
-
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành
-
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch
-
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình -
Khi quyền lợi người lao động song hành cùng sự tăng trưởng doanh nghiệp
![]() |
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang Canada, Mexico, Chile và Peru nhờ tận dụng được Hiệp định CPTPP. |
Thương mại hàng hóa của nước ta với 4 thị trường châu Mỹ thuộc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) gồm Canada, Mexico, Chile và Peru duy trì mức tăng trưởng 2 con số trong những năm qua, đặc biệt ở chiều xuất khẩu.
Năm ngoái, xuất khẩu của Việt Nam sang 4 thị trường kể trên đạt 13,66 tỷ USD, tăng 16,9% so với năm 2024 với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực gồm sản phẩm công nghệ cao (máy vi tính, điện thoại, linh kiện điện tử), hàng tiêu dùng (dệt may, giày dép), và nông sản (hạt điều, cà phê).
Trong đó, điện thoại và linh kiện điện tử là nhóm hàng có tốc độ tăng trưởng cao nhất, đặc biệt là tại Mexico và Canada, nhờ vào sự phục hồi của ngành công nghiệp sản xuất và nhu cầu tiêu dùng công nghệ cao.
Canada và Mexico cũng là hai thị trường mà doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa lớn nhất trong khối, với kim ngạch xuất khẩu lần lượt là 6,37 tỷ USD và 5,46 tỷ USD.
Ở chiều nhập khẩu, Việt Nam đã nhập từ thị trường 4 nước châu Mỹ thuộc CPTPP 2,21 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm trước đó, chủ yếu là nguyên liệu thô (nông sản, khoáng sản) và máy móc, thiết bị.
Canada và Mexico là hai nguồn cung cấp chính, đáp ứng nhu cầu sản xuất trong nước. Nhập khẩu từ Peru cũng tăng mạnh 57,3%, nhưng kim ngạch vẫn còn khiêm tốn là 74 triệu USD. Tuy nhiên, nhập khẩu từ Chile lại có xu hướng giảm do biến động giá cả thị trường thế giới và một số bất ổn chính trị tại nước này.
Việt Nam nhập khẩu chủ yếu các mặt hàng nguyên liệu thô như lúa mỳ, ngô, đậu tương, quặng và khoáng sản từ các nước này, phục vụ cho ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, xây dựng và dệt may.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với 4 thị trường khu vực này năm 2024 đạt 15,9 tỷ USD, tăng 17,2%.
Đáng nói hơn, Việt Nam vẫn duy trì xuất siêu cao với các thị trường này, với thặng dư thương mại lên tới 11,6 tỷ USD, tăng 14,4% so với năm 2023, chiếm 46,3% tổng thặng dư của Việt Nam với thế giới.
Theo Bộ Công thương, thặng dư thương mại duy trì mức tăng khá, cho thấy tầm quan trọng của các thị trường này trong cán cân thương mại của Việt Nam, góp phần làm ổn định cán cân thanh toán và nền kinh tế đất nước.
-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành
-
Tập đoàn Phú Thái được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động
-
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch
-
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình
-
Khi quyền lợi người lao động song hành cùng sự tăng trưởng doanh nghiệp -
Doanh nghiệp khởi nghiệp ngóng chính sách đột phá về quỹ đất và sandbox -
Vietnam Airlines Group chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất -
Petrolimex ra mắt Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) chào mừng 70 năm thành lập Tập đoàn -
Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị lưu ý quy định mới về khai báo hải quan -
Nhiều doanh nghiệp địa ốc thoát lỗ nhờ “bệ đỡ” tài chính -
Ngành, nghề kinh doanh có điều kiện sẽ có thay đổi lớn
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt