Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Việt Nam nằm trong khu vực có thị trường wealth management tăng trưởng mạnh
Phan Hằng - 19/07/2023 09:21
 
Việt Nam nằm trong khu vực có thị trường wealth management tăng trưởng mạnh, trong đó Việt Nam có mức tăng trưởng mạnh nhất 31,6%/năm (giai đoạn 2021-2030).

Quản lý gia sản (Wealth management) là loại hình dịch vụ tài chính cá nhân xuất hiện từ những năm 1990, được cung cấp bởi các ngân hàng thương mại (NHTM), công ty bảo hiểm và ngân hàng đầu tư cho các tầng lớp cá nhân có thu nhập cao của xã hội. Các tổ chức tài chính này cung cấp chuỗi dịch vụ khép kín cho vòng đời của một con người, thậm chí của cả một gia tộc bao gồm quản lý thu nhập- chi phí, tư vấn lập kế hoạch tài chính, đầu tư, bảo hiểm, hưu trí, thừa kế và quản lý thuế. 

Ngày nay, sự gia tăng về thu nhập của nhiều tầng lớp dân cư tại nhiều quốc gia đã hình thành nên một tầng lớp người giàu, làm cơ sở thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của ngành quản lý gia sản, trong đó có Việt Nam. 

Việt Nam là quốc gia có nhiều người giàu tự thân nhờ sự tăng trưởng của các ngành bán lẻ, công nghệ, bất động sản và tài chính. Điều này tạo ra cơ hội rất lớn cho ngành quản lý gia sản tăng trưởng mạnh trong tương lai. Tuy nhiên dưới sự tác động của các yếu tố thị trường, nhà đầu tư, nhà cung ứng dịch vụ, công nghệ,… ngành quản lý gia sản cũng được dự báo sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.  

Nền kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt (trung bình 6,5-7%/năm), thu nhập của người dân Việt Nam đã và sẽ tiếp tục cải thiện trong nhiều năm tới.  

Các nghiên cứu cho thấy tại châu Á, Việt Nam thuộc nhóm có mức tăng trưởng nhanh nhất về dân số có thu nhập hơn 20 USD/ngày (theo PPP không đổi). Trong khi đó nhóm trung lưu cao (nhóm có thu nhập 50-110 USD/ngày) dự báo tăng 17%/năm từ nay đến 2030. Nhìn chung, ông Darren Buckley lạc quan về tăng trưởng thu nhập của người dân Việt Nam ở hiện tại và nhiều năm tới. 

“Đây là một thị trường đầy tiềm năng với nhu cầu dịch vụ quản lý gia sản ngày càng gia tăng ở các phân khúc khách hàng. Các tổ chức tài chính có lẽ cũng đã nhận ra tiềm năng của lĩnh vực này và hiện cũng đã và đang bắt đầu triển khai dịch vụ quản lý gia sản đến với khách hàng. Tuy nhiên, mọi thứ chỉ mới ở giai đoạn đầu trong chu kỳ phát triển dịch vụ quản lý gia sản. Tiềm năng còn rất lớn trong nhiều năm tới”, ông Darren Buckley – Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ Techcombank  - đơn vị tiên phong đưa đến thị trường Việt Nam giải pháp tài chính cá nhân, đặc biệt phân khúc khách hàng riêng của TCB - Techcombank Private chia sẻ trong chương trình Vietstock Live với chủ đề "Quản lý gia sản qua các thế hệ". 

Ông Darren Buckley – Giám đốc Khối ngân hàng Bán lẻ Techcombank  - đơn vị tiên phong đưa đến thị trường Việt Nam giải pháp tài chính cá nhân, đặc biệt phân khúc khách hàng riêng của TCB - Techcombank Private
Ông Darren Buckley – Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ Techcombank - đơn vị tiên phong đưa đến thị trường Việt Nam giải pháp tài chính cá nhân, đặc biệt phân khúc khách hàng riêng của TCB - Techcombank Private

Theo ông Darren Buckley, nhu cầu về dịch vụ Wealth management không bị ảnh hưởng từ diễn biến của nền kinh tế trong ngắn hạn, bởi quản lý gia sản là một cách tiếp cận toàn diện, hướng đến tầm nhìn dài hạn theo nhu cầu của các giai đoạn cuộc đời của khách hàng. Thay vào đó, khó khăn lớn nhất chính là Wealth management tại Việt Nam vẫn còn quá mới, cần thêm thời gian để khách hàng hình thành thói quen và hiểu biết và dịch vụ. Đội ngũ nhân lực trong ngành cũng cần phải nâng cao trình độ, kinh nghiệm về dịch vụ này - hiện đang rất thiếu ở Việt Nam. Song song đó cần có quy định và hướng dẫn về pháp lý kịp thời để các đơn vị có cơ sở vững chắc trong việc đồng hành cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Tại Việt Nam, phân khúc private thường lấy mức tài sản từ 1 triệu USD trở lên là nhóm người giàu.

Ông Darren Buckley cho biết, Việt Nam nằm trong khu vực có thị trường wealth management tăng trưởng mạnh, trong đó Việt Nam có mức tăng trưởng mạnh nhất 31,6%/năm (giai đoạn 2021-2030). Số lượng người thuộc nhóm HNW (có tài sản từ 1 triệu USD trở lên) đã tăng 70% trong vòng 5 năm qua và dự kiến sẽ tiếp tục tăng 170% trong giai đoạn 2017 – 2027.

Dựa trên cách tiếp cận theo nhu cầu ở các giai đoạn cuộc đời thì khách hàng khi bắt đầu sự nghiệp là có nhu cầu cần dịch vụ quản lý gia sản. Thực tế cho thấy khách hàng khi đến giai đoạn midlife (35-40 tuổi) khi đã có sự nghiệp và tích lũy tài sản nhất định thì thường quan tâm và tìm đến dịch vụ quản lý gia sản. Gần đây với sự phát triển của công nghệ trong lĩnh vực tài chính đầu tư, wealth tech, thì nhu cầu người trẻ đối với dịch vụ quản lý gia sản ngày càng tăng.

Chia sẻ về sự khác biệt của mô hình quản lý gia sản với mô hình truyền thông, ông Darren Buckleycho biết, sự khác biệt lớn nhất nằm ở tư duy tổ chức dịch dành cho khách hàng. Khác với cách tiếp cận bán sản phẩm tài chính đơn lẻ, quản lý gia sản là cách tiếp cận tổng thể mang lại giải pháp đáp ứng được như cầu cuộc sống của khách hàng. 

Quản lý gia sản tập trung vào khách hàng hơn là vào sản phẩm đơn lẻ. Ở mỗi giai đoạn cuộc đời, khách hàng có những nhu cầu khác nhau, quản lý gia sản mang lại giải pháp để đáp ứng nhu cầu tương ứng.    

Đơn cử như Techcombank đẩy mạnh các giải pháp tài chính cho cá nhân, gia đình thông qua Techcombank Private. Đây là mô hình dịch vụ ngân hàng chuyên biệt dành riêng cho tập khách hàng có khối tài sản lớn, là tổng hòa tất cả các giải pháp quản lý tài chính và phi tài chính như đầu tư, kế hoạch thừa kế, thủ tục cư trú, chăm sóc sức khỏe….  

“Hơn ai hết, những người đại diện cho Techcombank, họ chính là những chuyên gia, hay còn được ví như những “quản gia” quản lý gia sản để đưa ra những lời khuyên thực sự hữu ích, giúp khách hàng tối ưu được dòng tiền, vươn tới sự thịnh vượng vững bền, mở rộng sản nghiệp và kế thừa di sản”, ông Darren Buckley nói. 

Không chỉ có Trung tâm phục vụ khách hàng cao cấp (Private Banking Lounge) đặt tại các điểm giao dịch chính, trải dài từ Hội sở đến chi nhánh, từ Bắc vào Nam, khách hàng còn được phục vụ bởi đội ngũ chuyên gia là các Giám đốc Quản lý tài sản có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản bởi đối tác tư vấn quốc tế hàng đầu.

Cùng với đó là nhiều đặc quyền được thiết kế dành riêng cho khách hàng Techcombank Private như: đặc quyền đầu tư sinh lời, gia tăng sự thịnh vượng thông qua mạng lưới các trái phiếu chất lượng cao của những doanh nghiệp uy tín, được tham dự các sự kiện kết nối kinh doanh toàn cầu trong hệ sinh thái của Techcombank; được cấp phép hạn mức chuyển tiền lên tới 20 tỷ đồng/ ngày. 

Khách hàng Techcombank Private còn được tận hưởng quyền lợi ưu việt của thẻ Tín dụng Premium Infinite với hạn mức tín dụng cao, quyền sử dụng phòng chờ sân bay quốc tế hạng thương gia không giới hạn; Trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp thông qua Thẻ Ghi Nợ Techcombank Private, với bảo hiểm du lịch giá trị tới 10,5 tỷ đồng và ưu đãi 10% tại các sự kiện đặc quyền của các nhãn hàng cao cấp thuộc hệ thống Tam Sơn; Tận hưởng giao dịch nhanh chóng, tiện lợi nhờ “Dịch vụ thảm đỏ” trong không gian dành riêng tại hội sở và các chi nhánh của Techcombank; cùng một số dịch vụ tại nhà theo yêu cầu của khách hàng.

Ngoài những giá trị vật chất, gia sản, Techcombank luôn đồng hành cùng giá trị mà khách hàng luôn gìn giữ, đó là tầm ảnh hưởng, mạng lưới quan hệ, phong cách sống và các di sản bền vững cùng thời gian.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư