Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 31 tháng 08 năm 2024,
VNG kỳ vọng vào "mũi nhọn" sẽ đạt doanh thu đột phá
Tú Ân - 30/08/2024 09:24
 
Công ty cổ phần VNG (VNG) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2024 với doanh thu thuần đạt 4.314 tỷ đồng.

Báo cáo cho thấy, trong nửa đầu năm 2024, doanh thu thuần VNG đạt 4.314 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp từ bán hàng và dịch vụ đạt 1.511 tỷ đồng, lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh là 400 triệu đồng.

VNG xác định đẩy mạnh chiến lược “Go Global”, đồng thời kỳ vọng hai mũi nhọn mới là AI và B2B sẽ tạo ra doanh thu đột phá trong nửa cuối năm 2024.

Ở mảng B2B, Tính đến hết tháng 6/2024, Zalo tiếp tục ghi nhận 77 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU), tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, và 1,9 tỷ tin nhắn gửi đi mỗi ngày, tăng 7% YoY.

Trong 6 tháng đầu năm, mảng kinh doanh cốt lõi Zalo tiếp tục nâng cấp các sản phẩm phục vụ nhóm khách hàng doanh nghiệp, với mục tiêu trở thành nền tảng tương tác giữa người dùng và doanh nghiệp Top 1 tại Việt Nam. Tính đến hết tháng 6/2024, Zalo đã hợp tác với nhiều ngân hàng để tích hợp tính năng chuyển tiền ngay trong ứng dụng, ghi nhận tăng trưởng hơn 80% người dùng hàng tháng (MAU) so với cùng kỳ 2023. Zalo OA tiếp tục là kênh kết nối hiệu quả giữa người dùng và doanh nghiệp, tăng trưởng 25% số doanh nghiệp trả tiền hàng tháng so với năm 2023.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, doanh thu của VNG Digital Business (VNG DB) tăng trưởng khả quan, liên tiếp hợp tác với các đối tác công nghệ uy tín toàn cầu như NVIDIA, ST Telemedia Global Data Centres, Vast Data,..

Ở mảng bảo mật, Bshield hiện là giải pháp bảo mật ứng dụng đầu tiên tại Việt Nam tham gia bảo vệ dữ liệu cho ứng dụng quốc gia VNeID. Giải pháp sinh trắc học trueID cũng trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam vượt qua bài kiểm tra iBeta Level 2 về chống giả mạo khuôn mặt, cung cấp dịch vụ cho hơn 35 ngân hàng và tổ chức tài chính trong nước.

Tháng 6/2024, VNG Cloud đã triển khai thành công hạ tầng điện toán đám mây liên vùng đầu tiên tại Việt Nam với băng thông 50 Gbps, cùng lộ trình cung cấp giải pháp đám mây chất lượng cao đạt tiêu chuẩn tương đương các nhà cung cấp dịch vụ đám mây quốc tế.

VNG đang tập trung vào 2 mũi nhọn là AI và B2B.

Với công nghệ AI, Zalo đang ứng dụng nhắn tin Top 1 tại Việt Nam, tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu và cho ra đời các giải pháp AI có khả năng thương mại hóa hiệu quả. Trong quý I và quý II/2024, Zalo ghi nhận 15 triệu người dùng trải nghiệm dịch vụ AI, tăng 45% so với cùng kỳ.

Trong đợt Tết 2024, Zalo cũng hợp tác với nhiều nhãn hàng FMCG nhằm thiết kế AI Avatar, hỗ trợ tích cực cho chiến dịch branding của các nhãn hàng này. Về doanh thu, AI Avatar tăng trưởng vượt bậc 140% so với mục tiêu đề ra, và cũng là đơn vị tiên phong thành công trong việc thương mại hóa AI.

Ngày 22/8, Adtima (nền tảng quảng cáo của hệ sinh thái Zalo) và Zalo AI Lab đã trình bày giải pháp tiếp thị ứng dụng AI mới cho ngành quảng cáo và Marketing, bước đầu chuyển dịch thành đơn vị cung cấp các giải pháp AI toàn diện, tập trung vào 4 mảng: quảng cáo, sáng tạo, phân tích dữ liệu và chăm sóc khách hàng.

Bên cạnh đó, trợ lý tiếng Việt Kiki tiếp tục cán mốc 820.000 ô tô cài đặt, chiếm gần 20% thị phần xe lăn bánh tại Việt Nam, tăng trưởng 97% so với cùng kỳ 2023.

Đầu tháng 7/2024, Zalopay - mảng thanh toán điện tử của VNG - đã chuyển đổi từ ví điện tử thuần túy sang ứng dụng thanh toán mở, chấp nhận nhiều phương thức thanh toán bao gồm ví điện tử, chuyển khoản ngân hàng, thẻ, Apple Pay và các dịch vụ tài chính riêng của Zalopay như Mua trước trả sau. Sự chuyển đổi này đã giúp doanh thu thanh toán Zalopay tăng trưởng mạnh mẽ và doanh thu dịch vụ tài chính hàng năm ghi nhận mức tăng lên đến 190% so với cùng kỳ 2023.

Zalopay tăng trưởng 42% về tổng khối lượng thanh toán, đồng thời tối ưu hóa chi phí marketing. Doanh thu từ dịch vụ tài chính tăng trưởng 190% so với cùng kỳ. 

Trong mảng kinh doanh Trò chơi trực tuyến cũng tiếp tục ghi nhận doanh thu khả quan từ thị trường toàn cầu. Nửa đầu 2024, tổng bookings từ thị trường quốc tế tăng 23% so với cùng kỳ, đạt 1.026 tỷ đồng. ZingPlay Game Studios (ZPS) lần đầu tiên xác nhận doanh thu quốc tế mảng Card & Board vượt doanh thu trong nước. 

Trong 6 tháng cuối năm 2024, ZPS sẽ phát hành hơn 10 tựa game local & casual (game dân gian và giải trí đơn giản) phù hợp văn hóa từng quốc gia. ZPS cũng định hướng trở thành một “AI-first studio”, bắt nguồn từ ý tưởng ra mắt game studio sử dụng AI, cung cấp các công cụ cần thiết cho người dùng tự sáng tạo các trò chơi của riêng mình.

Tháng 6 vừa qua, mảng AI Cloud của VNG DB - GreenNode đã chính thức khai trương Trung tâm dữ liệu AI Cloud tại Bangkok, Thái Lan, trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ AI Cloud quy mô lớn đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á chỉ sau gần 6 tháng triển khai. Dự án này đã cùng lúc đạt mục tiêu về tốc độ triển khai cũng như khả năng thương mại hóa, với doanh thu hàng chục triệu USD đến từ khách hàng quốc tế.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư