
-
Hyundai Thành Công tổ chức chăm sóc xe lưu động miễn phí
-
Trải nghiệm loạt 8 bài thử đặc biệt tại sự kiện “Thử & Tin - Chinh phục VF 8”
-
Giá bán chỉ 285 triệu đồng, xe chở hàng VinFast EC Van khiến thị trường “dậy sóng”
-
Nissan đóng cửa 7 nhà máy, cắt giảm 20.000 nhân sự
-
Nissan hủy dự án nhà máy pin xe điện tại Nhật Bản sau 3 tháng công bố -
Một hãng xe Nhật chiếm hơn 9% tổng số ôtô đang lăn bánh trên toàn cầu
Ngay từ khi VinFast công bố giá cho các dòng xe vào tháng 11/2018, một bộ phận khách hàng cho rằng ô tô VinFast sản xuất trong nước nhưng giá cao, không đáp ứng được kỳ vọng về loại xe hơi “200 triệu hoặc thấp hơn” của người Việt. Tuy nhiên, chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) tin rằng khi bắt đầu tham gia sản xuất ô tô, VinFast đã đi theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, và giá xe như vậy là hợp lý với chất lượng.
Ông Hải phân tích, hãng xe Việt chọn nền tảng BMW mặc dù biết chi phí sẽ cao. Đầu vào của VinFast là chuẩn châu Âu, giá trị cao nên đầu ra không thể rẻ như nhiều người nghĩ.
![]() |
Chứng nhận an toàn ASEAN NCAP 5 sao là minh chứng cho chất lượng của các mẫu xe VinFast |
Ngoài ra, “VinFast hoàn toàn có thể hạ giá bán, nhưng đồng nghĩa thỏa hiệp với chất lượng sản phẩm thấp vì phải cắt bỏ đi các tính năng an toàn”, chuyên gia Hải Kar nói.
Lý giải về việc tại sao phải cắt bỏ các tính năng an toàn của xe để giảm giá bán, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long thử làm một phép tính dựa trên các khoản thuế phí mà nhà nước đang áp lên một chiếc ô tô trên thị trường Việt Nam.
Theo tính toán, một chiếc VinFast Lux A2.0 bán ra cho khách hàng với giá 1,04 tỷ đồng (dự kiến từ tháng 11 sẽ tăng lên 1,099 tỷ đồng) nhưng thật ra nhà sản xuất đang thu hộ nhà nước tới 500 triệu đồng tiền thuế. Số “vốn” còn lại là chi phí cho hàng ngàn linh kiện, chi phí bán hàng… Bởi thế, nếu muốn làm thỏa mãn khách hàng về giá, nhà sản xuất sẽ cắt các tính năng an toàn.
Lấy dẫn chứng về kết quả kiểm thử xe VinFast vừa được ASEAN NCAP công bố, chuyên gia Hải Car cho rằng VinFast “rất chịu chơi và cầu toàn”.
“Không đòi hỏi tiêu chuẩn ASEAN NCAP thì VinFast không cần làm kiểm thử theo tiêu chuẩn này. Nhưng họ vẫn làm vì khách hàng. ASEAN NCAP chính là lời tái khẳng định cho chất lượng của xe VinFast”, chuyên gia Hải Kar nói.
Nhiều người cho rằng VinFast khá mạo hiểm khi chủ động đưa xe tới 14 quốc gia thuộc 4 châu lục để kiểm thử chất lượng và độ an toàn theo các tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là chương trình đánh giá xe mới ASEAN NCAP.
Tuy nhiên, các chuyên gia ngành ô tô đều cho rằng không bất ngờ trước kết quả ASEAN NCAP 5 sao với dòng VinFast Lux và 4 sao với Fadil.
“Xe VinFast đã mang trong mình ADN của BMW, chất lượng đầu vào chuẩn châu Âu thì không thể ra sản phẩm thứ cấp được”, chuyên gia Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.
![]() |
Không hy sinh chất lượng để đổi lấy giá thành rẻ, VinFast đang kỳ vọng định nghĩa lại giá trị của một chiếc ô tô |
Đặc biệt, các chuyên gia trong nước và quốc tế đều cho rằng kết quả kiểm thử xe VinFast sẽ tác động tích cực tới thị trường ô tô tại Việt Nam.
“Tôi tin kết quả sẽ góp phần thay đổi quan niệm của người Việt Nam khi chọn mua xe hơi”, Tổng thư ký ASEAN NCAP Khairil Anwar Abu Kassim nhận định sau lễ trao chứng nhận cho VinFast.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Hải lý giải, khi đưa ra quyết định mua xe, người Việt thường ưu tiên chọn xe rẻ tiền, đơn giản, dễ sử dụng, phụ tùng thay thế giá rẻ và giữ giá thay vì tính tiện nghi, an toàn cùng những đặc trưng trong phong cách của phương tiện này.
“Người Việt chưa mua xe đã tính đến chuyện bán. Trật tự ưu tiên vẫn là tính thanh khoản và chấp nhận hy sinh các tiêu chuẩn về an toàn hay cảm giác lái mà chiếc xe mang lại”, chuyên gia Hải Kar nói.
Trong bối cảnh đó, ông Hải cho rằng VinFast tạo ra một cú hích làm thay đổi quan niệm và thứ tự ưu tiên của người Việt với xe hơi mà chứng chỉ ASEAN NCAP là một chỉ dấu rõ rệt. Sự chủ động của VinFast trong câu chuyện này đã hướng người tiêu dùng biết quan tâm đến sự an toàn hơn, quan tâm đến cảm xúc và những gì phục vụ trực tiếp cho bản thân mình hơn là khả năng giữ giá của chiếc ô tô.
“VinFast đang định nghĩa lại giá trị ô tô tại Việt Nam. Sự thay đổi này cũng rất hợp lý khi điều kiện giao thông ở nước ta ngày càng phức tạp. Chất lượng sống dần tăng lên, người mua xe sẽ quan tâm hơn đến sức khoẻ và sự an toàn của bản thân và con cái họ”, vị chuyên gia từng có nhiều năm kinh nghiệm làm marketing cho các thương hiệu xe sang của nước ngoài phân tích.

-
Toyota chính thức đổi tên mẫu xe điện chiến lược -
Nissan đóng cửa 7 nhà máy, cắt giảm 20.000 nhân sự -
THACO AUTO xuất khẩu xe bus thương hiệu Mercedes-Benz sang Thái Lan -
Nissan hủy dự án nhà máy pin xe điện tại Nhật Bản sau 3 tháng công bố -
Một hãng xe Nhật chiếm hơn 9% tổng số ôtô đang lăn bánh trên toàn cầu -
Lynk & Co đặt showroom thứ 15 tại Vũng Tàu -
Tesla bị từ chối đăng ký thương hiệu “Robotaxi” tại Mỹ
-
Chiến lược phát triển đa ngành, tăng trưởng bền vững của Doanh nghiệp Nhơn Tân
-
AgriS đồng hành cùng Chính phủ trong chiến lược đột phá nền kinh tế tư nhân và nông nghiệp công nghệ cao
-
Đổi mới sáng tạo trong hành động: Báo cáo chiến lược mới mở ra lộ trình phát triển thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam
-
Môi giới bất động sản tăng 30% khách tiềm năng nhờ công nghệ
-
Wink Hotels ra mắt căn hộ Wink Live© Serviced Residences tại Hải Phòng
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt