Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam là đối tác ưu tiên trong kế hoạch quảng bá “Made in Italy”
Hoàng Anh - 11/06/2019 08:59
 
Bên cạnh các lĩnh vực hợp tác truyền thống, các doanh nghiệp Italy đang đẩy mạnh tìm cơ hội phát triển trong lĩnh vực phát triển công nghệ cao, tự động hóa và các giải pháp phát triển bền vững tại thị trường mới nổi Việt Nam.
Hội thảo Công nghệ Ý cho nền kinh tế tuần hoàn và thông minh tại Việt Nam.
Hội thảo Công nghệ Ý cho nền kinh tế tuần hoàn và thông minh tại Việt Nam.

Cơ hội đối với thị trường mới nổi

Không chỉ nổi tiếng về ẩm thực cao cấp, các kỳ nghỉ lãng mạn, Italy còn được biết đến với các công ty hàng đầu thế giới về sản xuất, chuyển đổi tự động hóa trong nền công nghiệp 4.0, ông Carlo Ferro, Chủ tịch Thương vụ Italy ITA đã nhấn mạnh điều này tại Hội thảo Công nghệ Ý cho nền kinh tế tuần hoàn và thông minh tại Việt Nam.

“Cơ hội được mở cho hai bên khi Italy đang có rất  nhiều lợi thế để tăng cường quan hệ kinh doanh với Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực đổi mới công nghệ. Việt Nam đang hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn với nền công nghiệp thông minh đó là một hệ thống giảm thiểu sử dụng tài nguyên, tái sử dụng và tái chế là các yếu tố sẽ được đặt lên hàng đầu”, ông Carlo Ferro cho biết.

Phát triển bền vững là xu thế tất yếu của tương lai. “Muốn đạt được điều này, bắt buộc mỗi tập thể phải giải quyết được bài toán phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường. Trong đó công nghệ đóng vai trò then chốt”, ông Carlo Ferro khẳng định và nhấn mạnh doanh nghiệp Italy sẽ luôn đồng hành cùng Việt Nam trong vấn đề này. Hiện Việt Nam cũng chú trọng phát triển sản xuất với chi phí thấp,  hàm lượng công nghệ ngày càng cao, quan tâm đến số hoá trong bối cảnh công nghiệp 4.0. Italy có 800 viện nghiên cứu công nghệ cao hoàn toàn có thể hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu này

Phát biểu tại Hội thảo, Thủ tướng Italy, ông Giuseppe Conte đã nhấn mạnh vào tiềm năng hợp tác Italy - Việt Nam. “Chúng tôi ngưỡng mộ mức tăng trưởng GDP của Việt Nam và tôi đã thống nhất với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là chúng ta có thể tăng cường hợp tác để nâng mức kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD trong những năm tới. Việt Nam có một vị trí kép, vừa có thể là thị trường tiêu thụ, cũng vừa có thể là đối tác sản xuất của các doanh nghiệp Italy trong bối cảnh công nghiệp 4.0”, Thủ tướng Giuseppe Conte chia sẻ.

Theo Thủ tướng Giuseppe Conte, Italy là đối tác xuất khẩu sang Việt Nam lớn thứ 2 tại EU và đang đặt ra mục tiêu để tăng cường hơn nữa xuất khẩu của Italy. Chính phủ Italy hoàn toàn tin tưởng hợp tác với Việt Nam - một đất nước có dân số trẻ, với rất nhiều tiềm năng, với tốc độ tăng trưởng cao.

Thủ tướng Giuseppe Conte đánh giá cao vai trò thị trường Việt Nam đối với Italy. Việt Nam là đối tác chiến lược của Italy và Chính phủ Italy đã thành lập ra bộ phận quốc tế hóa trực thuộc Bộ Ngoại giao và phát triển hợp tác quốc tế để tăng cường hợp tác với Việt Nam."Việt Nam đã nằm trong danh sách đối tác ưu tiên trong kế hoạch quảng bá Made in Italy với tổng giá trị lên tới 140 triệu Euro", Thủ tướng Giuseppe Conte thông tin.

Hợp tác win - win

Chia sẻ với Báo Đầu tư, ông Đào Phan Long, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam cho hay, Italy phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, rất linh động và uyển chuyển, rất phù hợp mô hình doanh nghiệp cơ khí của Việt Nam.

Hội thảo cũng giới thiệu mô hình thành công về sự hỗ trợ của Italy cho các công ty Việt Nam trong cải thiện chất lượng sản phẩm. Trung tâm Đào tạo công nghệ giày dép Ý - Việt là một ví dụ trong việc chuyển giao công nghệ, tư vấn và đào tạo trong  ngành giày dép. Trung tâm được trang bị máy móc thiết bị hiện đại - công nghệ mới nhất nhập trực tiếp từ Italy và châu Âu giúp ngành da giày Việt Nam có cơ hội phát triển sản phẩm mới, tăng tính cạnh tranh trên toàn cầu.

Theo ông Diệp Thành Kiệt, Phó chủ tịch LEFASO, ngành da giày Việt Nam đang có cơ hội lớn để tăng cường quan hệ thương mại với Italy nói riêng và thị trường Liên minh châu Âu (EU) nói chung. "Italy là trung tâm thời trang của thế giới, việc mở rộng quan hệ thương mại Việt Nam - Italy trong lĩnh vực da giày là rất cần thiết và trao đổi thương mại  thời gian qua đã có bước phát triển khá tốt", ông Kiệt nói.

Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) Phạm Văn Bắc cũng chia sẻ với Báo Đầu tư rằng, Việt Nam sắp có Trung tâm Đào tạo công nghệ đá cẩm thạch. Trung tâm sẽ do Thương vụ Italy, Viện Đá cẩm thạch quốc tế Italy (IS.I.M), Hiệp hội Vật liệu xây dựng Việt Nam và Hội Đá cẩm thạch trắng Lục Yên phối hợp phát triển, dự kiến triển khai vào tháng 12/2019 tại huyện Lục Yên (Yên Bái) - khu vực vốn được coi là "chợ đá quý độc nhất Việt Nam". "Qua việc hình thành Trung tâm, chúng tôi mong muốn Việt Nam có thể tự chủ công nghệ chế tác và nâng cao giá thành xuất khẩu đá thành phẩm", ông Tổng Văn Nha, Chủ tịch Hiệp hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho biết.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển trong bối cảnh yêu cầu một mô hình tăng trưởng mới. Hiện Việt Nam chú trọng thu hút vốn đầu tư nước ngoài một cách chọn lọc và định hướng đến những lĩnh vực có công nghệ cao, đặc biệt là thân thiện với môi trường. Mỗi năm, Việt Nam cần thêm 25 tỷ USD đầu tư vào hạ tầng và không thể đầu tư bằng nguồn vốn ODA như trước kia, mà phải thông qua hợp tác công - tư.

Với định hướng đầu tư mới đó, các nước phát triển trong đó có Italy sẽ trở thành đối tác ngày càng quan trọng của Việt Nam bởi doanh nghiệp Italy năm giữ nhiều công nghệ hàng đầu thế giới. Ông Lộc cũng bày tỏ hy vọng mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp Italy và Việt Nam sẽ trở thành động lực mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

[Infographic] Italy là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong EU
Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Cộng hòa Italy Giuseppe Conte sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư