-
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 -
Xanh SM cam kết dịch vụ "5 xanh tốt", không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng -
VinFast trở thành thương hiệu ô tô chiếm thị phần số 1 Việt Nam năm 2024 -
BYD triển khai chương trình ngày hội chăm sóc xe với nhiều ưu đãi hấp dẫn -
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe Palisade sang Thái Lan
Ngay từ khi VinFast công bố giá cho các dòng xe vào tháng 11/2018, một bộ phận khách hàng cho rằng ô tô VinFast sản xuất trong nước nhưng giá cao, không đáp ứng được kỳ vọng về loại xe hơi “200 triệu hoặc thấp hơn” của người Việt. Tuy nhiên, chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) tin rằng khi bắt đầu tham gia sản xuất ô tô, VinFast đã đi theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, và giá xe như vậy là hợp lý với chất lượng.
Ông Hải phân tích, hãng xe Việt chọn nền tảng BMW mặc dù biết chi phí sẽ cao. Đầu vào của VinFast là chuẩn châu Âu, giá trị cao nên đầu ra không thể rẻ như nhiều người nghĩ.
Chứng nhận an toàn ASEAN NCAP 5 sao là minh chứng cho chất lượng của các mẫu xe VinFast |
Ngoài ra, “VinFast hoàn toàn có thể hạ giá bán, nhưng đồng nghĩa thỏa hiệp với chất lượng sản phẩm thấp vì phải cắt bỏ đi các tính năng an toàn”, chuyên gia Hải Kar nói.
Lý giải về việc tại sao phải cắt bỏ các tính năng an toàn của xe để giảm giá bán, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long thử làm một phép tính dựa trên các khoản thuế phí mà nhà nước đang áp lên một chiếc ô tô trên thị trường Việt Nam.
Theo tính toán, một chiếc VinFast Lux A2.0 bán ra cho khách hàng với giá 1,04 tỷ đồng (dự kiến từ tháng 11 sẽ tăng lên 1,099 tỷ đồng) nhưng thật ra nhà sản xuất đang thu hộ nhà nước tới 500 triệu đồng tiền thuế. Số “vốn” còn lại là chi phí cho hàng ngàn linh kiện, chi phí bán hàng… Bởi thế, nếu muốn làm thỏa mãn khách hàng về giá, nhà sản xuất sẽ cắt các tính năng an toàn.
Lấy dẫn chứng về kết quả kiểm thử xe VinFast vừa được ASEAN NCAP công bố, chuyên gia Hải Car cho rằng VinFast “rất chịu chơi và cầu toàn”.
“Không đòi hỏi tiêu chuẩn ASEAN NCAP thì VinFast không cần làm kiểm thử theo tiêu chuẩn này. Nhưng họ vẫn làm vì khách hàng. ASEAN NCAP chính là lời tái khẳng định cho chất lượng của xe VinFast”, chuyên gia Hải Kar nói.
Nhiều người cho rằng VinFast khá mạo hiểm khi chủ động đưa xe tới 14 quốc gia thuộc 4 châu lục để kiểm thử chất lượng và độ an toàn theo các tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là chương trình đánh giá xe mới ASEAN NCAP.
Tuy nhiên, các chuyên gia ngành ô tô đều cho rằng không bất ngờ trước kết quả ASEAN NCAP 5 sao với dòng VinFast Lux và 4 sao với Fadil.
“Xe VinFast đã mang trong mình ADN của BMW, chất lượng đầu vào chuẩn châu Âu thì không thể ra sản phẩm thứ cấp được”, chuyên gia Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.
Không hy sinh chất lượng để đổi lấy giá thành rẻ, VinFast đang kỳ vọng định nghĩa lại giá trị của một chiếc ô tô |
Đặc biệt, các chuyên gia trong nước và quốc tế đều cho rằng kết quả kiểm thử xe VinFast sẽ tác động tích cực tới thị trường ô tô tại Việt Nam.
“Tôi tin kết quả sẽ góp phần thay đổi quan niệm của người Việt Nam khi chọn mua xe hơi”, Tổng thư ký ASEAN NCAP Khairil Anwar Abu Kassim nhận định sau lễ trao chứng nhận cho VinFast.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Hải lý giải, khi đưa ra quyết định mua xe, người Việt thường ưu tiên chọn xe rẻ tiền, đơn giản, dễ sử dụng, phụ tùng thay thế giá rẻ và giữ giá thay vì tính tiện nghi, an toàn cùng những đặc trưng trong phong cách của phương tiện này.
“Người Việt chưa mua xe đã tính đến chuyện bán. Trật tự ưu tiên vẫn là tính thanh khoản và chấp nhận hy sinh các tiêu chuẩn về an toàn hay cảm giác lái mà chiếc xe mang lại”, chuyên gia Hải Kar nói.
Trong bối cảnh đó, ông Hải cho rằng VinFast tạo ra một cú hích làm thay đổi quan niệm và thứ tự ưu tiên của người Việt với xe hơi mà chứng chỉ ASEAN NCAP là một chỉ dấu rõ rệt. Sự chủ động của VinFast trong câu chuyện này đã hướng người tiêu dùng biết quan tâm đến sự an toàn hơn, quan tâm đến cảm xúc và những gì phục vụ trực tiếp cho bản thân mình hơn là khả năng giữ giá của chiếc ô tô.
“VinFast đang định nghĩa lại giá trị ô tô tại Việt Nam. Sự thay đổi này cũng rất hợp lý khi điều kiện giao thông ở nước ta ngày càng phức tạp. Chất lượng sống dần tăng lên, người mua xe sẽ quan tâm hơn đến sức khoẻ và sự an toàn của bản thân và con cái họ”, vị chuyên gia từng có nhiều năm kinh nghiệm làm marketing cho các thương hiệu xe sang của nước ngoài phân tích.
-
Quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp -
Dàn xe BYD đồng hành cùng giải chạy Marathon Quốc tế Di sản Hạ Long -
Triệu hồi để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho xe CR-V e:HEV RS -
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 -
Volvo EC40 thuần điện chính thức bán tại Việt Nam -
Ford bị phạt hơn 160 triệu USD vì trì hoãn triệu hồi xe
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu