Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Võ sỹ huyền thoại Muhammad Ali qua đời ở tuổi 74
Hoàng Trang (vnexpress) - 04/06/2016 13:49
 
Nhà vô địch Olympic và thế giới môn boxing trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 74 tại một bệnh viện ở Phoenix, Arizona, Mỹ.
Huyền thoại Muhammad Ali ngày còn trẻ.

Huyền thoại Muhammad Ali ngày còn trẻ. Ảnh: AP.

"Sau 32 năm chiến đấu với căn bệnh Parkinson, Muhammad Ali qua đời ở tuổi 74. Võ sĩ ba lần vô địch thế giới quyền Anh hạng nặng ra đi tối qua", Bob Gunnell, phát ngôn viên của gia đình huyền thoại boxing thông báo tin buồn với kênh NBC News ngày 4/6.

Trước đó một ngày, cựu vô địch Olympic 1960 nhập viện gấp vì hệ hô hấp có vấn đề và diễn biến xấu của bệnh Parkinson. Các bác sĩ cho biết, sức khỏe của huyền thoại 74 tuổi suy giảm nghiêm trọng và phải dùng máy thở. Gia đình Muhammad Ali được thông báo phải chuẩn bị sẵn tinh thần cho tình huống xấu nhất. 4 trong số 9 người con của ông đã có mặt bên giường bệnh, chứng kiến giây phút cuối cùng của bố.

Muhammad Ali trong một sự kiện năm 2012.

Muhammad Ali trong một sự kiện năm 2012. Ảnh: NBC.

Huyền thoại làng boxing chào đời ngày 17/1/1942 tại Louisville, Kentucky, trong một gia đình trung lưu với cái tên khai sinh là Cassius Clay. Năm 12 tuổi, cậu thiếu niên bắt đầu làm quen với boxing, giành danh hiệu "Găng tay vàng" trước khi tới Olympic Rome 1960 - nơi ông chiến thắng tại chung kết quyền Anh hạng nhẹ. Sau này, nhà vô địch thế giới gây tranh cãi khi chối bỏ tên thật vì cho rằng đó là tên "nô lệ" và lấy tên mới là Muhammad Ali, đặt theo nhà sáng lập đạo Hồi, Elijah Muhammad. Lúc đó Ali mới 22 tuổi.

Ngoài thành công nổi bật trong làng quyền Anh thế giới, Muhammad Ali còn được biết đến là một nhà từ thiện, nhà hoạt động xã hội năng nổ. Khi mới đăng quang chức vô địch thế giới thập niên 1960, Ali cải sang đạo Hồi đồng thời từ chối nhập ngũ trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Huyền thoại boxing trở thành biểu tượng văn hóa, của sức mạnh, lòng dũng cảm khi mạnh mẽ phản đối chiến tranh, chống phân biệt chủng tộc. 

Năm 1984, Muhammad Ali phát hiện mắc chứng Parkinson, căn bệnh rối loạn hệ thần kinh trung ương gây ảnh hưởng tới vận động. Suốt 30 năm qua, cựu vô địch thế giới mạnh mẽ chống chọi lại bệnh tật, tiếp tục các hoạt động tình nguyện truyền cảm hứng cho giới trẻ.

Ali trải qua 4 cuộc hôn nhân và có 9 người con, 7 gái và hai trai. Laila Ali, con gái của võ sĩ huyền thoại và vợ thứ ba Veronique, nối nghiệp bố và giành chức vô địch thế giới hạng siêu trung năm 2002 trước khi giải nghệ 5 năm sau đó.

 

Võ sĩ Amir Khan bị đấm gục, nhập viện sau trận tranh đai WBC
Saul Canelo Alvarez của Mexico bảo vệ thành công đai WBC hạng trung, khi hạ đo ván đối thủ người Anh ở hiệp sáu bằng cú móc tay phải khủng khiếp.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư