Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Vietravel: Hơn 10 triệu USD đang nằm trong các hãng hàng không
Huy Vũ - 13/05/2020 12:00
 
Báo cáo quý I/2020 của Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel - mã VTR) cho thấy khoản tiền 235 tỷ đồng (hơn 10 triệu USD) đang nằm trong các công ty hàng không để trả trước các khoản phí đặt vé.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) là đơn vị Vietravel trả tiền trước nhiều nhất, với 76,3 tỷ đồng. Hai đơn vị còn lại Công ty CP Hàng không Vietjet 39 tỷ đồng và Công ty CP Hàng không Jetstar Pacific Airlines 12,2 tỷ đồng.

Theo thỏa thuận, mỗi quý, các công ty du lịch lữ hành quốc tế như Vietravel sẽ trả tiền trước cho các hãng hàng không để lấy vé, yếu tố quan trọng nhất để cấu thành nên giá thành tour. Tuy nhiên, ảnh hưởng của Covid-19 khiến các chuyến bay phải hoãn lại và Vietravel cũng không thể rút lại số tiền này để đưa vào hoạt động kinh doanh.

Đó cũng là lý do tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp ngày 9/5 vừa qua, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel đã đề xuất các ngân hàng vào cuộc làm trung gian để đưa các khoản tiền này vào hoạt động kinh doanh của công ty.

“Công nợ giữa các doanh nghiệp trong hệ thống dịch vụ với nhau, nhất là công nợ giữa hàng không với các hãng lữ hành hiện nay là rất lớn. Các hãng hàng không cũng rất khó khăn, không có tiền trả lại đặt cọc cho các công ty lữ hành, nên tôi đề nghị ngân hàng vào cuộc làm trung gian để kết nối, kết chuyển các khoản nợ này giúp các công ty lữ hành nhận lại được nguồn tiền đã chuyển trước để mang về phục vụ cho hoạt động hiện tại”, ông Kỳ đề xuất.

Kết thúc quý I/2020 do ảnh hưởng bởi Covid-19 Vietravel báo lỗ 41,5 tỷ đồng, bằng với lợi nhuận của năm 2019.

Lãi từ tiền gửi ghi nhận 16 tỷ đồng nhưng chi phí lãi vay tăng mạnh lên 21 tỷ đồng so với 2,5 tỷ đồng so với cùng kỳ. Tổng tài sản Công ty ghi nhận hết quý I là 1.900 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ. Trong khi đó nợ phải trả là 1.703 tỷ đồng, chiếm 89% tổng tài sản.

Trước khi lên sàn UPCoM, lợi nhuận sau soát xét của Vietravel tăng 15%
Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Du lịch Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel - Mã: VTR) vừa công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2019 với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư