-
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics
Cơ cấu cổ đông không đổi
Theo thông tin của Báo Đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa đề nghị Bộ Tài chính cho ý kiến xem xét thẩm định phương án tăng vốn và sử dụng số tiền thu từ cổ phần hóa để tăng phần vốn nhà nước khi tăng vốn điều lệ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines). Đề nghị này dựa trên đề xuất của người phụ trách nhóm người đại diện phần vốn nhà nước tại Vietnam Airlines - ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT.
Trong năm 2017, Vietnam Airlines sẽ nhận 5 máy bay gồm 1 Boeing 787-9, 4 Airbus A350. |
Theo đó, hãng hàng không quốc gia dự kiến phát hành 191,1 triệu cổ phiếu mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu, trong đó tổng quy mô vốn đầu tư của cổ đông Nhà nước là 1.647 tỷ đồng. “Thời gian dự kiến phát hành là ngay sau khi có chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, dự kiến hoàn tất trong quý I/2017”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết.
Với tỷ lệ phát hành 15,5753%, mỗi cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu tại ngày chốt danh sách cổ đông để phát hành cổ phiếu được mua thêm 15,5753 cổ phiếu phát hành thêm.
Ngoài cổ đông Nhà nước giữ vai trò chi phối và cổ đông chiến lược ANA Holdings Inc, có khoảng 3,99% cổ phần đã được bán rộng rãi qua đấu giá trong đợt IPO ngày 14/11/2014. Trong đó, Techcombank nắm 25,76 triệu cổ phiếu, tương đương 2,10% cổ phần; Vietcombank nắm 22,56 triệu cổ phiếu, tương đương 1,84% cổ phần và 1.575 nhà đầu tư cá nhân nắm 0,69 triệu cổ phiếu.
Mặc dù cơ cấu cổ đông không thay đổi, nhưng nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của Vietnam Airlines sẽ tăng từ 12.227,5 tỷ đồng lên 14.207 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu sẽ tăng từ 15.000 tỷ đồng lên 17.000 tỷ đồng. Ngoài việc tiếp tục giữ vị thế là doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn bậc nhất Việt Nam, quy mô vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu nói trên sẽ góp phần cải thiện đáng kể hệ số nợ/vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines.
Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, việc tăng vốn nhà nước tại Vietnam Airlines phù hợp với phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1611/QĐ-TTg ngày 10/9/2016 và Công văn số 933/VPCP-ĐMDN ngày 16/5/2016 của Văn phòng Chính phủ. Phương án phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ cũng phù hợp với Quyết định số 138/QĐ-BGTVT ngày 18/5/2016 về lựa chọn nhà đầu tư chiến lược nước ngoài của Vietnam Airlines.
Sẽ khó có cổ phiếu thừa
Theo đề xuất của Vietnam Airlines, số tiền thu được từ đợt phát hành trên sẽ dùng làm vốn đối ứng cho Dự án mua máy bay 8 Boeing 787-9 và 10 máy bay Airbus 350 trong giai đoạn 2017-2019 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tổng giá trị của các hợp đồng này khoảng 1,71 tỷ USD, tương đương 41.000 tỷ đồng. Ngay trong năm 2017, Vietnam Airlines sẽ nhận 5 máy bay gồm 1 Boeing 787-9, 4 Airbus A350, với giá trị mỗi chiếc khoảng 160 triệu USD.
Được biết, với phương án bán, sau đó thuê lại các máy bay này, Vietnam Airlines một mặt đảm bảo được kế hoạch phát triển đội tàu, mặt khác giảm dần sự hỗ trợ và phụ thuộc vào nguồn vốn vay có bảo lãnh của Chính phủ; cải thiện hệ số nợ vay trên vốn chủ sở hữu.
Cần phải nói thêm rằng, phương án tăng vốn này sẽ cần được thông qua tại Đại hội cổ đông bất thường năm 2016 dự kiến tổ chức vào cuối quý IV/2016. Theo đánh giá của các chuyên gia, khả năng các cổ đông hiện hữu từ chối quyền mua thêm cổ phần trong đợt phát hành này là rất thấp. Hiện cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư nhờ những kết quả kinh doanh khởi sắc của Hãng trong thời gian qua.
Thông tin từ Vietnam Airlines cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2016, Vietnam Airlines ước đạt tổng doanh thu hợp nhất hơn 52.500 tỷ đồng, tăng 6% so cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế ước đạt 2.600 tỷ đồng. Trong đó, Công ty mẹ ước đạt 43.000 tỷ đồng doanh thu và gần 1.735 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 4 lần so với cùng kỳ và vượt 10,6% kế hoạch năm 2016. Nộp ngân sách nhà nước ước đạt gần 3.900 tỷ đồng, tăng 24% so cùng kỳ.
“Đây là những kết quả tích cực và là nỗ lực của Vietnam Airlines trong việc tạo bước phát triển đột phá, tận dụng cơ hội để nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh”, một nhà đầu tư đánh giá.
-
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt”
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025