Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Vietnam Airlines cân nhắc mở đường bay tới Canada trong năm 2024
Anh Minh - 28/12/2023 11:26
 
Đường bay kết nối Hà Nội hoặc TP.HCM tới Canada sẽ là một trong những đường bay xuyên lục địa mà hãng hàng không quốc gia – Vietnam Airlines nghiên cứu triển khai trong năm 2024.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ

Thông tin này được ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 của Bộ GTVT diễn ra vào sáng nay (28/12).

“Tính đến cuối năm 2023, Vietnam Airlines đã khôi phục toàn bộ các đường bay nội địa và 90% các đường bay quốc tế, đồng thời mở mới nhiều đường bay tới Úc và Ấn Độ”, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines thông tin.

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, trong năm 2023, thị trường quốc tế chưa phục hồi như kỳ vọng với sản lượng hành khách quốc tế cả nămước khoảng 30 triệu hành khách, tương đương 75% sản lượng năm 2019, trong đó nhu cầu đi lại trong những tháng cuối năm tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản – những thị trường trọng điểm tăng trưởng chậm lại; thị trường vận tải hành khách nội địa tuy phục hồi về mức 2019 nhưng có dấu hiệu chững lại từ giữa cao điểm hè năm 2023 và suy giảm đều trong những tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, trong năm 2023, giá nhiên liêu bay diễn biến ở mức cao (trung bình 106 USD/thùng), vượt xa kế hoạch được hãng xây dựng; tỷ giá diễn biến bất lợi; biến động địa chính trị trên thế giới rất phức tạp.

Tuy nhiên, nhờ nỗ lực cao độ, cùng các giải pháp điều hành linh hoạt, Vietnam Airlines đã đạt được kết quả kinh doanh rất tích cực, trong đó lỗ hợp nhất giảm hơn 50% so với kế hoạch. Kết quả kinh doanh tích cực nói trên giúp Vietnam Airlines mạnh dạn đặt mục tiêu cân đối được thu chi kinh doanh từ năm 2024, khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu trước năm 2025 và giảm dẫn, tiến tới xóa hết lỗ lũy kế trong các năm tiếp theo.

Ông Hoà cho biết, năm 2024 thị trường hàng không tuy duy trì được đà phục hồi nhưng vẫn phải đối diện với nhiều yếu tố bất lợi như giá nhiên liệu bay ở mức cao sau khi tình hình căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ; lệnh triệu hồi động cơ toàn cầu của Pratt&Whitney có thể khiến hơn 30 tàu bay A321neo của các hãng bay Việt Nam tạm dừng khai thác để chờ khắc phục.

Mặc dầu vậy, Vietnam Airlines vẫn lên kế hoạch mở rộng các đường bay, trong đó xem xét mở mới các đường bay xuyên lục địa, trong đó có đường bay kết nối với Canada ngay trong năm 2024.

Hiện đường bay xuyên lục địa dài nhất của Vietnam Airlines là chặng TP.HCM – San Francisco (Hoa Kỳ) được Vietnam Airlines khai trương từ 11/2021. Các chuyến bay chặng TP.HCM – San Francisc  từ đó đến nay đã và đang được khai thác an toàn, ổn định với tần suất 3-4 chuyến/tuần, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân hai quốc gia.

Trong năm 2022, Vietnam Airlines đã khai thác 390 chuyến bay, vận chuyển gần 119 ngàn lượt khách trên, hệ số sử dụng ghế bình quân đạt 72%. Trong 11 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đã khai thác 347 chuyến bay, vận chuyển hơn 78 ngàn lượt khách, hệ số sử dụng ghế bình quân đạt 82%.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư