Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vốn FDI vào Đồng Nai tăng gấp đôi dù không có dự án “khủng”
Hồng Sơn - 25/12/2016 09:03
 
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, gần hết năm 2016, Đồng Nai thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được hơn 1,8 tỷ USD, trong đó, 88 dự án cấp mới với tổng vốn gần 1,1 tỷ USD; 83 dự án điều chỉnh vốn với tổng vốn tăng thêm hơn 760 triệu USD.
TIN LIÊN QUAN

Thông tin với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Ban quản lý Các khu công nghiệp Đồng Nai cho biết, tính riêng tháng 12/2016, Ban đã cấp phép cho 3 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 7,5 triệu USD và điều chỉnh tăng vốn cho 6 dự án FDI với tổng vốn tăng thêm hơn 9,9 triệu USD. Tính chung từ đầu năm đến nay, đã có gần 1,4 tỷ USD vốn FDI đầu tư vào các khu công nghiệp ở Đồng Nai.

Đại diện Ban quản lý Các khu công nghiệp Đồng Nai cho biết thêm, số dự án cấp phép mới và số dự án điều chỉnh tăng vốn tương đương năm ngoái, nhưng không có dự án có quy mô vốn lớn được cấp phép. Tuy nhiên, dù không có những dự án “khủng”, song điều được lớn nhất của Đồng Nai là đã thu hút được nhiều dự án trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, nhất là ở các ngành mà tỉnh quan tâm là công nghiệp điện tử, cơ khí chính xác và dệt may.

.
.

Được biết, mục tiêu thu hút FDI của Đồng Nai năm 2016 là 1 tỷ USD, với kết quả đạt được, Đồng Nai đã đạt gần gấp đôi mục tiêu đề ra. Điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh kinh tế năm nay có nhiều khó khăn. Đây là cơ sở để có thể tin rằng, sẽ có nguồn vốn FDI lớn vào Đồng Nai trong thời gian tới. Động thái rõ nhất là việc liên tiếp có các tập đoàn lớn, đoàn doanh nghiệp của các nước đến tìm hiểu môi trường đầu tư ở Đồng Nai. Cùng với đó là những cam kết trong việc đầu tư, mở rộng các hoạt động tại địa phương này.

Đơn cử, gần đây, ông Nakatomi Kazuhide, Tổng giám đốc Tập đoàn Hisamitsu (Nhật Bản) trong dịp gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã có những cam kết về việc đầu tư mở rộng nhà máy. Hisamitsu là thương hiệu khá quen thuộc tại Việt Nam với các sản phẩm trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe. Tập đoàn này đầu tư nhà máy tại Đồng Nai từ năm 1994 với tổng vốn 25,4 triệu USD. Quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khá hiệu quả, doanh thu mỗi năm từ 22-23 triệu USD. Sản phẩm của doanh nghiệp này vừa tiêu thụ tại thị trường Việt Nam, vừa xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á.

Theo ông Nakatomi Kazuhide, dự báo về khả năng năng tăng trưởng tốt, nên Hisamitsu có kế hoạch đầu tư mở rộng nhà máy tại Đồng Nai để đáp ứng nhu cầu cung cấp sản phẩm cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

Trong các chuyến thăm và làm việc liên tục thời gian gần đây của đại diện ngoại giao Hoa Kỳ, Thái Lan, Trung Quốc… tới Đồng Nai cũng cho thấy sự quan tâm của các nước này trong việc đầu tư tại địa phương. Mới đây, một đoàn doanh nghiệp của Bỉ trong lĩnh vực phát triển hạ tầng, chống ngập, môi trường, thành phố thông minh, hệ thống chiếu sáng công cộng... đã bày tỏ mong muốn đầu tư vào Đồng Nai. Các doanh nghiệp này cho biết, họ sẽ tiếp tục liên hệ với các ngành chức năng của Đồng Nai để tìm hiểu rõ các dự án đang mời gọi đầu tư của địa phương.

Thêm một tín hiệu khá lạc quan. Đó là việc các doanh nghiệp hạ tầng tại Đồng Nai đang có kế hoạch đầu tư, mở rộng các khu công nghiệp nhằm đón sóng đầu tư. Đại diện Công ty TNHH Đầu tư Long Đức (chủ đầu tư Khu công nghiệp Long Đức, huyện Long Thành) cho biết, sau 3 năm đi vào hoạt động, diện tích đã cho thuê của khu công nghiệp này đạt khoảng 80%, trong khi đó, một số nhà đầu tư đang thuê đất tại đây có kế hoạch mở rộng nhà máy sản xuất. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đang có kế hoạch chuyển dịch đầu tư từ các nước khác về Việt Nam, trong đó, có không ít doanh nghiệp của Nhật Bản. Bởi vậy, Công ty Long Đức đã đề xuất mở rộng diện tích khu công nghiệp này để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư