Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Viettel bắt tay IBM tại Cameroon
Hữu Tuấn - 27/08/2013 12:42
 
Ngày 27/8, IBM  cho biết, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã lựa chọn các giải pháp Điện toán Thông minh hơn của IBM để xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng 3G cũng như cung cấp các dịch vụ thoại và di động có tốc độ cao tại thị trường Cameroon.

Dựa trên các hệ thống máy chủ IBM System x, giải pháp lưu trữ thông minh hơn IBM Smarter Storage và phần mềm lưu trữ IBM DB2, nền tảng công nghệ thông tin (CNTT) sẽ giúp Viettel cung cấp những dịch vụ di động tích hợp tiên tiến tới hàng triệu thuê bao mới tại Cameroon.

Viettel Cameroon S.A.R.L là công ty liên doanh giữa Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel và công ty Bestinver Cameroon S.A.R.L tại Cameroon. Cho đến nay, công ty liên doanh Viettel Cameroon S.A.R. L đang là công ty viễn thông lớn nhất ở Cameroon với 6.000 nhân viên và quản lý một mạng lưới phủ sóng tới 81% diện tích tại quốc gia này.

Theo hãng nghiên cứu Pyramid Research, hiện tại, điện thoại di động ở Cameroon phần lớn được sử dụng cho các cuộc đàm thoại đơn thuần, chưa phổ biến cho các ứng dụng đòi hỏi khả năng xử lý dữ liệu phức tạp vì cơ sở hạ tầng tại đây rất hạn chế. Tuy nhiên, việc giới thiệu dịch vụ 3G lần này của Viettel Cemeroon S.A.R.L sẽ mở ra một cơ hội mới cho gần 6 triệu thuê bao Cameroon (con số tính đến năm 2017).

Hiện nay, trong khi dân số tại Cameroon là khoảng 20 triệu người, tỷ lệ thuê bao di động chỉ chiếm ở mức 49%. Năm ngoái, chính phủ Cameroon đã ban hành một giấy phép mới cho phép công ty Viettel Cameroon S.A.R.L trở thành nhà cung cấp điện thoại di động thứ 3 tại đây, cung cấp các dịch vụ 2G và 3G.

Giải pháp Điện toán Thông minh hơn của IBM sẽ hỗ trợ Viettel giới thiệu các dịch vụ viễn thông mới tại Cameroon.

Ông Phùng Văn Cường cho biết: “Giải pháp Điện toán Thông minh hơn của IBM sẽ hỗ trợ Viettel giới thiệu các dịch vụ viễn thông mới tại Cameroon, bao gồm thoại video trong khi lướt web; kết nối, tán gẫu và chơi games với bạn bè trên mạng; và kết nối với những ứng dụng đa phương tiện khác thông qua các thiết bị cầm tay hoặc thậm chí để trả các chi phí dịch vụ công cộng hoặc phí đỗ xe”.

Theo thỏa thuận, Viettel Cameroon sẽ cung cấp nền tảng cơ sở hạ tầng CNTT cho các dịch vụ di động mới với khả năng quản lý gần 10 terabyte dữ liệu trên các hệ thống chăm sóc khách hàng (CRM) và hệ thống tính cước (Billing Systems).

Giải pháp bao gồm các hệ thống máy chủ IBM System x3850, System x3650, máy chủ phiến BladeCenter HS23, hệ thống lưu trữ IBM Storwize V7000, và phần mềm lưu trữ IBM DB2. Hiện tại, Viettel Cameroon đang làm việc với các đối tác kinh doanh tại địa phương là công ty SV Tech để lắp đặt hệ thống.

Ông Nguyễn Kim Hòa, Giám đốc Bộ phận Hệ thống và Công nghệ IBM Việt Nam, cho biết: “IBM đã đồng hành cùng Viettel từ những ngày đầu triển khai chiến lược mở rộng ra thị trường quốc tế. Chúng tôi rất ấn tượng với thành quả kinh doanh của Viettel ở nước ngoài, đặc biệt là tại thị trường châu Phi”.

Ông Hòa cho biết thêm, ngành viễn thông là một trong những nhóm khách hàng đầu tiên của IBM ngay từ những ngày đầu thành lập tập đoàn. IBM không ngừng đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển để mở rộng các năng lực trong khung giải pháp dành cho ngành viễn thông.

Tại thời điểm này có hơn 1,000 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trên thế giới, bao gồm toàn bộ 20 tên tuổi hàng đầu, đã lựa chọn các giải pháp phần cứng, phần mềm và dịch vụ của IBM”

Viettel khẳng định không "dựa hơi" quốc phòng
Thật ngỡ ngàng khi biết rằng, 6 năm gần đây, Viettel đã đóng góp 1.500 tỷ đồng cho Quân đội. Nhưng doanh thu khổng lồ khoảng 7 tỷ USD của Tập...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư