâu?
- Ngành dược: Cách tân để thắng
- Hơn 400 doanh nghiệp quy tụ tại Triển lãm ProPak Vietnam 2024 từ ngày 3 đến 5/4 tại SECC