Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
VN-Index giữ được mốc 1.050 điểm, khối ngoại mua ròng hơn 400 tỷ đồng
Thanh Thuỷ - 10/03/2023 18:51
 
Đây là phiên mua ròng có giá trị lớn nhất kể từ ngày 3/2 của các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngắt mạch chuỗi tăng, VN-Index vẫn bảo vệ thành công mốc 1.050 điểm

Sau 4 phiên tăng liên tiếp, sắc đỏ trở lại áp đảo ở cả ba chỉ số chứng khoán. VN-Index có thời điểm rơi xuống dưới mốc 1.050 điểm vào cuối phiên sáng nhưng đã bật lên sau đó. HNX-Index và UPCoM-Index cũng có sự cải thiện đáng kể, nhưng duy nhất chỉ số sàn UPCoM đóng cửa trong sắc xanh.

Kết phiên giao dịch ngày 10/3, VN-Index giảm 2,95 điểm (-0,28%) xuống 1.053 điểm. HNX-Index giảm 1,17 điểm (-0,56%) xuống 207,86 điểm. UPCoM-Index tăng 0,17 điểm (+0,22%), lên 76,77 điểm.

Sắc đỏ của chứng khoán Việt Nam hoà chung xu hướng giao dịch chứng khoán thế giới. Các chỉ số chứng khoán châu Á đều giảm, thậm chí đa phần giảm sâu trên 1% trong phiên giao dịch cuối tuần. Cá biệt, chứng khoán Hồng Kông giảm trên 3%, Nikkei 225 giảm 1,67%...

Toàn thị trường chỉ có 281 mã tăng, 53 mã tăng kịch biên độ; trong khi có tới 418 mã giảm và 37 mã giảm sàn. Dòng ngân hàng từng là trụ cột các phiên gần đây nay lại là đầu tàu giảm điểm. Top 4 cổ phiếu tác động tiêu cực đến VN-Index đều là cổ phiếu các nhà băng, bao gồm VCB, BID, TCB và ACB. Nhóm bất động sản có sự phân hoá nhưng khá nhiều cổ phiếu vốn hoá lớn đóng cửa trong sắc xanh, thậm chí trở thành trụ đỡ trọng yếu của thị trường phiên hôm nay như VHM, VRE.

Khối ngoại trở lại mua ròng, tập trung cổ phiếu thép

Giao dịch trong phiên hôm nay giảm nhẹ với tổng giá trị chuyển nhượng trên cả ba sàn đạt gần 10.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, khối ngoại đã giao dịch tích cực hơn, đặc biệt ở chiều mua vào. Trên sàn HoSE, các nhà đầu tư nước ngoài chi 1.105 tỷ đồng trong khi giá trị bán ra chỉ 685 tỷ đồng. Khối ngoại mua ròng 420 tỷ đồng trên sàn HoSE và xấp xỉ 418 tỷ đồng trên ba sàn. Đây là phiên mua ròng có giá trị lớn nhất của nhóm này kể từ ngày 3/2, tập trung đáng kể ở cổ phiếu thép.

HPG là cổ phiếu được giải ngân ròng nhiều nhất (gần 71 tỷ đồng). Ngoài ra, khối ngoại còn mua ròng 58 tỷ đồng cổ phiếu VND, 56 tỷ đồng cổ phiếu HSG, hơn 54 tỷ đồng vào cổ phiếu SSI. Lực cầu của khối ngoại đóng góp đáng kể vào mức tăng của HPG và HSG, giúp hai cổ phiếu này tăng khá, lần lượt 0,47% và 0,92%.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, Công ty Chứng khoán VCBS đánh giá VN-Index tạo mẫu hình nến doji thể hiện sự lưỡng lự trong tâm lý nhà đầu tư ở vùng điểm kháng cự. Xét về khung đồ thị giờ, áp lực bán xuất hiện khiến VN-Index có phần hụt hơi và 2 chỉ báo MACD và RSI có dấu hiệu tạo đỉnh cho thấy thị trường có thể sẽ rung lắc trong các phiên tới dưới áp lực chốt lời T+.

Tuy nhiên, ở khung đồ thị tuần, VN-Index vẫn đang bám sát và nằm trên đường trung bình động MA20. Thêm vào đó chỉ báo DI+ ở khung đồ thị tuần cũng đang hướng lên tích cực cho thấy về trung hạn VN Index vẫn sẽ có xu hướng phân hóa tăng điểm hướng lên khu vực phía trên.

Công ty chứng khoán này khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục duy trì vị thế cổ phiếu nhưng cần bám sát thị trường và có kế hoạch hiện thực hóa lợi nhuận từng phần đối với những cổ phiếu mà xu hướng tăng đã bắt đầu có dấu hiệu suy yếu trong một số phiên gần đây. Đồng thời, hạn chế giải ngân mới trước khi chỉ số VN Index thành công trong việc bứt phá khỏi vùng kháng cự quanh 1.050 hiện tại.

VN-Index bứt phá phiên chiều 8/3, dòng vốn ngoại trở lại
Các nhà đầu tư nước ngoài đã có phiên mua ròng thứ hai liên tiếp, tập trung ở cổ phiếu HPG, VND và SSI.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư