Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
VietinBank đề nghị chuyển nợ của Vinalines thành vốn góp
Anh Minh - 11/04/2014 14:26
 
Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) vừa đề nghị tham gia làm cổ đông chiến lược khi cổ phần hóa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) dưới hình thức chuyển nợ vay thành vốn góp cổ phần.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
PGBank sẽ sáp nhập vào VietinBank
Vinalines mạnh tay xử lý đội tàu già, chuẩn bị IPO
Kiểm toán lưu ý Vietinbank "nghĩa vụ tiềm ẩn" vụ Huyền Như
Vinashinlines làm thủ tục phá sản
Vinalines: CEO mới, cờ trong tay, vận có đổi?

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, VietinBank vừa chính thức đề nghị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) trình Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt để ngân hàng này trở thành cổ đông chiến lược tại các cảng thành viên khi thực hiện cổ phần hóa (trước tiên áp dụng với Cảng Hải Phòng) thông qua phương thức chuyển các khoản nợ vay của Vinalines và các đơn vị thành viên thành vốn cổ phần với tỷ lệ tham gia sở hữu cổ phần cao nhất khi các cảng thực hiện IPO.

   
  Vinalines và các công ty con đang nợ VietinBank
gần 5.000 tỷ đồng
 

Việc VietinBank trở thành cổ đông chiến lược tại các cảng thành viên không những giảm bớt số nợ hiện tại của Vinalines đối với ngân hàng, mà còn góp phần nâng cao năng lực tài chính của Vinalines trong việc đầu tư, phát triển các cảng thành viên sau cổ phần hóa.

VietinBank cho rằng, đây là phương án xử lý nợ thông qua hình thức chuyển nợ vay của Vinalines thành vốn góp cổ phần tại các cảng thành viên, nên ngân hàng sẽ không thuộc đối tượng áp dụng các điều kiện và điều khoản liên quan đến hoạt động đầu tư để trở thành cổ đông chiến lược như: nộp tiền đặt cọc khi đăng ký mua cổ phần, chuyển tiền mua cổ phần sau khi thực hiện IPO...

Hiện tổng dư nợ gốc của Vinalines tại VietinBank khoảng 4.982 tỷ đồng, trong đó Công ty mẹ là 2.051 tỷ đồng, các công ty con là 2.931 tỷ đồng.

Được biết, tỷ lệ tham gia cổ phần, tỷ lệ cơ cấu hoán đổi nợ đối với từng khoản nợ tại từng doanh nghiệp sẽ do Vinalines và VietinBank đàm phán trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.

Nhà nước không bao giờ bán rẻ tài sản Nhà nước không bao giờ bán rẻ tài sản

(Baodautu.vn) Ông Phạm Viết Muôn, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp cho rằng, có đủ cơ chế kiểm soát các đợt IPO cũng như thoái vốn nhà nước một cách công khai, minh bạch.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư