Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Vingroup chính thức đưa Giải đua xe Công thức 1 - F1 về Hà Nội
Anh Hoa - 07/11/2018 15:59
 
Sau 18 tháng đàm phán, với nhiều cuộc điều tra, thị sát ở Hà Nội, vòng đua đầu tiên của Giải đua ô tô Công thức 1 sẽ được tổ chức tại Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình vào tháng 4/2020.

UBND thành phố Hà Nội, Tập đoàn F1 Thế ghới, Tập đoàn Vingroup và Công ty Grand Prix Việt Nam chính thức công bố Hà Nội – Việt Nam là nước thứ 22 trên thế giới sẽ đăng cai tổ chức giải đua ô tô Công thức 1.

Công thức 1 (Formula One), còn gọi là Thể thức 1 hay F1, là một môn thể thao tốc độ chuyên về đua ô tô bánh hở cao nhất theo định nghĩa của Liên đoàn Đua xe thể thao thế giới (FIA) - cơ quan quản lý thế giới về thể thao mô tô.

Vòng đua Hà Nội - Việt Nam được triển khai tại Hà Nội đầu tiên vào tháng 4/2020 tại Khu vực Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình sẽ trở thành một phần trong hệ thống Giải đua xe Công thức 1 Vô địch thế giới, là đường đua thứ 3 trên thế giới được tổ chức trên phố.

Cuộc đua Công thức một - F1 luôn được xem là vua của mọi giải đua xe, luôn chứa đựng nhiều điều cuốn hút. Đây còn là giải đấu quy tụ những công nghệ tân tiến nhất của nền công nghiệp ôtô toàn cầu với các mẫu động cơ hiện đại, hệ thống điều khiển thông minh cùng những mẫu xe mới nhất.

Bên cạnh cuộc cạnh tranh công nghệ giữa các hãng xe là sự đấu trí về chiến thuật giữa các tay đua qua từng khúc cua, từng vòng đua hay mỗi lần thay lốp
Bên cạnh cuộc cạnh tranh công nghệ giữa các hãng xe là sự đấu trí về chiến thuật giữa các tay đua qua từng khúc cua, từng vòng đua hay mỗi lần thay lốp

Loạt cuộc đua Công thức 1 có nguồn gốc từ Giải Grand Prix Đua Mô tô vào những năm 1920 và 1930. Cuộc đua vô địch thế giới đầu tiên được tổ chức tại Silverstone, Liên hiệp Anh vào năm 1950.

Đến nay, Giải đua xe Công thức 1 hằng năm đã được tổ chức thành 21 chặng đua mang tên Grand Prix tại 21 nước bao gồm: Úc, Trung Quốc, Ba-ranh, A-déc-bai-gian, Tây Ban Nha, Mô-na-cô, Ca-na-đa, Pháp, Áo, Anh, Đức, Hung-ga-ri, Bỉ, Ý, Xin-ga-po, Nga, Nhật Bản, Mỹ, Mê-hi-cô, Bra-xin, A-bu Đa-bi (UAE).

Giải đua thường được tổ chức tại những đường đua được xây dựng dành riêng nhưng cũng có số ít trường hợp là đua ngay trên những con đường trong thành phố, trong đó nổi tiếng nhất là vòng đua Monaco Grand Prix ở Monte Carlo và vòng đua ở Singapore. Kết quả của mỗi cuộc đua được tổng hợp lại để xác định hai Nhà vô địch Thế giới hàng năm, một dành cho tay đua và một dành cho đội đua.

Châu Âu là cái nôi của Công thức 1. Tại châu Á, hiện nay (2018) có các vòng đua tại Trung Quốc (Thượng Hải), Nhật Bản (Suzuka - Nagoya), Singapore, Bahrain. Vòng đua Hà Nội - Việt Nam được triển khai sẽ trở thành một phần trong hệ thống Giải đua xe Công thức 1 Vô địch thế giới từ năm 2020, là đường đua thứ 3 trên thế giới được tổ chức trên phố.

Mùa giải F1 là một sự kiện truyền hình lớn, thu hút hàng triệu người hâm mộ theo dõi trên khắp thế giới. Theo báo cáo của Liberty, hiện có khoảng hơn 400 triệu người trên thế giới theo dõi trực tiếp các cuộc đua Công thức 1 trên truyền hình toàn cầu. Đây là môn thể thao tốn kém bậc nhất với kinh phí mỗi đội tham gia rót vào trung bình từ 125 đến 500 triệu USD/năm.

Tập đoàn Vingroup đã thành lập Công ty Grand Prix Việt Nam (là công ty con của Tập đoàn Vingroup) làm đầu mối đứng ra tổ chức độc quyền sự kiện.Phí đăng cai do Công ty Grand Prix Việt Nam chi trả cho F1.  

Nguồn thu dự kiến từ tổ chức Giải đua bao gồm: Doanh thu bán vé; Từ các dịch vụ cung cấp cho F1 và các đội đua; Doanh thu từ dịch vụ quảng cáo trong toàn bộ giải đua; Doanh thu từ việc tổ chức các sự kiện bên lề của giải đua (một số sự kiện có bán vé), việc tổ chức khu bán các sản phẩm của các thương hiệu; các sản phẩm lưu niệm và dịch vụ phục vụ giải đua. Doanh thu từ bán lại quyền phát sóng truyền hình cũng như cùng F1 tổ chức truyền hình trực tiếp qua các kênh truyền hình trả tiền trên lãnh thổ Việt Nam.

Vingroup triển khai kế hoạch sản xuất điện thoại thông minh Vsmart
Ngày 12/6, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố triển khai kế hoạch sản xuất các thiết bị điện tử, khởi điểm là điện thoại thông minh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư