-
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức -
Bàn thảo định hướng xuất khẩu gạo -
Nhà mua hàng toàn cầu đề cao nhà cung ứng có trách nhiệm -
Xuất khẩu dệt may tăng trở lại sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm -
Nâng cao năng lực truyền tải, đảm bảo vận hành mạch 500 kV liên kết Trung - Bắc -
Bài toán sinh tồn của doanh nghiệp
Việt Nam đã xuất khẩu gần 240 triệu chiếc khẩu trang y tế trong 4 tháng 2021. |
Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 4 năm 2021, cả nước có 25 doanh nghiệp chính tham gia xuất khẩu khẩu trang y tế các loại với số lượng là 62,45 triệu chiếc, tăng nhẹ 2,9% so với số lượng xuất khẩu ghi nhận trong tháng 3/2021.
So với 3 tháng đầu năm, số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu khẩu trang đã giảm hẳn, trong khi tháng 3, có 35 doanh nghiệp, còn tháng 1 và 2 là 28 và 31 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu.
Tính chung trong 4 tháng từ đầu năm 2021, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu 236 triệu chiếc khẩu trang y tế các loại.
Diễn biến xuất khẩu khẩu trang y tế các loại trong 4 tháng năm 2021
Tháng |
Tháng 1 |
Tháng 2 |
Tháng 3 |
Tháng 4 |
Triệu chiếc |
64,7 |
48,08 |
60,72 |
62,45 |
Tăng/giảm so với tháng trước (%) |
- |
-25,7 |
+26,3 |
+2,9 |
Năng lực sản xuất khẩu trang y tế đã liên tục tăng nhanh trong hơn 1 năm qua, nhưng đến thời điểm này, xuất khẩu khẩu trang y tế không còn "nóng" như thời điểm giữa năm 2020. Ở chiều xuất khẩu, các doanh nghiệp phải cạnh tranh với hàng từ Trung Quốc và nguồn cung mặt hàng này trên toàn cầu không còn khan hiếm như cùng kỳ năm trước.
Tại thị trường trong nước, mặt hàng này cũng trong tình trạng "tiêu thụ chậm" bởi có nhiều nhà cung cấp. Các nhà bán lẻ lớn đã có nguồn hàng dự trữ đủ bán cho 6 - 8 tháng, thậm chí là cả năm.
Lãnh đạo Công ty cổ phần Y tế Ecom Med cho biết, đầu ra của sản phẩm khẩu trang y tế gặp nhiều khó khăn cả ở kênh xuất khẩu lẫn nội địa, dù doanh nghiệp phải đảm bảo các tiêu chí chất lượng đối với sản phẩm.
Theo các doanh nghiệp, giá khẩu trang y tế hiện đã giảm 40 - 50% so với cùng kỳ nâm trước, trong khi các doanh nghiệp cũng phải điều chỉnh sản lượng để giảm hàng tồn kho. Ngoài ra, một số doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang y tế cũng đang gập khó do thiếu chứng nhận chất lượng, còn để tăng tiêu thụ nội địa lại không dễ, trong khi chi phí đầu vào vẫn tăng, do giá nguyên liệu tăng tới 30 - 40%, nhưng vẫn chịu cạnh tranh với những sản phẩm kém chất lượng từ nhiều nguồn.
Năm 2020, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu hơn 1,37 tỷ chiếc khẩu trang y tế các loại sang nhiều thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản...
Sở dĩ xuất khẩu khẩu trang y tế đạt con số kỷ lục trong năm qua là sau thời gian áp dụng cấp giấy phép xuất khẩu khẩu trang y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 (theo Nghị quyết 20/NQ-CP ngày 28/2/2020 của Chính phủ), hoạt động xuất khẩu khẩu trang y tế được thực hiện bình thường trở lại từ tháng 5/2020 theo Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 29/4/2020 của Chính phủ.
Trước đó, theo quy định tại Nghị quyết 20/NQ-CP ngày 28/2/2020 của Chính phủ, khẩu trang y tế chỉ được xuất khẩu trong trường hợp viện trợ, hỗ trợ quốc tế được Chính phủ Việt Nam cho phép. Và nếu được cấp phép thì cũng chỉ cho xuất khẩu tối đa 25% sản lượng của doanh nghiệp. Quy định trên được đưa ra để dành ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh ở trong nước, đảm bảo có đủ trang thiết bị cho đội ngũ y bác sỹ, cán bộ y tế trên tuyến đầu chống dịch.
-
Nâng cao năng lực truyền tải, đảm bảo vận hành mạch 500 kV liên kết Trung - Bắc -
Bài toán sinh tồn của doanh nghiệp -
Thất bại với Mạng xã hội “Made in Vietnam”, Gapo quyết “làm lại cuộc đời” với GapoWork -
Ẩn số trong phương án thoái vốn nhà nước tại VIMC -
Nhà khởi nghiệp đừng sợ bị sao chép ý tưởng khởi nghiệp -
T&T Group và triết lý cộng hưởng các nguồn lực -
Giá thành phát điện từ khí LNG từ 2.400-2.800 đồng/kWh
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP