Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tiêu điểm kinh doanh trong tuần
VinFast đặt chân trên đất Mỹ; Vinamilk - Kido ra mắt "con chung"; MobiFone, Vinaphone làm Mobile Monney
Khánh An (Tổng hợp) - 20/11/2021 07:14
 
VinFast, MobiFone, VinaPhone, Vietnam Airlines, Vinamill, Kido, Masan... có một tuần bận rộn với các kế hoạch kinh doanh mới.

MobiFone, Vinaphone chính thức triển khai Mobile Monney

Từ ngày 19/11/2021, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) bắt đầu hướng dẫn khách hàng đủ điều kiện đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Money.

Trước đó, ngày 18/11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ký quyết định số 1818/QĐ-NHNN chấp thuận triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money) cho MobiFone. Thời hạn thí điểm đến ngày 18/11/2023.

Dịch vụ Mobile Money cho phép khách hàng dùng tài khoản viễn thông để thực hiện nhiều giao dịch khác nhau như: thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, chuyển tiền, nạp/rút tiền trực tiếp tại hệ thống cửa hàng, điểm giao dịch rộng khắp trên toàn quốc của MobiFone,… mà không yêu cầu phải có tài khoản ngân hàng, không yêu cầu phải sử dụng smartphone, không cần kết nối internet.

MobiFone thông tin, sẽ triển khai cung cấp dịch vụ trên hệ thống hơn 600 cửa hàng, điểm giao dịch của MobiFone trên toàn quốc. Sau đó sẽ tiếp tục mở rộng ra toàn bộ hệ thống hơn 10.000 điểm giao dịch của các đối tác, đại lý.

VinFast chính thức đặt chân trên đất Mỹ

.
 Ngày 16/11/2021, VinFast chính thức công bố và đưa vào hoạt động trụ sở chính của chi nhánh Mỹ.


Sáng 18/11/2021 (giờ Việt Nam), tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2021 (Mỹ) - VinFast chính thức ra mắt thương hiệu xe điện toàn cầu, đồng thời giới thiệu hai mẫu SUV điện VF e35, VF e36.

Sự kiện đánh dấu bước tiến ra quốc tế của VinFast, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng xe điện và hiện thực hóa “Tương lai của sự di chuyển” vì một hành tinh xanh, phát triển bền vững.

Cùng với công bố ra mắt “Thương hiệu xe điện thông minh toàn cầu” - VinFast mang đến LA Auto Show 2021 một hệ sinh thái xe điện toàn diện và hiện đại, được xây dựng trên nền tảng dịch vụ thông minh và trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng.

Trước đó, ngày 16/11/2021, VinFast chính thức công bố và đưa vào hoạt động trụ sở chính của chi nhánh Mỹ. Trụ sở VinFast Mỹ tọa lạc tại khu vực Playa Vista - được mệnh danh là “Bãi biển Silicon” của thành phố Los Angeles với rất nhiều các công ty công nghệ hoạt động.

Trụ sở của VinFast Mỹ có diện tích khoảng 1.400 m2 và có thể tiếp tục được mở rộng trong tương lai. Dự kiến, đây sẽ là nơi làm việc của đội ngũ lãnh đạo và hơn 400 nhân viên VinFast trong thời gian tới.

VinFast Mỹ cũng công bố kế hoạch đầu tư xây dựng các văn phòng chi nhánh, tổng đài chăm sóc khách hàng tại nhiều khu vực và triển khai mạng lưới showroom, xưởng dịch vụ để giới thiệu thương hiệu và sản phẩm xe điện tới người tiêu dùng Mỹ, cũng như xúc tiến các kế hoạch đầu tư trong tương lai.

Dự kiến, VinFast sẽ chính thức mở bán VF e35 và VF e36 trên toàn cầu vào nửa đầu năm 2022.

Vietnam Airlines tự tin: Giá vé bay thẳng tới Mỹ sẽ rất cạnh tranh

Giá vé chặng bay một chiều giữa Việt Nam và Mỹ do Vietnam Airlines  khai thác sẽ từ 800 USD bao gồm thuế, phí. Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã thông tin về giá vé dự kiến cho chuyến bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ từ ngày 28/11 tới và cho rằng, mức này rất cạnh tranh, nhất là khi đây là đường bay thẳng duy nhất trên thị trường.

Vietnam Airlines đã chính thức đón nhận chứng chỉ cấp phép khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng thương mại không điểm dừng giữa Việt Nam và Mỹ. Từ ngày 28/11/2021, Vietnam Airlines sẽ khai thác thường lệ đường bay thẳng không điểm dừng giữa TP.HCM và San Francisco với tần suất 2 chuyến/tuần. Vietnam Airlines  sẽ tăng lên 7 chuyến/tuần sau khi dịch bệnh được kiểm soát và Chính phủ Việt Nam cho phép mở lại các đường bay quốc tế thường lệ.

Thời gian bay từ TP.HCM đến San Francisco là 13 tiếng 50 phút, và chiều về là 16 tiếng 40 phút.

Hiện nay Vietnam Airlines  đang tiếp tục nghiên cứu mở rộng điểm đến là Los Angeles. Ngoài ra, Vietnam Airlines còn hợp tác với các hãng hàng không Mỹ (Delta Air Lines, American Airlines, United Airlines) để mở rộng mạng bán đến hầu hết các điểm nội địa quan trọng của Mỹ (New York, Houston, Dallas, Washington, Seattle, Boston, Chicago, Georgia, Portland, Minnesota,...) từ TP.HCM đến San Francisco kéo dài 13 tiếng 50 phút.

Bắt tay với Masan, De Heus nuôi tham vọng lớn tại Việt Nam

De Heus Việt Nam (Hà Lan) vừa chính thức thông báo việc sẽ mua lại toàn bộ mảng sản xuất thức ăn chăn nuôi MNS Feed (bao gồm 100% Anco và 75,2% Proconco) của Tập đoàn Masan.

Giá trị thương vụ không được tiết lộ, song với việc mua lại mảng hoạt động sản xuất thức ăn chăn nuôi của MNS Feed, bao gồm 13 nhà máy thức ăn chăn nuôi và 1 nhà máy premix, với tổng công suất lên tới gần 4 triệu tấn, De Heus có thể củng cố vị thế của mình trên thị trường thức ăn chăn nuôi lớn nhất Đông Nam Á.

Năm ngoái, doanh thu của De Heus chỉ là 12.763 tỷ đồng, nhưng nếu tính gộp cả phần của MNS Feed, thì con số sẽ lên tới 26.510 tỷ đồng, vượt cả “gã khổng lồ” C.P Việt Nam (20.845 tỷ đồng).

Ông Gabor Fluit, Tổng giám đốc De Heus châu Á cho biết, việc mua lại 14 hay bao nhiêu nhà máy không quan trọng, mà quan trọng là De Heus có thể mua lại hai nhãn hiệu thức ăn chăn nuôi Anco và Proconco - những thương hiệu nổi tiếng ở thị trường Việt Nam.

Không chỉ mua lại mảng sản xuất thức ăn chăn nuôi của Masan, De Heus và Masan còn ký thỏa thuận chiến lược, theo đó, De Heus sẽ cung ứng thức ăn chăn nuôi và heo thịt dài hạn cho Masan. Với cú bắt tay hợp tác này, De Heus và Masan có thể tối ưu hóa và thúc đẩy năng suất của chuỗi giá trị đạm động vật từ trang trại đến bàn ăn theo mô hình 3F (Feed - Farm - Food) tại Việt Nam trên cơ sở phát huy thế mạnh và kinh nghiệm của mỗi bên.

Vibev - con chung của Vinamilk và Kido chào hàng thị trường nước giải khát

Vibev công ty được hình thành từ thương vụ bắt tay giữa Vinamilk và KIDO. Mục tiêu mở ngành và nắm giữ vị trí số 1 về thị phần trong ngành nước tươi với sản lượng đạt 150 triệu chai/năm (tương đương hơn 2.000 tỷ đồng) sau 5 năm vận hành.

2 sản phẩm của Vibev thuộc Thương hiệu Oh Fresh là Sữa bắp tươi và sữa đậu xanh tươi.

Tổng vốn đầu tư ban đầu của Vibev 400 tỷ đồng, Vinamilk góp 51% (tương đương 204 tỷ đồng) và KIDO góp 49% (tương đương 196 tỷ đồng).

Vibev đang thụ hưởng được những thế mạnh của hai thương hiệu quốc gia là Vinamilk và KIDO. Đó là có kênh phân phối rộng khắp và lợi thế về dây chuyền sản xuất, chế biến hiện đại, vận hành sản phẩm tươi và sản phẩm lạnh…

Dự kiến thời gian tới, Vibev sẽ cho ra đời những sản phẩm mới có hạn sử dụng dài hơn 14 ngày nhằm chinh phục ngành hàng nước giải khát.

Tại Việt Nam, Vinamilk hiện có 250.000 điểm bán trên toàn quốc và đầu tư mở rộng. Hiện sản phẩm của Vinamilk đã xuất khẩu đến 56 thị trường trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore...

Trong khi đó, KIDO là đơn vị nhiều năm liền giữ vị thế dẫn đầu thị trường kem với 43,4% thị phần (trong đó thương hiệu Merino chiếm 24,8% và thương hiệu Celano chiếm 17,4% thị phần) cùng hệ thống Cool chain trải dài khắp cả nước và đứng thứ 2 ngành dầu tại Việt Nam với các thương hiệu Tường An, Cooing oil, Marvela...

May - Diêm Sài Gòn đầu tư 6.000 tỷ đồng làm dự án trên đất chợ Sắt của Hải Phòng

.
Mô hình Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê tại khu vực Chợ Sắt


UBND TP. Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 3232/QĐ-UBND ngày 11/11/2021 về việc chấp thuận nhà đầu tư Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê để chỉnh trang đô thị tại khu vực Chợ Sắt. Nhà đầu tư đủ điều kiện thực hiện là Công ty cổ phần May - Diêm Sài Gòn.

Đây là dự án quan trọng khi được xây dựng trên khu đất vốn là chợ Sắt – công trình mang dấu ấn lịch sử của TP. Hải Phòng. Sau khi được quy hoạch, dự án với 146m cao được thiết kế hiện đại gồm 40 tầng nổi và 2 tầng hầm sẽ mang đến biểu tượng mới đầy sức trẻ và năng động cho Thành phố.

Thành lập tháng 7/2004, Công ty cổ phần May - Diêm Sài Gòn đã có nhiều thành công tại thị trường bất động sản tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Những năm gần đây, May – Diêm Sài Gòn mở rộng hoạt động ra các tỉnh phía Bắc với nhiều dự án được lựa chọn đầu tư như Dự án khu nhà ở, dịch vụ thương mại thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư 1.182 tỷ đồng; Dự án khu dân cư đô thị Bắc Phố Châu 2 (cùng với Công ty Cổ phần Bất động sản Hano-vid); Dự án Khu cư dân thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) có vốn đầu tư 785 tỷ đồng; Dự án khu nhà ở đô thị với tổng mức đầu tư hơn 2.022 tỷ đồng tại tỉnh Phú Thọ.

Nông thôn - mảnh đất màu mỡ cho fintech, mobile money
Địa bàn nông thôn rộng lớn, tỷ lệ tiếp cận dịch vụ tài chính chưa cao được coi là “miền đất hứa” của các tổ chức tín dụng phi ngân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư