Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
VietinBank: Tín dụng năm 2023 tăng đột phá, ưu tiên trả cổ tức bằng cổ phiếu
Thùy Liên - 06/01/2024 14:29
 
Tín dụng VietinBank năm 2023 tăng tới 15,6%, nợ xấu thuộc nhóm thấp nhất toàn hệ thống. Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú đề nghị VietinBank năm 2024 ưu tiên trả cổ tức bằng cổ phiếu để tập trung nguồn lực tài chính cho xử lý nợ xấu.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú
Phó thống đốc Đào Minh Tú phát biểu tại sự kiện

Tín dụng và thu ngoài lãi đều tăng trưởng tích cực

Ông Đỗ Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc Phụ trách Ban Điều hành VietinBank cho biết, năm 2023, VietinBank đã hoàn thành và vượt kế hoạch chỉ tiêu.

Cụ thể, kết thúc năm 2023, tổng tài sản đạt hơn 2 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 12,5% so với đầu năm, đứng top 3 trong toàn hệ thống. Huy động vốn đạt hơn 1,5 triệu tỷ đồng, tăng 13% trong đó tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tăng 27%. Đặc biệt, dư nợ tín dụng tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 15,6%, cao hơn mức chung toàn ngành.

Nhờ các hoạt động kinh doanh tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế riêng lẻ của ngân hàng năm 2023 đạt mục tiêu đề ra. Trong đó, lãi thuần dịch vụ tăng 22%, thu nhập từ kinh doanh ngoại tệ tăng 19%. Chất lượng tín dụng được kiểm soát với tỷ lệ nợ xấu nội bảng ở mức 1,12%, đạt mục tiêu định hướng của NHNN (dưới 1,8%), tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt 160%. Trong năm, thu từ xử lý rủi ro đạt 4.600 tỷ đồng, đóng góp tích cực vào lợi nhuận.

Phó thống đốc Đào Minh Tú đánh giá, năm 2023, là 1 trong 4 NHTM nhà nước, VietinBank đã thực hiện tốt vai trò chủ đạo, dẫn dắt thị trường.

Trong năm 2023, cơ cấu tín dụng của VietinBank chuyển dịch tích cực, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ (dư nợ cho vay lĩnh vực ưu tiên chiếm 40% tổng dư nợ của ngân hàng). VietinBank tiếp tục ưu tiên nguồn lực tăng trưởng cho phân khúc bán lẻ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, đưa tỷ trọng dư nợ bình quân trên tổng dư nợ của phân khúc bán lẻ và doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng từ 56,6% năm 2021 lên 62,4% năm 2023; VietinBank cũng là một trong ba ngân hàng cho vay lớn nhất đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.  

Trong năm, VietinBank đã tăng vốn điều lệ lên hơn 53.000 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ lợi nhuận năm 2020.

Năm 2023, VietinBank cũng là một trong những ngân hàng tích cực nhất trong việc  triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng phục hồi, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể, VietinBank là ngân hàng thuộc nhóm có dư nợ hỗ trợ lãi suất cao theo Thông tư 03/2022/TT-NHNN cao nhất hệ thống với dư nợ tín dụng được hỗ trợ lãi suất  lên tới 12.000 tỷ đồng, tăng 44% so với đầu năm với số tiền hỗ trợ gần 250 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Vietinbank tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất cho vay theo định hướng của Chính phủ, TTCP và NHNN; luôn duy trì mặt bằng lãi suất cho vay trong nhóm thấp nhất thị trường.

Đến nay, VietinBank đã tích cực xây dựng, hoàn chỉnh Phương án cơ cấu lại VietinBank gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 trên cơ sở định hướng của Chính phủ và chỉ đạo, hướng dẫn của NHNN; đồng thời chủ động tái cơ cấu toàn diện mọi mặt hoạt động, chuyển đổi mạnh mẽ mô hình kinh doanh từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu, cải thiện chất lượng dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu dư nợ, gia tăng cơ cấu thu nhập ngoài lãi. Đồng thời, triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số toàn diện.   

Tập trung rót vốn vào lĩnh vực ưu tiên, xử lý các khoản nợ có giá trị lớn

Phát biểu tại Hội nghị sáng nay, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đề nghị VietinBank tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Ttiếp tục khẳng định rõ nét vai trò là một trong các ngân hàng dẫn dắt thị trường và đi đầu trong thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Ngành. Trong đó, tập trung tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, tập trung cho vay lĩnh vực ưu tiên. Đồng thời, đơn giản hóa thủ tục, tiết giảm tối đa chi phí hoạt động để có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất cho vay, nhất là đối với các khoản cho vay cũ và cho vay trung, dài hạn.  

Theo Phó thống đốc, thời gian phê duyệt của một số ngân hàng TMCP kéo dài hàng tháng, khiến doanh nghiệp bỏ lỡ cơ hội kinh doanh.

Tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và chỉ đạo của NHNN về phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro; tiết giảm chi phí hoạt động, khuyến khích trả cổ tức bằng cổ phiếu để tập trung nguồn lực tài chính cho xử lý nợ xấu trong năm 2024. Dự thu lãi phù hợp với thực trạng các khoản nợ, kịp thời thoái lãi dự thu đối với các trường hợp khó có khả năng thu hồi. Tiếp tục gia tăng doanh thu từ các dịch vụ phi tín dụng.

Thực hiện các giải pháp phát triển ngân hàng số, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động hệ thống thanh toán, công nghệ thông tin. Tập trung tổ chức triển khai các sáng kiến chuyển đổi số gắn với Chiến lược phát triển CNTT của ngành Ngân hàng đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Tăng cường triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh bảo mật, phòng, chống lộ lọt dữ liệu và bảo vệ lợi ích chính đáng của khách hàng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Trung tâm dữ liệu mới thay thế.  

Phó Thống đốc cũng yêu cầu VietinBank tiếp tục tập trung nâng cao năng lực quản trị, điều hành của Hội đồng quản trị, Ban điều hành VietinBank và chất lượng giám sát của Ban kiểm soát VietinBank. Tập trung chỉ đạo xử lý khắc phục các tồn tại nêu tại các kết luận thanh tra, kiểm toán, đặc biệt là việc thu hồi nợ. Tiếp tục rà soát cắt bỏ thủ tục hành chính rườm rà, thời gian xét duyệt tín dụng, quan tâm hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp…

Tựu trung lại, Phó Thống đốc yêu cầu VietinBank và các ngân hàng nói chung phải đứng cùng doanh nghiệp, chung vốn làm ăn với doanh nghiệp. “Tập trung cho vay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp song không được hạ chuẩn tín dụng, cho vay song phải đảm bảo thu hồi được nợ, hỗ trợ doanh nghiệp song không để ngân hàng bị lỗ”, Phó thống đốc yêu cầu.

VietinBank được vinh danh tại Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2023
Tối ngày 17/12/2023 tại TP.HCM, Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam năm 2023 (Vạn Xuân Awards 2023) đã vinh danh VietinBank với Giải thưởng lớn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư