Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
VNPT hái “quả ngọt” hậu tái cơ cấu
Hữu Tuấn - 21/07/2016 20:13
 
Sau 1 năm vận hành theo mô hình quản trị mới, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã cho kết quả bất ngờ.

Lợi nhuận tăng cao

Theo số liệu của VNPT, 6 tháng đầu năm 2016, tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 63.150 tỷ đồng, lợi nhuận là 2.160 tỷ đồng, đạt 50,6% kế hoạch, bằng 121,1% so với cùng kỳ năm 2015. Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 1.558 tỷ đồng, đạt 46,7% kế hoạch, bằng 101% so với cùng kỳ năm ngoái. Dịch vụ di động VinaPhone tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt, phát triển mới được gần 6,5 triệu thuê bao (tăng 47,5% so với cùng kỳ), doanh thu dịch vụ tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2015.

.
Nnững trì trệ tại VNPT như tư duy ỷ lại, kém sáng tạo, “sáng vác ô đi tối vác về”, thu nhập cào bằng, “ngồi nhầm ghế, hưởng nhầm lương”… đã dần biến mất

Nếu như những năm trước đây, kết quả chỉ tiêu doanh thu lợi nhuận của VNPT trong 6 tháng đầu năm thường đạt thấp, chỉ tăng tốc trong những tháng cuối năm, thì năm 2016 hầu hết các chỉ tiêu về lợi nhuận, doanh thu đều đã tăng trưởng ngay từ đầu năm. Đặc biệt, chỉ tiêu về lợi nhuận tăng trưởng mạnh, tới 21% so với cùng kỳ năm trước.

Hai đơn vị trực thuộc VNPT là VNPT Vinaphone và VNPT Media cũng đạt những kết quả hết sức khả quan trong 6 tháng đầu năm.

Cụ thể, Tổng công ty VNPT Vinaphone - đơn vị phụ trách toàn bộ mảng bán hàng và chăm sóc khách hàng của VNPT, đạt doanh thu hơn 25.400 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt gần 570 tỷ đồng, tương đương 51,76% kế hoạch năm 2016. Như vậy, nếu duy trì mức lợi nhuận này thì kết thúc năm 2016, lợi nhuận của VNPT Vinaphone ước đạt 1.138 tỷ đồng và tỷ lệ lợi nhuận trên vốn điều lệ sẽ đạt 22%.

Mặc dù là năm đầu tiên thành lập, nhưng kết quả 6 tháng đầu năm 2016 của Tổng công ty VNPT Media cũng hết sức khả quan. Tính đến ngày 30/6/2016, tổng doanh thu của VNPT Media đạt 532 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hơn 53 tỷ đồng, đạt 50,6% kế hoạch.

Bí quyết của VNPT

Thay đổi mô hình quản trị hiện đại, phù hợp, đạt hiệu quả cao là một trong những “chìa khóa” mở ra thành công cho VNPT. “Cuộc cách mạng” về quản trị nguồn nhân lực tại VNPT chính là việc áp dụng hệ thống quản trị mới (BSC/KPI) hiện đại. Người lao động được tạo điều kiện tối đa phát huy trí tuệ, năng lực và họ được hưởng lương, thưởng theo kết quả làm việc hàng tháng, hàng quý theo hệ thống BSC/KPI tiên tiến.

Theo ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT, cốt lõi của tái cấu trúc tại VNPT là tái cấu trúc nguồn nhân lực, thay đổi nhận thức của 36.000 lao động, thay đổi chiến lược quản trị. “Muốn VNPT lột xác từ một đơn vị già cỗi, thụ động, với lề lối làm việc kiểu công chức, trở thành một doanh nghiệp mang phong cách trẻ trung, sáng tạo, mà vẫn giữ được nét truyền thống nhân văn thì phải tái cơ cấu, thay đổi tư duy, suy nghĩ, tinh thần lao động, sáng tạo từ chính mỗi cán bộ”, ông Long khẳng định.

Sau một năm áp dụng hệ thống quản trị BSC/3Ps, phần lớn người lao động VNPT nhận xét, BSC/3Ps đã tạo sự công bằng, hợp lý, phản ánh đúng giá trị lao động và tạo động lực cho người lao động tăng năng suất, nâng cao hiệu quả quản trị nguồn nhân lực.

Với công cụ quản trị nguồn nhân lực mới, một năm trở lại đây, những trì trệ tại VNPT như tư duy ỷ lại, kém sáng tạo, “sáng vác ô đi tối vác về”, thu nhập cào bằng, “ngồi nhầm ghế, hưởng nhầm lương”… đã dần biến mất. Một không khí hừng hực thi đua sản xuất, kinh doanh đã xuất hiện khắp VNPT. Không hiếm người xin nghỉ việc, chuyển việc do không thích hợp với guồng quay mới, nhưng phần lớn trong số 36.000 lao động đã có thu nhập tăng, được hưởng đúng với công sức bỏ ra. Chuyện nhân viên lương cao gấp 2 - 3 lần ngày xưa, thậm chí cao hơn giám đốc VNPT tỉnh, thành phố đã là “chuyện thường ngày”.

Trong bối cảnh vừa tái cơ cấu, vừa phải đảm bảo sản xuất, kinh doanh, VNPT đã ban hành kịp thời, nhịp nhàng các cơ chế, chính sách để cỗ máy này vận hành trơn tru và đạt hiệu suất cao. Nhờ việc hoàn thiện các cơ chế mà sự phối hợp giữa các đơn vị thành viên VNPT đã nhuần nhuyễn, giúp rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Điều này giúp tăng chất lượng dịch vụ, tăng mức độ hài lòng của khách hàng, là yếu tố giúp VNPT tăng trưởng thuê bao, doanh thu và lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm.

Những kết quả đầu tiên sau một năm chính thức hoạt động theo mô hình mới của VNPT cho thấy, VNPT đang triển khai đúng hướng. Những “quả ngọt” đầu tiên là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực của hơn 36.000 cán bộ công nhân viên VNPT trong suốt 1 năm qua. Đây chắc chắn sẽ là động lực to lớn để cán bộ, nhân viên VNPT tiếp tục phấn đấu, nhằm đạt được mục tiêu mà Ban lãnh đạo VNPT đặt ra: đó là “VNPT phải trở thành số 1 về chất lượng dịch vụ, số 2 về thị phần di động tại Việt Nam”.

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ hợp tác với Tập đoàn VNPT
Ngày 21/6, tại Hà Nội, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Tập đoàn VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác xây dựng Chương trình truyền thông IT...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư