Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam là nơi sản sinh nhiều ý tưởng cho doanh nghiệp Hoa Kỳ
Chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Phạm Minh Chính và cuộc gặp dự kiến với Tổng thống Joe Biden cùng các lãnh đạo doanh nghiệp được coi là dấu ấn vững chắc cho quan hệ hợp tác hai nước.

Hai nước có mối quan hệ kinh tế ngày càng phát triển. Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam cung cấp 4% hàng hóa nhập khẩu của Hoa Kỳ.

Các công ty lớn của Hoa Kỳ như Intel, Coca Cola và 3M có lịch sử hoạt động lâu dài và hiệu quả tại Việt Nam. Nhưng sự tăng tốc nhanh chóng của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực của nền kinh tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ khác đẩy mạnh mở rộng đầu tư và kinh doanh tại đây. Họ coi Việt Nam như một cơ sở sản xuất và một thị trường có nguồn nhân tài mới dồi dào và để họ sản sinh ra nhiều ý tưởng mới để phát triển.

Việt Nam đã làm gì và phải tiếp tục làm gì để thúc đẩy sự tham gia của các công ty Hoa Kỳ vào Việt Nam? Dưới đây là một số thông điệp mà cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn được chia sẻ với Thủ tướng trong chuyến thăm sắp tới đến Hoa Kỳ của ông.

Thứ nhất, việc Việt Nam thúc đẩy áp dụng 5G mang lại nhiều tác động tích cực. Việt Nam có tiềm năng tiến tới một nền kinh tế kỹ thuật số, tối đa hóa hiệu quả tương tác với Chính phủ, đẩy nhanh các quyết định của doanh nghiệp và thời gian phản hồi trong khu vực tư nhân.

Thứ hai, Việt Nam cần tiếp tục nắm bắt các cơ hội để giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại, như tăng cường mua các sản phẩm nông nghiệp, máy bay, khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Hoa Kỳ (vào thời điểm thích hợp).

Thứ ba, Việt Nam và các nhà tuyển dụng Hoa Kỳ có nhu cầu chuẩn bị đội ngũ kỹ thuật và chuyên gia cho nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, điều quan trọng là các công ty Hoa Kỳ cần tiếp tục được phép sử dụng nhân viên nước ngoài có kinh nghiệm.

Thứ tư, cần có ngôn ngữ của các luật mới rõ ràng, công bằng, minh bạch, dễ đoán và rõ ràng trong nền kinh tế đang phát triển. Điều quan trọng là phải xóa bỏ sự mơ hồ đôi khi tồn tại trong pháp luật để các quy tắc về đầu tư và khung khổ pháp lý được rõ ràng hơn.

Thứ năm, cộng đồng doanh nghiệp tin rằng, Chính phủ đã tập trung nỗ lực chống tham nhũng.

Thứ sáu, các nhà đầu tư Hoa Kỳ kỳ vọng rằng, kết cấu hạ tầng hiện đại để hỗ trợ tăng trưởng sẽ song hành với việc phát triển năng lượng sạch hơn, chuỗi cung ứng xanh. Chính phủ sẽ được hoan nghênh vì những việc mà đang làm và các nhà đầu tư khuyến khích Chính phủ đẩy nhanh các nỗ lực của mình, tạo môi trường kinh doanh và đầu tư thông thoáng hơn.

Hoa Kỳ và Việt Nam đã là đối tác trong nhiều năm qua và các công ty Hoa Kỳ đã sẵn sàng để thúc đẩy mối quan hệ đối tác này bằng cách cam kết tham gia sâu hơn vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe: sản xuất thiết bị y tế, phát triển các loại dược phẩm, sản phẩm tăng cường sức khỏe.

Ngoài ra, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ nâng cao trình độ giáo dục và đào tạo của lực lượng lao động vốn đã có kỹ năng tại Việt Nam. Sự hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ được phản ánh thông qua trọng tâm là Chương trình Học bổng AmCham và Chương trình Women in Engineering. Các chương trình này đã cùng cung cấp học bổng cho hơn 1.400 sinh viên Việt Nam.

Tôi cho rằng, sẽ có nhiều điều để nói về quan hệ hai nước và nhiều mục tiêu của Việt Nam sẽ được Hoa Kỳ và cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ chia sẻ.

[Infographic] Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ
Quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên tất cả lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân 2...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư