
-
Nhập khẩu thép HRC khổ rộng tháng 6/2025 tăng 26 lần so với cùng kỳ năm ngoái
-
TTC Agris đề xuất mô hình Demofarm nông nghiệp công nghệ cao gắn với mía tại Gia Lai
-
SMC tiếp tục ghi danh Top 100 công ty sở hữu cần trục lớn nhất thế giới năm 2025
-
Từ “sống lưng khủng long” đến những cánh đồng pin mặt trời -
Tính ưu đãi thuế, doanh nghiệp phải tách bạch các khoản thu nhập
![]() |
Nhiều doanh nghiệp Mỹ đánh giá cao nguồn cung ứng hàng hóa từ Việt Nam. |
Sáng 16/7/2025, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu và Thương vụ Việt Nam tại Mỹ tổ chức hội thảo: "Xúc tiến thương mại sang thị trường Mỹ".
Hàng loạt câu hỏi từ các doanh nghiệp nội địa đã được gửi tới ông Marc Mealy, Phó chủ tịch điều hành Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) tư vấn cách thức đưa hàng sang Mỹ thành công.
Cung cấp thông tin tới các doanh nghiệp dự hôi thảo, ông Marc Mealy cho biết, Mỹ là quốc gia nhập khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới, hàng năm, Mỹ nhập khẩu trên 4.000 tỷ USD từ các nhà cung ứng toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
Hàng hóa mà Mỹ nhập khẩu cũng hết sức đa dạng, từ máy móc thiết bị, hàng tiêu dùng (hàng dệt may, dược phẩm, giày dép, điện tử…), tạo cơ hội lớn cho các quốc gia xuất khẩu. Tiêu dùng hàng hóa dịch vụ của Mỹ hiện chiếm 60-70% GDP.
“Mách nước” cho doanh nghiệp Việt tiếp cận người tiêu dùng Mỹ trong bối cảnh thuế quan phức tạp, ông Marc Mealy nói, doanh nghiệp cần sản xuất và tiếp thị các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, bởi giá cả dù có thể đắt đỏ hơn nhưng người tiêu dùng vẫn phải chi trả.
Tiếp đến là tập trung vào các phân khúc thị trường ngách hoặc đặc thù. Ví dụ, thực phẩm chứng nhận hữu cơ, bởi nhóm sản phẩm này có thể bán giá cao do người tiêu dùng sẵn sàng chi trả.
Cùng với đó, doanh nghiệp nên tham gia nhiều hơn các hội chợ và hội nghị thương mại chuyên ngành tại Mỹ. Bởi theo ông, cách xúc tiến thương mại này giúp doanh nghiệp nắm bắt nhanh “khẩu vị” của người tiêu dùng, gặp gỡ thêm được khách hàng mới.
“Là một người tiêu dùng nhiều sản phẩm do Việt Nam sản xuất, tôi rất mong được thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa xuất xứ Việt Nam sang Mỹ. Trong bối cảnh hiện tại, các doanh nghiệp Việt cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu của sản phẩm, khai thác các phuơng thức xuất khẩu chính với Mỹ, gồm: Xuất khẩu trực tiếp tới các nhà bán lẻ Mỹ (B2B) hai là xuất khẩu trực tiếp cho người tiêu dùng Mỹ (B2C)", ông Marc Mealy lưu ý.
Từ đầu cầu Mỹ, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho hay, bất chấp biến động về kinh tế, thương mại toàn cầu, Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ, là nhân tố quan trọng trong chuỗi cung ứng quốc tế, địa điểm cung ứng hàng hóa cạnh tranh.
Số liệu của Ủy ban thương mại quốc tế Mỹ (ITC), 6 tháng đầu năm 2025, 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hàng Việt Nam sang Mỹ đạt trên 71 tỷ USD, tăng mạnh so với cùng kỳ.
Sở dĩ có sự tăng cao là do các nhà nhập khẩu Mỹ tăng tốc nhập hàng để dự trữ trước lo ngại về thuế quan, điều này cũng đồng nghĩa là hàng hóa Việt Nam sản xuất được nhà nhập khẩu và người tiêu dùng đánh giá cao do giá cạnh tranh, mẫu mã đa dạng.
"Trong hành trình tìm kiếm thêm các nhà cung ứng tại Việt Nam, Walmart, Cosco, Amazon…, những doanh nghiệp lớn của Mỹ đều tiết lộ họ sẽ đến Việt Nam trong sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing và Diễn đàn xuất khẩu 2025 dự kiến được tổ chức từ 4 - 6/9/2025 tại TP.HCM”, ông Hưng nói.
Theo thông tin từ Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại New York, Mỹ, hiện tại, Mỹ đang tái cấu trúc chuỗi cung ứng, tạo dư địa lớn cho các nhà xuất khẩu, và thuận lợi cho Việt Nam là quan hệ thương mại có sự bổ trợ, không cạnh tranh trực tiếp.
Nhưng thách thức là rào cản kỹ thuật gia tăng nhanh, các chính sách bảo hộ hàng nội địa, các vụ việc phòng vệ thương mại nhiều hơn, nhà xuất khẩu Việt Nam còn đối mặt với phí vận chuyển hàng hóa tăng cao.
Khẳng định, dư địa tăng trao đổi thương mại còn lớn do quan hệ đầu tư, thương mại giữa 2 nước đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất, ông Hoàng Minh Chiến, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) nhấn mạnh, mấu chốt là doanh nghiệp phải tiếp tục cải thiện năng lực cung ứng, tăng tính tuân thủ cho phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà mua hàng Mỹ, chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào, minh bạch xuất xứ...
Theo đó, Cục Xúc tiến thương mại đang xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại trên nền tảng số để hỗ trợ doanh nghiệp đi nhanh, vững chắc tới các thị trường mục tiêu trong đó có Mỹ.
-
Nhập khẩu thép HRC khổ rộng tháng 6/2025 tăng 26 lần so với cùng kỳ năm ngoái
-
TTC Agris đề xuất mô hình Demofarm nông nghiệp công nghệ cao gắn với mía tại Gia Lai
-
Tập đoàn VAS: Nơi thép mang hơi thở xanh - Chuyện về một lựa chọn bền vững
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 16/7/2025
-
Việt Nam là địa chỉ cung ứng hàng hóa tin cậy -
Công ty Nhiệt điện Duyên Hải tiêu thụ gần 99% tro xỉ phát sinh -
SMC tiếp tục ghi danh Top 100 công ty sở hữu cần trục lớn nhất thế giới năm 2025 -
Từ “sống lưng khủng long” đến những cánh đồng pin mặt trời -
Hộ kinh doanh cần hỗ trợ theo cách “cầm tay chỉ việc” -
Tính ưu đãi thuế, doanh nghiệp phải tách bạch các khoản thu nhập -
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia
-
Áp lực chuyển đổi xanh, nhưng chủ động tiên phong để phát triển bền vững
-
Xanh hóa công nghiệp - hài hòa giữa tăng trưởng cao và phát triển bền vững
-
Hành trình kết nối xanh: Nghề đặc biệt mùa hoa nhãn ở Hưng Yên
-
Legacy Hill Resort & Villas: Sống giữa thiên nhiên, an trú trong từng giá trị
-
Mở thẻ VPBiz - Nhận eVoucher LynkiD đến 2 triệu đồng
-
Xuất hiện căn hộ 4 mặt view sông ngay mặt tiền Quốc lộ 13, giá chỉ từ 36,8 triệu đồng/m2