
-
Lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU
-
Viettel IDC trở thành đối tác Pinnacle Partner - hạng cao nhất của Broadcom
-
Doanh nghiệp đóng vai trò quyết định để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu
-
Đơn hàng mới tăng trở lại, xuất khẩu duy trì ổn định
-
Doanh nghiệp rà soát hoạt động xuất khẩu thép carbon cán nguội -
AIG được vinh danh Top 25 thương hiệu dẫn đầu năm 2025
![]() |
Các chỉ tiêu tài chính cuối năm 2024 của Vietnam Airlines tiếp tục được cải thiện, đặc biệt là chỉ tiêu vốn chủ sở hữu hợp nhất. |
Vietnam Airlines vừa công bố Báo cáo tài chính quý IV (từ 01/10/2024 - 31/12/2024) của Công ty mẹ.
Cụ thể, trong quý IV/2024, Vietnam Airlines đạt 26.829,4 tỷ đồng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng 26,59% so với cùng kỳ năm 2023; lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 4.377,3 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái lỗ 189,37 tỷ đồng); lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 549,858 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái lỗ 2.204,4 tỷ đồng); tổng lợi nhuận kế toán trước thuế đạt 1.146,7 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái lỗ 1.919,7 tỷ đồng); lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp hợp nhất đạt 1.003,68 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái lỗ 2.064,57 tỷ đồng).
Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp quý IV/2024 của Công ty mẹ tăng mạnh so với số lỗ quý IV/2023; cùng với đó, hợp nhất quý IV/2024 lãi chủ yếu do các nguyên nhân sau:
Tổng doanh thu và thu nhập khác quý IV/2024 của Công ty mẹ tăng 19,03% so với quý IV/2023 (tăng hơn 3.114,1 tỷ đồng) chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 18,52%, tương đương tăng hơn 3.298,3 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước (doanh thu nội địa tăng 14,8%, doanh thu quốc tế tăng 10,8%) do Tổng công ty đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa; hầu hết các đường bay quốc tế đã được khai thác và mở thêm các đường bay mới.
Tổng chi phí quý IV/2024 của Công ty mẹ tăng 4,7% tương đương tăng 962,1 tỷ đồng so với quý IV/2023 chủ yếu tăng chi phí giá vốn (tăng tương ứng với tăng sản lượng) và chi phí tài chính tăng do ảnh hưởng của tỷ giá và lãi suất.
Tốc độ tăng tổng doanh thu và thu nhập khác của quý IV/2024 nhanh hơn so với tốc độ tăng tổng chi phí dẫn đến trong quý IV/2024, lãi gộp về cung cấp dịch vụ của Công ty mẹ đạt hơn 3.221,7 tỷ đồng; lãi sau thuế đạt hơn 229,3 tỷ đồng so với số lỗ cùng kỳ năm trước.
Kết quả kinh doanh hợp nhất quý IV/2024 lãi 1.003,7 tỷ đồng so với số lỗ 1.982,3 tỷ đồng của quý IV/2023 chủ yếu do Công ty mẹ và các công ty con đều kinh doanh có lãi so với cùng kỳ năm trước.
Trong năm 2024, thị trường vận tải phục hồi và Tổng công ty chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ…đã giúp mức lãi quý IV/2024 và cả năm 2024 tăng mạnh so với số lỗ quý IV/2024 và cả năm 2023 (lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp hợp nhất và Công ty mẹ năm 2024 đạt lần lượt 7.267,4 tỷ đồng và 2.174,8 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023).
Kết quả kinh doanh nói trên đã giúp Vietnam Airlines không chỉ hoàn thành mục tiêu lần đầu tiên cân đối được thu chi kể từ năm 2020 được đề ra tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 mà còn giúp Tổng công ty tiệm cận mực lợi nhuận của năm 2019 - thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát.
Với kết quả tích cực của năm 2024, các chỉ tiêu tài chính cuối năm của Vietnam Airlines tiếp tục được cải thiện, đặc biệt là chỉ tiêu vốn chủ sở hữu hợp nhất.
Hiện nay Tổng công ty đã hoàn thành Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 để Tổng công ty sớm phục hồi và phát triển bền vững giai đoạn 2021-2035 và đã báo cáo Chính phủ, Quốc hội thông qua các giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty nêu trong đề án.
Theo Đề án, trong năm 2024-2025, Tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như: thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và kinh doanh có lãi; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
-
Doanh nghiệp rà soát hoạt động xuất khẩu thép carbon cán nguội -
AIG được vinh danh Top 25 thương hiệu dẫn đầu năm 2025 -
Lazada bắt tay Gmarket, đưa 20 triệu sản phẩm Hàn Quốc đến người tiêu dùng Đông Nam Á -
Tư tưởng Hồ Chí Minh soi đường cho doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 1/10/2025 -
Gia hạn thời hạn điều tra áp dụng thuế chống bán phá giá ván sợi gỗ Thái Lan, Trung Quốc -
Ba thị trường chi hơn 8 tỷ USD mua giày dép từ Việt Nam
-
1 TP.HCM đấu giá khu đất đắc địa tại phường Vũng Tàu, giá khởi điểm 1.064 tỷ đồng
-
2 Phát triển kinh tế Việt Nam tầm nhìn năm 2045 - Bài 1: Tư duy về tăng trưởng và phát triển trong kiến tạo nền kinh tế phú cường
-
3 Nhà đầu tư Hàn Quốc xúc tiến 2 dự án quy mô lớn tại Cần Thơ
-
4 Tin vắn Đầu tư Online ngày 2/10
-
EVNGENCO1 tập trung cao độ cho chặng nước rút, quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025
-
NCB 30 tuổi: Chuyển mình vào quỹ đạo tăng trưởng mới
-
Lần đầu tiên tại Việt Nam: Ra mắt thẻ tín dụng dành riêng cho doanh nghiệp VPBiz JCB Ultimate
-
Sân bay "bốn trong một" do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị: Động lực phát triển trong tương lai
-
GREENFEED ghi dấu ấn tại Bảng xếp hạng châu Á 2025 với môi trường nhân văn, tôn trọng khác biệt
-
Trường Đại học Văn Lang được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025