Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vỡ đập thủy điện tại Attapeu (Lào): Nước lũ bắt đầu rút xuống, công tác cứu hộ vẫn đang tiến hành khẩn trương
Ngọc Tân- Lê Đình - 25/07/2018 22:14
 
Sau sự cố vỡ đập thủy điện Xepien –Xenamnoi tại tỉnh Attapeu (Lào), đến nay nước lũ ở vùng bị ảnh hưởng do sự cố vỡ đập đã bắt đầu rút xuống. Lực lượng cứu hộ vẫn đang tích cực tìm kiếm và hỗ trợ người bị nạn.

Trong chiều ngày hôm nay 25/7, rất đông người Việt đã di tản về nước sau khi xảy ra sự cố vỡ đập thủy điện Xepien -Xenamnoi. Chị Cao Thị Tương (trú tại Đăk Lăk) hiện đang là công nhân tại tỉnh Attapeu (Lào) trên chuyến xe quá cảnh về cửa khẩu Quốc tế Bờ Y cho biết, nông trường của chị cách khu vực thủy điện một con sông lớn, trong khi đang làm việc thì bất ngờ nghe tiếng hô hào của mọi người gọi nhau chạy vì nước sông dâng cao cuồn cuộn.

“Lúc này mọi người hoảng hốt chạy lên những chỗ cao, trấn tĩnh mới biết đập thủy điện bị vỡ. May mắn là mọi người kịp chạy thoát", chị Tương bàng hoàng kể lại.

Người dân huyện Sanamsay sơ tán khỏi vùng ngập lụt.
Người dân huyện Sanamsay sơ tán khỏi vùng ngập lụt.

Ông Sengpphaylin Chanthavisouk, Trưởng phòng Xây dựng Đảng, Ban Tổ chức Attapeu (Lào) cho biết: Hiện, nước ở vùng thủy điện vỡ bắt đầu rút xuống, công tác cứu hộ cứu nạn vẫn đang được tiếp tục. Những người dân ở vùng lũ cũng được di dời đến tại các khu tập trung an toàn.

Nước lũ bắt đầu rút xuống.
Nước lũ bắt đầu rút xuống.

Cùng ngày, Tập đoàn HAGL đã thuê máy bay trực thăng ứng cứu thành công 26 công nhân đang bị mắc kẹt tại các nông trường cao su ra nơi an toàn. Các nạn nhân đều là công nhân và con em của họ làm việc tại Nông trường 12, Công ty Đại Thắng (Công ty con của Tập đoàn HAGL.

Ngoài ra, Tập đoàn HAGL cũng đã cử đoàn 14 người gồm bác sĩ và điều dưỡng giỏi từ Bệnh viện HAGL sang phối hợp với Bệnh viện Attapeu để cứu chữa, điều trị các nạn nhân. Bên cạnh đó, chuyển 100.000 gói mì ăn liền, 50 tấn gạo, 2.000 bộ quần áo, 100 túi đựng chuyên dùng trong y tế, thuốc men và các vật dụng cần thiết khác để hỗ trợ cho phía bạn Lào.

Trực thăng cứu hộ của quân đội Lào vận chuyển nhu yếu phẩm đến khu vực huyện Sanamsay
Trực thăng cứu hộ của quân đội Lào vận chuyển nhu yếu phẩm đến khu vực huyện Sanamsay.

Theo thông tin từ lãnh đạo tỉnh Attapeu, hiện nay khu vực huyện Sanamsay đang được Chính phủ Lào ban bố tình trạng khẩn cấp. Các tuyến đường dẫn vào vùng vỡ đập vẫng đang bị phong tỏa vì còn nguy hiểm.

Anh Lê Đình Văn, nhà báo công tác tại địa bàn Gia Lai đang tham gia đoàn cứu hộ của tỉnh Attapeu cho biết địa phương đã cử một trực thăng vận để vận chuyển nhu yếu phẩm, thuốc men, ê kíp y bác sỹ đến trực tiếp khu vực chịu ảnh hưởng của trận lũ tại huyện Sanamsay.

Trực thăng cứu hộ được Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai thuê cứu nạn thành công 26 công nhân bị mắc kẹt tại vùng bị ngập lụt.
Trực thăng cứu hộ đã vận chuyển thành công 26 công nhân của Tập đoàn HAGL bị mắc kẹt tại vùng ngập lũ đến nơi an toàn. Ảnh: Tuấn Lê

“Các nạn nhân của trận lũ do vỡ thủy điện sau khi được cứu hộ đã chuyển tất cả về trụ sở huyện. Đoàn y bác sỹ tại đây đã lập tức tiến hành thăm khám, chữa bệnh cho các nạn nhân. Trong đó có 4 người bị nạn trong tình trạng nguy kịch. Các bác sỹ tổ chức sơ cứu rồi cho cáng nạn nhân ra máy bay trực thăng, chở ngược về cơ sở y tế tuyến trên tại Attapeu”, anh Văn cho biết.

Xe ý tế bệnh viện Đại học Y dược - HAGL sang Attapeu thực hiện công tác cứu hộ.
Xe ý tế bệnh viện Đại học Y dược - HAGL sang Attapeu thực hiện công tác cứu hộ. Ảnh: Hoàng Thanh

Anh Saythidet, cán bộ Y tế tại Attapeu tham gia đoàn công tác cứu hộ cho biết, có đến 107 người địa phương hiện vẫn trong tình trạng mất tích. Hàng ngàn người khác trong tình trạng mất nhà cửa. Hiện số dân thoát nạn này đang trú ngụ tại trường THPT Sanamsay.

Cũng theo thông tin từ Bộ tư lệnh Quân khu 5 cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin xảy ra sự cố vỡ đập thủy điện Xepien –Xenamnoi, Bộ tư lệnh Quân khu 5 đã điều đoàn cán bộ y sĩ, bác sĩ cùng các trang bị y tế của Công ty và Đội K53 (Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Kon Tum) phối hợp chặt chẽ với với lực lượng vũ trang tại địa phương tiến hành khám, chữa bệnh, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả vụ vỡ đập.

Sau hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc, Kon Tum đề xuất làm tuyến đường tránh đèo Lò Xo
Để khắc phục “điểm đen” tử thần trên đèo Lò Xo- đường Hồ Chí Minh, lãnh đạo tỉnh Kon Tum đã đưa ra đề nghị về việc nghiên cứu xây...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư