-
Miza với bài toán duy trì thanh khoản khi chào sàn HoSE -
Chủ tịch Lê Đình Thắng đăng ký mua 1,5 triệu cổ phiếu Dicera Holdings -
Bamboo Capital thông qua các quyết sách quan trọng, kiện toàn bộ máy lãnh đạo nhiệm kỳ 2025 - 2030 -
Becamex IJC muốn góp thêm vốn vào Becamex - Bình Phước -
Niêm yết HoSE: Bước đi chiến lược tối ưu hóa giá trị của Masan Consumer -
YeaH1 góp thêm vốn vào công ty con MangoPlus
Công ty cổ phần vận tải xăng dầu VIPCO (VIPCO, mã VIP – HOSE) vừa gửi đến các cổ đông tờ trình trước thêm cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 vào ngày 14/04/2023 tại Hải Phòng. Năm 2022, VIPCO đạt lợi nhuận trước thuế “khủng” so với những năm gần đây. Tổng mức lợi nhuận trước thuế đạt gần 309 tỷ đồng, gấp 14 lần so với lợi nhuận trước thuế năm trước.
Theo ông Nguyễn Hữu Thành, Chủ tịch hội đồng quản trị VIPCO, nguyên nhân chính công ty đạt được mức lợi nhuận “khủng” đến từ hoạt động vận tải. Doanh thu vận tải 563,4 tỷ đồng, đạt 117,41% so với kế hoạch năm và tăng 10,26% so với thực hiện năm 2021.
Lợi nhuận vận tải chưa trừ lãi vay là 98,1 tỷ đồng, trong khi kế hoạch đề ra là lỗ 35,7 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do đã duy trì được ngày tàu tốt cao, tiết giảm được ngày dừng tàu và chi phí sửa chữa, giá cước vận tải tăng đáng kể và một phần từ việc hoàn chi phí sửa chữa định kỳ trích trước tàu Petrolimex 10 sau khi bán. Mặt khác, tháng 12/2022 Công ty đã tổ chức bán đấu giá thành công tàu Petrolimex 10 và thu về khoản lợi nhuận 217,7 tỷ đồng.
Với lợi nhuận đạt mức kỉ lục, Vận tải xăng dầu VIPCO chi trả cổ tức cho cổ đông trong năm 2022 tỷ lệ 12%, chỉ thấp hơn mức 25% chi trả hồi năm 2014.
![]() |
| Kết quả kinh doanh của VIPCO từ năm 2018 đến nay |
Ông Nguyễn Hữu Thành chia sẻ về phương hướng của VIPCO cho biết, năm 2023, kinh tế tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức tiềm ẩn, dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại.
Đối với thị trường xăng dầu, Chính phủ đã có những chỉ đạo thay đổi trong quản lý và điều hành nhằm bảo đảm bình ổn thị trường cung ứng, minh bạch và lành mạnh. Theo dự kiến từ Bộ Công thương tổng nguồn xăng dầu năm 2023 có thể tăng từ 10% - 15% so với năm 2022.
Hoạt động kinh doanh xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam năm 2023 dự kiến sẽ phát triển và tăng trưởng trở lại với mục tiêu tăng trưởng sản lượng có thể ở mức độ khoảng 7%, nhu cầu vận chuyển hàng nhập khẩu của Tập đoàn có thể tăng do tăng trưởng sản lượng tiêu thụ điều này sẽ tác động tích cực đến hoạt động vận tải của Tổng công ty cũng như hoạt động của đội tàu Công ty.
Công ty đã đưa ra kế hoạch cho năm 2023 với tổng doanh thu giảm 52,57% so với năm 2022. Mức lợi nhuân trước thuế đặt ra 98 tỷ đổng giảm 68,26% so với năm trước. Dự kiến VIPCO sẽ chi trả cổ tức 10% trong năm 2023, đây cũng là mức chi trả cổ tức cao trong những năm gần đây.
VIPCO sẽ chi tổng mức đầu tư dưới 36 triệu USD cho việc đầu tư tàu. Bám sát thị trường vận tải, thị trường mua bán tàu nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư tàu có cỡ phù hợp để thay thế tàu Petrolimex 10 đã thanh lý năm 2022 nhằm cơ cấu lại và trẻ hóa đội tàu bao gồm loại tàu, cỡ tàu phù hợp, trong đó ưu tiên theo hường tiến lên, thân thiện với môi trường, phù hợp với xu thế thị trường nhằm duy trì và nâng cao năng lực, hiệu quả đội tàu.
Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 188/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với VIPCO, với tổng số tiền phạt 150 triệu đồng.
Cụ thể, Công ty bị phạt 50 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định của pháp luật. VIPCO công bố thông tin không đúng thời hạn trên hệ thống công bố thông tin của UBCKNN và trên trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM về việc thay đổi số cổ phiếu có quyền biểu quyết do hoàn tất việc bán cổ phiếu quỹ năm 2021.
Công ty cũng bị phạt 100 triệu đồng do không đảm bảo cơ cấu, số lượng thành viên HĐQT độc lập. Công ty cổ phần vận tải xăng dầu VIPCO chỉ có 1 thành viên HĐQt độc lập trên tổng số 7 thành viên HĐQT.
-
Becamex IJC muốn góp thêm vốn vào Becamex - Bình Phước -
Niêm yết HoSE: Bước đi chiến lược tối ưu hóa giá trị của Masan Consumer -
YeaH1 góp thêm vốn vào công ty con MangoPlus -
Áp lực pha loãng đè nặng lên DIC Corp -
Viconship giảm lượng đăng ký mua cổ phiếu Hải An về 8 triệu cổ phiếu -
Lợi nhuận của Vosco có thể giảm 69,4% trong năm 2025, về 103 tỷ đồng -
Petrosetco ước tính lãi 402 tỷ đồng trong năm 2025 và lên kế hoạch đi lùi năm 2026
-
1
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
2
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 3: Kỳ vọng hành lang pháp lý kiểm soát dòng tiền “bẩn” -
3
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
4
Nghỉ Tết Dương lịch 2026 linh hoạt theo đặc thù từng doanh nghiệp
-
15 năm phụng sự đất nước, phụng sự cộng đồng, TH được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động -
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026

