Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam mở cửa trở lại cho thịt bò Pháp
Thế Hải - 03/08/2015 17:52
 
Cuối tháng 8 này, thịt bò Pháp sẽ chính thức quay trở lại thị trường Việt Nam sau một thời gian dài bị cấm nhập khẩu bởi dịch bệnh bò điên. Thịt bò Pháp sẽ đến Việt Nam thông qua 22 doanh nghiệp Pháp đầu tiên đăng ký xuất khẩu
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bà Martine Pinville, Bộ trưởng Thương mại  Pháp cho biết, thịt bò Pháp đã được phép nhập khẩu trở lại Việt Nam từ ngày 1/5/2015 và dự kiến cuối tháng 8/2015 sẽ chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam.

Theo đó, bà Pinville cũng đã chuyển 22 bộ hồ sơ của các doanh nghiệp Pháp muốn xuất khẩu thịt bò sang Việt Nam cho đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

Nhằm đối phó với dịch bò điên, thịt bò Pháp đã bị cấm nhập khẩu vào thị trường Việt Nam từ cách đây 18 năm. Đến nay, Việt Nam là quốc gia châu Á cuối cùng dỡ bỏ lệnh cấm vận nhập khẩu đối với thịt bò Pháp.

Trước đó, Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có văn bản gửi Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội về việc cho phép nhập khẩu thịt bò không xương dưới 30 tháng tuổi từ Pháp vào Việt Nam, bắt đầu từ ngày 1/5/2015 với điều kiện thịt nhập khẩu đạt các yêu cầu theo quy định của pháp luật Việt Nam.

"Tuy nhiên, hiện nay, thịt bò Pháp được nhập khẩu vào Việt Nam mới chỉ có sản phẩm đã lọc thịt, còn lại nhiều sản phẩm thịt bò khác như nguyên con, còn xương vẫn chưa được xuất khẩu", bà Martine Pinville cho biết.

Theo Bộ Công thương, những năm gần đây, Việt Nam đã nhập khẩu thịt bò từ Australia và Nhật Bản với khối lượng tăng liên tục.

Kim ngạch nhập khẩu thịt bò năm 2014 tăng khoảng 70% và dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới với những nguồn cung mới.

Pháp từng là một trong những nước xuất khẩu thịt bò hàng đầu thế giới nhưng sau đó bị gián đoạn một thời gian khá dài sau dịch bệnh bò điên năm 2000.

Sau khi kiểm soát được dịch bệnh, xuất khẩu thịt bò của Pháp sang các nước láng giềng đã dần hồi phục trong khoảng 4 năm qua.

Năm 2008, Tổ chức Thú y thế giới cũng đã chính thức công nhận Pháp đã kiểm soát được bệnh bò điên. Hiện tại Pháp đã xuất khẩu thịt bò sang các nước EU, Brazils, Mỹ, New Zealand, và mở cửa thị trường thịt bò tại một số nước ASEAN (Singapore, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Lào).

Cho phép nhập thịt bò Pháp vào Việt Nam
Đại diện Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, Cục này đã có văn bản gửi Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội về việc cho phép...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư