Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Vinamilk hướng đến lợi nhuận trước thuế năm 2023 là 10.496 tỷ đồng, chia cổ tức 50%
Ngọc Lan - 25/04/2023 13:24
 
Năm 2023, sau 20 năm cổ phần hóa, Vinamilk có doanh thu tăng 15 lần, lợi nhuận tăng gấp 13 lần. Tổng đóng góp cho ngân sách nhà nước đạt gần 55.300 tỷ đồng

Năm 2023, sau 20 năm cổ phần hóa thành công, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã có doanh thu tăng 15 lần, lợi nhuận tăng gấp 13 lần. Tổng đóng góp cho ngân sách nhà nước từ đó đến nay là gần 55.300 tỷ đồng, và luôn nằm trong nhóm doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông cao nhất, với lũy kế từ khi lên sàn năm 2006 đến nay là 76.228 tỷ đồng.

Mục tiêu kinh doanh kỷ lục hơn 63.000 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - HoSE: VNM) đã chính thức thông qua kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền năm 2023 tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất phân bổ cho chủ sở hữu của Công ty.

Năm 2023 hãng sữa có thị phần lớn nhất tại Việt Nam cũng đặt kế hoạch tổng doanh thu 63.380 tỷ đồng, tăng 5,5% so với năm 2022; Lợi nhuận trước thuế đặt kế hoạch là 10.496 tỷ đồng bằng mức năm 2022.

Công ty đặt mục tiêu duy trì thị phần dẫn đầu, tiếp tục mở rộng thị trường quốc tế, kiện toàn lại hệ thống phân phối, đầu tư hệ thống các nhà máy và trang trại, song song triển khai các dự án đầu tư trong và ngoài nước.  

Năm 2023 hãng sữa này cũng lên kế hoạch tái cơ cấu tổ chức mô hình kinh doanh, trong đó tập trung điều chỉnh yêu cầu chức năng, năng lực và đánh giá hiệu quả hoạt động của đội ngũ bán hàng; Xây dựng giá trị thương hiệu và chuẩn bị nền tảng tái cơ cấu tổ chức, trong đó có đánh giá lại yêu cầu năng lực của các vị trí quản lý, xây dựng cơ chế lập kế hoạch kinh doanh và đánh giá hiệu quả hoạt động Tái cơ cấu tổ chức phân phối, trong đó tập trung điều chỉnh vai trò và hoạt động của nhà phân phối trong chuỗi cung ứng của Vinamilk;

Về kênh kinh doanh: Tiếp nối đà tăng trưởng tốt của năm 2022 đến từ các cửa hàng Giấc mơ Sữa Việt, doanh thu tăng trưởng trên 20%, kênh khách hàng đặc biệt với doanh thu tăng trưởng trên 10%, kênh Thương mai điện tử cũng tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng trên 30%, Vinamilk sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối, đầu tư cho kênh Giấc mơ Sữa Việt (gồm hệ thống cửa hàng và kênh bán hàng trực tuyến). Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), tung các sản phẩm mới, nâng cao chất lượng, với định hướng không chỉ về giá trị dinh dưỡng mà còn là giá trị cộng thêm cho người tiêu dùng.

Năm 2023 Vinamilk cũng đẩy mạnh công tác hỗ trợ khách hàng để cùng khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn, duy trì nhập khẩu và kinh doanh sản phẩm của Vinamilk; Khai thác các cơ hội tại các thị trường tiềm năng thông qua các hoạt động đầu tư liên doanh, M&A; Tìm kiếm cơ hội mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tại những thị trường đã có sự hiện diện như Mỹ, Campuchia, Philippines. Đối với mảng xuất khẩu, Vinamilk đã kí kết thành công nhiều hợp đồng với tổng giá trị đạt 100 triệu USD, dự kiến được thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2023 và dự kiến đạt trên 200 triệu USD cho cả năm 2023.

Đại hội đồng cổ đông năm 2023 cũng thông qua việc điều chỉnh, bổ sung ngành, nghề kinh doanh của Công ty như : Sản xuất điện mặt trời (trừ truyền tải, điều độ hệ thống điện quốc gia và quản lý lưới điện phân phối, thủy điện đa mục tiêu, điện hạt nhân…

Theo lý giải của Vinamilk việc bổ sung ngành, nghề này để có thể bán lại điện mặt trời mái nhà dư thừa cho Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN). Bổ sung việc bán lẻ khác trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp, việc bổ sung thêm để linh hoạt trong việc bán lẻ các loại hàng hóa khác nhau trong các cửa hàng kinh doanh….

Năm 2022 trả cổ tức bằng tiền mặt lên đến 94% lợi nhuận sau thuế

Trong năm 2022, Vinamilk tiếp tục nâng giá trị thương hiệu lên 2,8 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ, trở thành thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu (theo Brand Finance) và duy trì thứ hạng trong Top 40 doanh nghiệp sữa lớn nhất toàn cầu về doanh thu (theo Plimsoll)

Năm 2022, tổng doanh thu hợp nhất đạt 60.075 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 8.578 tỷ đồng. Trong đó doanh thu thuần Nội địa/Xuất khẩu/Các chi nhánh nước ngoài đạt lần lượt là 50.704/4.828/4.424 tỷ đồng. Duy trì mức cổ tức bằng tiền cho cổ đông năm 2022 ở mức cao, tổng số tiền cổ tức của năm là 8.046 tỷ đồng, chiếm 94% lợi nhuận sau thuế hợp nhất phân bổ cho chủ sở hữu của Công ty.

Doanh thu thuần của thị trường nước ngoài đạt 9.252 tỷ đồng, trong đó các chi nhánh nước ngoài đạt 4.424 tỷ đồng và xuất khẩu đạt 4.828 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp từ thị trường nước ngoài đạt 3.342 tỷ đồng. Các chi nhánh nước ngoài là đầu tàu tăng trưởng cho hoạt đông kinh doanh quốc tế của Vinamilk trong năm 2022.

Đối với Driftwood (Hoa Kỳ), doanh thu ghi nhận mức tăng trưởng trên 30% trong năm 2022, ngoài ra, Driftwood duy trì được việc đưa một số sản phẩm của Vinamilk vào thị trường Mỹ.

Đối với Angkormilk (Campuchia), doanh thu ghi nhận mức tăng trưởng trên 10% nhờ phát triển thêm sản phẩm mới và tăng cường hoạt động phân phối. Song song, hoàn thiện các dự án Tổ hợp Trang trại bò sữa Lao-Jargo (Lào) và đầu tư mở rộng nhà máy, trang trại tại Campuchia với vốn đầu tư dự kiến 42 triệu USD.

Chia sẻ với cổ đông vì sao lợi nhuận năm 2022 giảm bà Mai Kiều Liên-Tổng giám đốc Vinamilk cho biết, giá  nguyên vật liệu tăng cao từ 30-50% do chi phí vận chuyển và do chiến trang đã tác động lớn tới chi phí của công ty  nhưng công ty không thể  chuyển  vào giá sản phẩm bán cho người tiêu dùng. “Chủ trương của chúng tôi là chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng nên chúng tôi chỉ tăng giá 3% không đủ bù vào chi phí nhập khẩu và sản xuất nên mức lợi nhuận giảm” Bà Liên nhấn mạnh.

Năm 2023 giá nguyên vật liệu quý I có giảm nhưng lại đang có xu hướng tăng nhanh trở lại, giá sữa tươi nguyên liệu năm nay Vinamilk cũng thu mua tăng lên 7%... Chủ trương của công ty là cố gắng giảm tối đa chi phí tăng doanh thu thì sẽ có biên lợi nhuận tốt hơn.

Theo bà Mai Kiều Liên, hiện nguyên vật liệu đã được công ty chốt  hết tháng 8/2023. Tuy nhiên lợi nhuận quý I/2023 của công ty vẫn bị ảnh hưởng bới tình hình nguyên vật liệu của quý IV/2022 nên vẫn giảm so với quý I/2022. Hy vọng quý II/2023 kết quả kinh doanh và lợi nhất sẽ tốt hơn. Và từ quý III/2023  sẽ khả quan hơn. “Dù tình hình kinh doanh dự kiến  sẽ khả quan hơn vào các quý cuối năm tuy nhiên để đạt được mức lợi nhuận tốt như thời kỳ  trước dịch Covit-19 thì phải mất khoảng 1 năm nữa”, bà Mai Kiều Liên nhìn nhận.

Về cổ tức, năm 2022, đại hội đồng cổ đông Vinamilk đã thông qua phương án chia cổ tức 3.850 đồng/cổ phần. Công ty đã tạm ứng 2 đợt, 1.500 đồng/cổ phần vào ngày 19/8/2022 và 1.400 đồng/cổ phần vào ngày 28/2/2023. Như vậy, Vinamilk sẽ thanh toán nốt cổ tức 950 đồng/cổ phần trong đợt 3, dự kiến vào ngày 5/10/2023. Tổng số tiền cổ tức của năm là 8.046 tỷ đồng.
Năm 2023, Vinamilk dự kiến dùng tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất để trả cổ tức, dự kiến tạm ứng cổ tức đợt 1/2023 cũng vào ngày 5/10/2023 ở mức 1.500 đồng/cổ phiếu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư