Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
VN-Index bứt phá, dòng tiền lớn mất hút, nhà đầu tư dè dặt bán mua
Thanh Thủy - 27/12/2021 16:54
 
Một lượng lớn dòng tiền mất hút, lần đầu tiên trong nửa tháng qua thanh khoản trên sàn HoSE giảm xuống dưới mốc 1 tỷ USD. Tuy nhiên, cũng trong phiên nay, VN-Index vượt qua mốc 1.480 điểm.

Nhóm cổ phiếu ngân hàngbất động sản bứt phá kéo VN-Index vượt ngưỡng kháng cự

Thông tin cuối tuần trước về cuộc họp bất thường của Quốc hội, bao gồm nội dung xem xét chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cũng phần nào tác động lên kỳ vọng của nhà đầu tư khi mở cửa tuần mới. Dự kiến, kỳ họp sẽ khai mạc vào ngày 4/1/2022 và bế mạc vào chiều ngày 11/1/2022.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 11,85 điểm (0,8%) lên 1.488,88 điểm. Không riêng sàn HoSE, Sắc xanh áp đảo trong phần lớn thời gian giao dịch trên cả ba chỉ số. HNX-Index tăng 3,8 điểm (0,85%) lên 449,41 điểm. UPCoM-Index tăng 0,17 điểm (0,15%) lên 110,37 điểm.

.
Sắc xanh áp đảo trong phiên mở cửa tuần giao dịch cuối cùng của năm.

Sau quãng dài không thể bứt phá, VN-Index cuối cũng đã vượt qua ngưỡng tâm lý 1.480 điểm, lần đầu tiên kể từ ngày 2/12. Chênh lệch giữa mức điểm cao nhất và thấp nhất lên tới gần 20 điểm. Cú lao dốc giữa phiên sáng đã đẩy chỉ số sàn HoSE có lúc chạm mốc 1.470 điểm nhưng bật lên nhanh sau đó. Cuối phiên chiều, sự bứt phá của loạt cổ phiếu vốn hóa lớn giúp chỉ số nới rộng đà tăng.

Các cổ phiếu tác động tích cực nhất đến VN-Index phiên này là VIC và VCB của hai tổ chức có quy mô vốn hóa lớn nhất ngành bất động sản và ngân hàng. Đây cũng là hai nhóm cổ phiếu bứt phá. Một nửa trong 10 cổ phiếu đóng góp nhiều điểm tăng nhất cho VN-Index đều đến từ dòng ngân hàng, gồm VCB, SSB, EIB, TPB, CTG.

Còn trên sàn HNX, nhóm bất động sản lại là nhân tố góp nhiều điểm tăng nhất với hàng loạt cổ phiếu tăng kịch biên độ như CEO, IDJ, API đều tăng gần 10% hay L14 (+4,8%), HUT (+3,16%), THD (+0,16%)… Trái với sự bứt phá của nhóm ngân hàng, bất động sản, hầu hết cổ phiếu thép điều chỉnh sau thời gian ngắn tăng khá, trừ TNA bất ngờ tăng kịch biên độ,

Dù cả ba chỉ số đều tăng khá nhưng số lượng mã tăng/giảm không quá chênh lệch. Toàn sàn có 48 mã tăng trần, 459 mã tăng, không nhỉnh hơn quá nhiều so với 417 mã giảm và 14 mã giảm sàn.

Thanh khoản mất hút, một số công ty chứng khoán cạn vốn không thể ứng trước tiền bán

Trái với sự sôi động của điểm số, dòng tiền mua - bán lại trở nên dè dặt. Giá trị giao dịch trên ba sàn đạt 26.882 tỷ đồng. Trong đó, tổng giá trị khớp lệnh đạt 24.351 tỷ đồng, giảm 15% so với phiên liền trước. Toàn sàn chỉ có duy nhất cổ phiếu MSN được giao dịch với giá trị gần 1.240 tỷ đồng. Thanh khoản tại HPG - cổ phiếu thường đạt được mức thanh khoản này cũng chỉ đạt hơn 490 tỷ đồng trong phiên 27/12.

Khối ngoại cũng thu hẹp giao dịch. Tuy nhiên, điểm tích cực là giá trị giải ngân lại nhỉnh hơn số tiền thu về từ bán cổ phiếu. Tổng cộng, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 140 tỷ đồng, riêng trên HoSE, giá trị mua ròng đạt hơn 400 tỷ đồng. Cổ phiếu CEO niêm yết trên sàn HNX tiếp tục bị nhóm nhà đầu tư này chốt lời với giá trị bán ròng hơn 310 tỷ đồng.

Áp lực cung của nhà đầu tư ngoại tại MSN cũng khá lớn (bán ròng 169 tỷ đồng), kéo cổ phiếu giảm 1,17% và là nhân tố kéo VN-Index giảm nhiều nhất. Ở chiều ngược lại, khối ngoại tập trung đầu tư thêm vào nhóm ngân hàng, bất động sản như CTG (114 tỷ đồng), KBC (73,5 tỷ đồng), KDH (60 tỷ đồng). Ba cổ phiếu họ nhà Vin gồm VIC, VRE và VHM đều được nhà đầu tư nước ngoài giải ngân trên 50 tỷ đồng.

Đáng chú ý, nguồn tiền cho vay margin từ một số công ty chứng khoán tiếp tục cạn kiệt khi ngày chốt quý IV đang tới gần. Thời gian qua, VCBS đã thông báo tạm ngừng cung cấp dịch vụ ứng trước tiền bán. Khách hàng của công ty chứng khoán này không thể sử dụng lượng tiền chờ về từ các lệnh bán chứng khoán trong hôm nay hay vài phiên liền trước để mua cổ phiếu mới. Lý do từ vấn đề hạn mức nguồn vốn, thông báo của công ty chứng khoán này cho hay.

Đua tăng vốn, công ty chứng khoán vẫn hụt hơi với margin
Tại hơn 70 công ty chứng khoán, các khoản cấp cho khách hàng dưới hình thức cho vay ký quỹ (margin) và ứng trước tiền bán của công ty cho nhà đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư