Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Tiêu điểm kinh doanh trong tuần
VinFast ngắm 5.500 cửa hàng Petrolimex; MobiFone và Vinaphone nhận nhân sự mới; Kỳ lân tiếp theo của Việt Nam có ai?
Khánh An (tổng hợp) - 04/06/2022 09:43
 
VinFast đặt trạm sạc tại cửa hàng Petrolimex; Tiki, Giao hàng tiết kiệm, Trusting Social... ai sẽ thành kỳ lân trước; MobiFone và Vinaphone nhận nhân sự mới còn Saigontourist vẫn lỗ vì Covid-19.
,
Trong năm 2021, VinFast đã xây dựng và lắp đặt hơn 40.000 nghìn cổng sạc trên khắp cả nước.

VinFast lắp đặt trạm sạc xe điện tại cửa hàng của Petrolimex

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Công ty TNHH Dịch vụ và Kinh doanh VinFast (VinFast) đã ký kết thỏa thuận hợp tác kinh doanh hệ thống trạm sạc xe điện tại hệ thống cửa hàng xăng dầu của Petrolimex.

Lễ ký thỏa thuận với VinFast là bước đi đầu tiên trong quá trình hợp tác giữa Petrolimex và VinGroup theo Thỏa thuận hợp tác toàn diện đã được ký kết cùng nhau vào ngày 08/11/2018. 

Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh cho rằng, việc hợp tác này là phù hợp với định hướng, chiến lược phát triển của Tập đoàn giai đoạn từ nay đến năm 2030, tầm nhìn 2045, đó là dần chuyển đổi thành một Tập đoàn năng lượng xanh, sạch, thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, sự hợp tác diễn ra trong thời điểm này cũng hoàn toàn phù hợp với chiến lược chuyển đổi hệ thống cửa hàng xăng dầu của Petrolimex hiện tại thành các cửa hàng xăng dầu thông minh, hiện đại, tích hợp đầy đủ các tiện ích đi kèm. 

Petrolimex là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn nhất, đang chiếm khoảng một nửa thị phần nội địa, có mạng lưới gồm khoảng 5.500 cửa hàng xăng dầu, trong đó, trên 2.700 cửa hàng do Tập đoàn trực tiếp sở hữu và hơn 2.800 của hàng là đại lý, tổng đại lý, thương nhân nhượng quyền. 

VinFast hy vọng hai bên sẽ nhanh chóng tiến hành đánh giá, khảo sát cửa hàng xăng dầu phù hợp với điều kiện đặt ra để có thể sớm lắp đặt và vận hành các Trạm sạc xe điện.

Ngoài ra, bên cạnh việc hợp tác khai thác Trạm sạc xe điện, VinGroup sẽ tạo điều kiện để Petrolimex phát triển các cửa hàng xăng dầu trên các quỹ đất mà VinGroup đang sở hữu, đồng thời sẽ gia tăng việc sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của Petrolimex như dầu nhờn, gas, bảo hiểm, ngân hàng...

Trong năm 2021, VinFast đã xây dựng và lắp đặt hơn 40.000 nghìn cổng sạc trên khắp cả nước.

Giao hàng tiết kiệm, Trusting Social ... có tên trong danh sách "cận" kỳ lân

Đánh giá này của Forbes Vietnam khi điểm danh các công ty "cận" kỳ lân và các star-tup triển vọng tạo ra mô hình kinh doanh độc đáo hoặc lợi thế cạnh tranh có thể tiến xa, dù không phải tất cả sẽ thành kỳ lân.

Các start-up triển vọng nhất đều liên quan đến hệ sinh thái thương mại điện tử, fintech, logistics, blockchain, game… những lĩnh vực có dư địa tăng trưởng lớn trong 2-3 năm tới.

Giao hàng tiết kiệm: có hai cổ đông lớn là SEA - công ty đang sở hữu chi phối tại Shopee, Shopee Food, Shopee Pay và Kerry Logistics là tập đoàn chuyển phát Hong Kong. Công ty đã cấu trúc lại danh mục tài chính, chuẩn bị IPO và kỳ vọng mục tiêu kỳ lân.

Trusting Social là công ty khai thác ưu thế từ dữ liệu lớn và học máy, nhằm hỗ trợ cải thiện khả năng tiếp cận tài chính cho những người chưa có lịch sử tín dụng, hay hiểu đơn giản là dùng công nghệ để giúp nhiều người dưới chuẩn của ngân hàng có thể vay được tiền.

Tháng 4/2022, Masan công bố hoàn tất thỏa thuận đầu tư 65 triệu USD để sở hữu 25% của Trusting Social Việt Nam.

Kyber Network được phát triển trên nền tảng Blockchain Ethereum, cung cấp sàn giao dịch phi tập trung, có thể được tích hợp vào dApp, giúp cho người dùng có thể giao dịch và chuyển đổi giữa các loại tiền kỹ thuật số ngay lập tức trên Kyber Network. Các sản phẩm chính gồm sàn giao dịch phi tập trung KyberSwap và nền tảng quản lý tài sản số Krystal. Trong đó, KyberSwap là một trong những sàn giao dịch phi tập trung (DEX) lớn nhất hiện nay.

Năm 2017, Kyber Network gọi vốn thành công, thu về 52 triệu USD, trở thành một trong những thương vụ gọi vốn lớn nhất trong lịch sử startup Việt Nam và nằm trong top 10 start-up huy động vốn theo hình thức ICO lớn nhất thế giới ở thời điểm đó.

Amanotes được biết đến trên thị trường là nhà phát hành trò chơi điện tử dẫn đầu thế giới trong phân khúc trò chơi âm nhạc với 2,6 tỷ lượt tải trên kho ứng dụng Google Play và iOS.

Với mô hình kinh doanh tạo ra dòng tiền, Amanotes chưa trải qua vòng gọi vốn nào nhưng vẫn tự lớn mạnh và phát triển. Mục tiêu kinh doanh của Amanotes là xây dựng hệ sinh thái âm nhạc hoàn chỉnh, tạo ra những ứng dụng cho cộng đồng yêu nhạc cũng như hỗ trợ các nhà lập trình độc lập đưa sản phẩm đến người dùng.

KiotViet phần mềm quản lý bán hàng KiotViet thuộc công ty cổ phần Phần mềm Citigo do Trần Nguyên Hạo và Tony Nguyễn thành lập năm 2010. Citigo đang chuyển mình từ một công ty phần mềm thành hệ sinh thái cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ ở Việt Nam và Đông Nam Á trong việc cung cấp công cụ quản lý cho các chủ cửa hàng, nguồn hàng và nguồn vốn cho các chủ cửa hàng nhỏ lẻ.

Năm 2019, đạt 50.000 khách hàng và huy động 6 triệu USD từ Jungle Ventures và Traveloka. Năm 2021, số lượng khách hàng tăng lên gấp 3 lần, KiotViet huy động thành công 45 triệu USD.

Giao Hàng Nhanh do Lương Duy Hoài sáng lập năm 2012, tiên phong trong lĩnh vực e-logistics, thuộc hệ sinh thái Scommerce với 6 dịch vụ khác biệt trên cùng một nền tảng. Năm 2018, công ty này nhận vốn đầu tư từ Olympus Capital Asia và đến cuối năm 2019, Temasek đầu tư hơn 100 triệu USD vào Scommerce.

Đến năm 2021, Việt Nam đã có 4 kỳ lân, đứng thứ ba khu vực Đông Nam Á và thiết lập kỷ lục vốn đầu tư 1,4 tỷ USD trong năm 2021.

Saigontourist lỗ đậm năm thứ hai liên tiếp 

.
Với lợi thế là doanh nghiệp Nhà nước, Saigontourist sở hữu hàng loạt khách sạn hạng sang, có vị trí đắc địa tại TP. HCM

Kinh doanh dưới giá vốn, Saigontourist – đơn vị sở hữu nhiều khách sạn có vị trí đắc địa tại TP. HCM - ghi nhận khoản lỗ sau thuế 533,8 tỷ đồng năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp tổng công ty này báo lỗ. Trong năm 2020, doanh nghiệp này báo lỗ sau thuế 359 tỷ đồng.

Với chi phí giá vốn hàng bán ghi nhận trong kỳ lên tới 1.239,8 tỷ đồng, Saigontourist báo lỗ gộp 97 tỷ đồng (cùng kỳ năm 2020 báo lãi gộp 45,9 tỷ đồng).

Cùng với đó, Saigontourist cũng ghi nhận phần lỗ 161,3 tỷ đồng trong các công ty liên doanh, liên kết (tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020). Doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập khác của tổng công ty này trong năm 2021 cũng có chiều hướng suy giảm, lần lượt đạt 150,8 tỷ đồng và 21 tỷ đồng.

Các nguồn thu giảm mạnh khiến Saigontourist báo lỗ sau thuế 533,8 tỷ đồng. Việc thua lỗ trong hai năm liên tiếp cũng ‘bào mòn’ đáng kể nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối mà Saigontourist tích luỹ được sau nhiều năm kinh doanh có lãi.

Cụ thể, tính đến cuối năm 2021, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của tổng công ty này đạt mức 599,4 tỷ đồng, bằng 1/4 so với thời điểm năm 2019 (2.367,6 tỷ đồng).

Điều này khiến quy mô tổng nguồn vốn của Saigontourist tại ngày 31/12/2021 giảm nhẹ so với cuối năm trước, đạt 10.772,3 tỷ đồng.

Với lợi thế là doanh nghiệp Nhà nước, Saigontourist sở hữu hàng loạt khách sạn hạng sang, có vị trí đắc địa tại TP. HCM như: Rex, Caravelle, New World Sài Gòn, Sheraton, Pullman, Intercontinental.

Tính đến ngày 31/12/2021, hệ thống của Saigontourist bao gồm 11 công ty con, 29 công ty liên doanh, liên kết và loạt khoản đầu tư khác.

Trong đó, Saigontourist nắm giữ 14,44% vốn CTCP Quê hương Liberty và 3,61% vốn CTCP Bông Sen. Đây đều là những doanh nghiệp sở hữu loạt khách sạn hạng sang tại Hà Nội và Tp. HCM.

Trong đó, CTCP Quê Hương Liberty được biết tới là đơn vị sở hữu 7 khách sạn cao cấp và 3 nhà hàng, trung tâm hội nghị tiệc cưới tại TP. HCM, có thể kể đến: Novotel Saigon Central, Liberty Central Saigon Riverside, Liberty Central Saigon Point (4 sao), Pullman Saigon Centre (5 sao)

Ông Nguyễn Hồng Hiển làm Chủ tịch MobiFone thay ông Nguyễn Mạnh Thắng điều động sang VNPT

Từ ngày 1/6, ông Nguyễn Hồng Hiển giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Viễn thông MobiFone. Quyết định điều động, bổ nhiệm do Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh ký ban hành. 

Ông Nguyễn Hồng Hiển sẽ thay thế ông Nguyễn Mạnh Thắng giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone, chịu trách nhiệm và là đại diện quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp này.

Ông Nguyễn Hồng Hiển sinh năm 1974, trải qua nhiều vị trí công tác tại cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. Trong đó, ông Nguyễn Hồng Hiển từng có quá trình công tác tại Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Trước đó, tháng 8/2017, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT được điều động và bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Viễn thông MobiFone thay cho ông Lê Nam Trà. Như vậy, với quyết định điều động này của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thì ông Nguyễn Mạnh Thắng lại quay về vị trí 5 năm trước đó.

.
Vị trí Chủ tịch MobiFone được xem là “ghế nóng” với ông Nguyễn Hồng Hiển

Vị trí Chủ tịch MobiFone được xem là “ghế nóng” với ông Nguyễn Hồng Hiển. MobiFone đã có thời kỳ rực rõ khi đứng đầu trong các mạng di động ở Việt Nam. Trong nhiều năm, MobiFone được bình chọn là mạng di động chất lượng và chăm sóc khách hàng tốt nhất. MobiFone cũng được đánh giá là nhà mạng chuyên nghiệp và hiệu quả.

Tuy nhiên, sau các biến cố, MobiFone đã tuột mất vị trí tiên phong trên thị trường di động. Như vậy, trọng trách đưa MobiFone phát triển về vị trí tốp đầu trên thị trường di động nằm trên vai tân Chủ tịch Nguyễn Hồng Hiển.

VINFAST triển khai dịch vụ cứu hộ pin ô tô điện 24/7
Chỉ với 300.000 đồng cho mỗi một lần sạc cứu hộ tối đa 15 phút, xe sẽ được tiếp đủ năng lượng để có thể di chuyển được khoảng 30 km...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư