Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
VN-Index thủng đáy năm
Hải Trần - 29/09/2022 19:18
 
Nỗi ám ảnh của nhà đầu tư là cứ khoảng sau 14h15p mỗi phiên thì thị trường bị nhấn chìm, xả hàng sàn la liệt. VN-index chính thức phá đáy năm 2022, về mức thấp nhất trong một năm rưỡi

Tưởng chừng như diễn biến hồi phục của thị trường chứng khoán Mỹ và số liệu vĩ mô đầy tích cực trong nước, cộng thêm thông tin tích cực từ GDP quý 3 tăng 13,67% so với cùng kỳ đã tiếp sức cho tâm lý thị trường trong phiên giao dịch sáng. Nhưng càng về chiều, áp lực bán bắt đầu gia tăng và mạnh dần lên cho đến hết phiên đã khiến các chỉ số thị trường đồng loạt kết phiên ở mức thấp nhất.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 17,55 điểm (-1,53%) xuống 1.126,07 điểm, đây là  mức thấp nhất trong vòng 1,5 năm trở lại đây. Thanh khoản khớp lệnh giảm hơn 16% so với phiên trước đạt hơn 416 triệu đơn vị, tương ứng với hơn 9.100 tỷ đồng.

Thanh khoản toàn sàn trong phiên hôm nay suy giảm so với phiên trước đó và thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất cho thấy áp lực bán không mạnh, mà chủ yếu do nhà đầu tư thận trọng, dẫn đến lực cầu quá yếu. 

Trong nhóm VN30 (-1,14%) có lúc cố gắng kéo thị trường nhưng không trụ nổi khi áp lực bán gia tăng mạnh về cuối phiên và cả trong phiên ATC. Kết phiên, chỉ có 6/30 mã thuộc nhóm này là giữ được sắc xanh VNM (+1,3%), VRE (+1,3%), GAS (+1%), PDR (+1%), NVL (+0,7%), TPB (+0,2%)...

Ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, nhóm cổ phiếu giảm mạnh nhất chiếm đa số là các cổ phiếu bất động sản, xây dựng, với hàng loạt những cái tên quen thuộc như DXG, BCM, CTD, DXS, HDC, hay nhóm đầu tư công HHV, VCG, FCN, CTI…Trong đó, VCG thanh khoản top hai trên sàn HOSE với 12,65 triệu đơn vị. Nhóm thủy sản cũng bị bán trong phiên với ANV và IDI đóng cửa giảm kịch sàn. Nhóm cổ phiếu hóa chất và phân bón cũng không nằm ngoài diễn biến đó khi DCM và DGC cũng giảm hết biên độ.

Gần như toàn bộ các nhóm ngành trên thị trường đều giảm trong phiên hôm nay, kể cả những nhóm ngành đã tăng khá tốt trong phiên giao dịch sáng như ngân hàng, dầu khí, bất động sản. Tâm lý bi quan bao trùm các nhà đầu tư.

Khối ngoại có phiên bán ròng thứ bảy liên tiếp trên HOSE nhưng với giá trị ròng với giá trị ròng 158,75 tỷ đồng. Các cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất lần lượt là STB (53,7 tỷ đồng), KDH (49,2 tỷ đồng), HPG (45,7 tỷ đồng), NLG (35 tỷ đồng).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư