Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
VN-Index quay đầu giảm phiên chiều, "tâm chấn" cổ phiếu thép
Tùng Linh - 05/09/2022 19:44
 
Cổ phiếu thép gây bất ngờ khi thu hút lượng lớn dòng tiền và tăng giá mạnh.

Lại một phiên đỏ sàn

Dù tăng điểm trong phần lớn phiên sáng, sắc đỏ cuối cùng lại chiến thắng trong phiên giao dịch giằng co trên nền thanh khoản thấp. Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tháng 9, VN-Index giảm 3,16 điểm (-0,25%) xuống 1.277,35 điểm. Đây là phiên thứ 3 liên tiếp chỉ số Vn-index tiệm cận vùng cản 1.284 – 1.288 điểm nhưng không bứt phá thành công.

UPCoM-Index giảm 0,66 điểm (-0,71%) xuống 91,78 điểm. Trong khi đó, HNX-Index tăng 0,9 điểm (0,31%) lên 292,82 điểm.

Tổng giá trị giao dịch đạt 15.411 tỷ đồng. Trong đó, giá trị khớp lệnh đạt 13.555 tỷ đồng, giảm 3% so với phiên trước. Khối ngoại bán ròng hơn 383 tỷ đồng, nhưng tập trung phần lớn ở cổ phiếu NVL. Các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng thu về 242 tỷ đồng. Đây đã là phiên thứ 8 liên tiếp khối ngoại rút khỏi cổ phiếu này nhưng đây là phiên rút ròng mạnh nhất.

Cổ phiếu ngân hàng – động lực nâng đỡ VN-Index  các phiên trước lại quay đầu giảm giá. Top 10 cổ phiếu tác động tiêu cực đến chỉ số sàn HoSE có sự góp mặt của nhiều cổ phiếu ngân hàng như VCB, BID, VPB, CTG, TCB, VIB… Ở chiều ngược lại, cổ phiếu của ông lớn ngành thép (HPG) và sữa (VNM) lại đổi vai trở thành trụ cột nâng đỡ thị trường.

Thị trường trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ lễ dài ngày với diễn biến giằng co trên nền thanh khoản thấp. Chỉ số Vn-Index để mất điểm khi chốt phiên một phần là do thanh khoản thấp, bên cạnh đó là việc khối ngoại bán ròng, ngoài ra cũng có thể do tác động từ thị trường chứng khoán thế giới giảm mạnh trong kỳ nghỉ lễ vừa qua. Đây là phiên thứ 3 liên tiếp chỉ số Vn-index tiệm cận vùng cản 1.284 – 1.288 điểm nhưng không bứt phá thành công, phiên này nhóm cổ phiếu ngân hàng chính là lực cản khiến thị trường tiếp tục duy trì xu hướng đi ngang. Mặc dù thanh khoản ở mức thấp nhưng dòng tiền trong những phiên gần đây đã chọn nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ sự phục hồi của giá hàng hóa cơ bản để đầu tư, sau nhóm cổ phiếu hóa chất, thực phẩm, mở đầu tháng 9 này dòng tiền tiếp tục luân chuyển đến nhóm cổ phiếu thép. Nhìn chung, với nền thanh khoản thấp, xu hướng đi ngang của thị trường cũng đã sang tuần thứ 4 liên tiếp thì những nhóm cổ phiếu có câu chuyện sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền đầu cơ, lúc này nhóm cổ phiếu hàng hóa cơ bản đang có lợi thế hơn cả.

Cổ phiếu thép tăng nóng, hút dòng tiền

HPG tăng tới 3,9% và đóng cửa ở mức 23.900 đồng. Không riêng HPG, cổ phiếu ngành thép là tâm điểm chú ý của thị trường phiên hôm nay. HSG và NKG tăng kịch biên độ. Nhiều cổ phiếu khác cũng hồi phục mạnh như TVN (+4,7%), TIS (+5,2%), SMC (+5,8%),…

Cùng với việc tăng giá, nhóm ngành này còn thu hút lượng tiền lớn. HPG, NKG và HSG lần lượt là cổ phiếu đứng đầu về giá trị giao dịch. Trong đó, thanh khoản khoản cổ phiếu HPG và NKG đều trên 620 tỷ đồng. Hơn 25,5 triệu cổ phiếu HSG được sang tay với giá trị giao dịch đạt 556 tỷ đồng, gấp 3 lần giá trị giao dịch phiên liền trước.

Giá thép trên thế giới đến nay vẫn chưa ghi nhận biến động tích cực đáng chú ý. Giá thép thanh vằn vẫn đang quang mức thấp nhất trong một tháng gần đây. Lo ngại về nhu cầu công nghiệp thấp khi các đợt bùng phát Covid mới ở Quảng Châu và Thâm Quyến là lực cản lớn đối với hàng hóa này.

Các đợt bùng phát Covid mới ở Quảng Châu và Thâm Quyến đã khiến các chính phủ buộc phải đóng cửa hàng triệu người, làm tăng thêm lo ngại về hoạt động kinh tế thấp hơn. Các đợt nắng nóng kỷ lục tại quốc gia này cũng đang ảnh hưởng đến lưới điện và thủy văn khiến các nhà máy và công trường xây dựng của Trung Quốc tiếp tục phải chịu sự phân chia điện năng.

Chứng khoán châu Á giảm xuống mức thấp nhất 2 năm sau tín hiệu từ Fed
Sau thông điệp quyết tâm tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát của Fed tại Hội nghị Jackson Hole, chứng khoán châu Á đồng loạt giảm điểm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư