Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam nằm trong 15 nhóm nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới
Hà Minh - 23/09/2016 14:05
 
Sáng 23/9, tại Trường Cao đẳng Kinh tế-Kế hoạch Đà Nẵng, Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Quỹ Phòng chống chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức Hội nghị Tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá.
Ông Lê Thành Quân-Vụ trưởng-Chủ tịch Công đoàn Bộ KH-ĐT phát biểu khai mạc Hội nghị.
Ông Lê Thành Quân - Vụ trưởng, Chủ tịch Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu khai mạc Hội nghị

Tham dự Đại diện Công đoàn Bộ KH-ĐT, hầu hết các cán bộ, viên chức, giáo viên các đơn vị trực thuộc Bộ KH-ĐT đóng trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Thành Quân, Vụ trưởng-Chủ tịch Công đoàn Bộ KH-ĐT cho rằng, mục đích tổ chức Hội nghị nhằm tuyên truyền đến các đơn vị trực thuộc Bộ tại miền Trung xây dựng môi trường không khói thuốc lá.”Để bỏ hút thuốc lá là điều không đơn giản. Tuy nhiên, vì môi trường sống, môi trường làm việc trong lành, văn minh thì tất cả mọi người phải cùng hướng đến môi trường không có khói thuốc”- ông Quân nhấn mạnh.

Đại diện cho Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), đồng thời là Báo cáo viên tại Hội nghị, bà Đoàn Thu Huyền bên cạnh phổ biến Luật Phòng chống thuốc lá, đã chia sẻ những thông tin đáng quan tâm: “Việt Nam nằm trong 15 nhóm nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới (khoảng 15,3 triệu người trưởng thành, chiếm gần 47,5%, trung bình 2 nam giới có 1 người hút thuốc); 2/3 phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc lá tại nhà; 33 triệu người không hút thuốc thường xuyên hít phải khói thuốc tại nhà.  

40.000 người tử vong/năm vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Đến năm 2030 có thể tăng lên 70.000 người (WHO); số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam (WHO).

Tỷ lệ ung thư phổi có hút thuốc lá chiếm 96,8% (số liệu Bệnh viện K năm 2000). Gánh nặng kinh tế do thuốc lá gây ra cực kỳ lớn: năm 2012, số liệu từ Bộ Tài chính cho thấy, người Việt Nam đã chi 22 nghìn tỉ đồng để mua thuốc lá; năm 2013 là 23 nghìn tỉ đồng là tổng chi phí điều trị, chi phí do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm chỉ cho 5 nhóm bệnh (ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa, hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ)...

Đông đảo cán bộ, nhân viên các đơn vị thành viên thuộc Bộ KH-ĐT tham dự Hội nghị.
Đông đảo cán bộ, nhân viên các đơn vị thành viên thuộc Bộ KH-ĐT tham dự Hội nghị.

Tại hội nghị, các thành viên tham dự đều có chung nhìn nhận hút thuốc lá có hại không chỉ cho người hút mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người xung quanh. Đồng thời, đi đến thống nhất: Không hút thuốc lá tại nơi là việc sẽ xây dựng môi trường trong lành, văn minh và chuyên nghiệp hơn, tạo được hình ảnh ấn tượng về văn hóa công sở, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe cho chính mình, cho các thành viên trong gia đình, cho toàn xã hội.  

Thuốc lá Jet và Hero nhập lậu ồ ạt tại các tỉnh biên giới Tây Nam
Từ đầu tháng 7 tới nay, đã có 130.000 bao thuốc lá lậu bị thu giữ tại các tỉnh phía Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư