Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
VN-Index “kiểm tra” ngưỡng 520 điểm
Chí Tín - 02/06/2013 06:34
 
Tuần qua, VN-Index đã nhiều lần vượt qua ngưỡng kháng cự 520 điểm, nhưng đều không trụ được lâu. Tuần này, ngưỡng 520 điểm sẽ tiếp tục là một thử thách để kiểm tra sức mạnh dòng tiền thời điểm hiện tại.

Trong nhịp sóng lần này, chỉ số của sàn TP.Hồ Chí Minh đã vượt qua cả hai ngưỡng kháng cự 500 điểm và 510 điểm khá nhẹ nhàng và đang dao động quanh mốc khoảng 516 – 517 điểm.

Hiện tại, mốc 520 điểm đang có ngưỡng kháng cự tâm lý tiếp theo. Tuy nhiên, VN-Index cũng không dễ chiến thắng ngưỡng kháng cự khá kiên cố này do hầu hết các thông tin hỗ trợ đã được “hấp thụ” trong các phiên tăng điểm vừa qua.

Ngược lại, áp lực chốt lời khi VN-Index tiếp cận mốc 520 điểm luôn là một lực cản lớn cho hướng đi lên của chỉ số này.

Con bò tót là biểu tượng cho xu hướng tăng điểm của TTCK

Nhìn lại diễn biến tuần vừa qua, VN-Index đóng cửa ở mức 518,39 điểm, tăng 18,15 điểm (tương đương tăng 3,6%) so với giá đóng cửa cuối tuần trước nữa.

Thanh khoản thị trường tuần qua tăng mạnh, cụ thể tổng lượng giao dịch trung bình mỗi phiên (xét cả giao dịch thỏa thuận) đạt 100 triệu đơn vị cổ phiếu.

Tổng giá trị giao dịch toàn thị trường mỗi phiên đạt trung bình hơn 1.642 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài đã có một tuần giao dịch bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Khối ngoại mua vào trên 30 triệu chứng khoán đạt giá trị 993 tỷ đồng và bán ra 32,7 triệu chứng khoán đạt 997 tỷ đồng tương đương giá trị bán ròng là 4,8 tỷ đồng.

Trong tuần qua, đã có một số thời điểm VN-Index vượt qua được mốc 520 điểm, nhưng chỉ số sàn TP.Hồ Chí Minh không thể trụ vững được lâu trên mốc này do áp lực xả hàng luôn gia tăng khi VN-Index chạm mốc này.

Nhìn ngược lại từ đầu nhịp sóng thị trường lần này, nhịp tăng điểm thực tế bắt đầu từ cuối tháng 4, sau khi chỉ số VN-Index chạm điểm đáy 468,43 điểm vào phiên 22/4.

Tuy nhiên, thị trường chỉ thực sự thu hút được sự chú ý khi VN-Index bắt đầu vượt qua mốc 490 điểm vào giữa tháng 5.

Nếu như trong giai đoạn từ cuối tháng 4, sự phục hồi của thị trường chủ yếu do hiệu ứng “đàn hồi” sau một nhịp rớt giá sâu (từ đỉnh trên 510 điểm xuống dưới 470), thì trong giai đoạn đầu tháng 5 thị trường được nâng đỡ bởi một loạt các thông tin hỗ trợ tốt.

Liên tục các động thái thị trường tiền tệ và chính sách trong tháng 5 đã tiếp sức cho thị trường chứng khoán vượt qua mốc 500 điểm một cách khá nhẹ nhàng: Đó là việc cắt giảm lãi suất huy động và cho vay của một loạt các ngân hàng thương mại lớn, gói hỗ trợ tín dụng bất động sản 30 ngàn tỷ, hoãn áp dụng thông tư Thông tư số 02/2013/TT-NHNN…

Tuy nhiên, các thông tin hỗ trợ từ chính sách đã bộc lộ qua nhịp tăng điểm vừa qua. Do đó, để VN-Index chiến thắng được ngưỡng 520 điểm và trụ vững trên mốc này về mặt trung hạn, thị trường vẫn cần các thông tin hỗ trợ mới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư