Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vốn hoá thị trường của doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc bốc hơi 90 tỷ USD
Tư Thuần (Theo Bloomberg) - 14/08/2022 15:25
 
Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đang chứng kiến cuộc khủng hoàng “tàn khốc”, với giá trị vốn hoá thị trường suy giảm ít nhất 90 tỷ USD kể từ đầu năm tới nay.

Theo Bloomberg Intelligence, các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc chứng kiến giá cổ phiếu không ngừng lao dốc kể từ đầu năm tới nay, khiến vốn hoá thị trưởng giảm ít nhất 55 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị các loại chứng khoán phát hành bằng USD đang giao dịch trên thị trường cũng giảm hơn 35 tỷ USD.

Đà giảm này đẩy cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc xuống mức thấp nhất hơn một thập kỷ qua, trong khi các loại trái phiếu bằng USD ở mức thấp kỷ lục. Chỉ số BI China Real Estate Developers (bao gồm cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc) đã giảm 27% trong năm nay, giảm 34% so với năm 2021 và chạm mức thấp nhất kể từ năm 2012.

Chỉ số BI China Real Estate Developers giảm xuống mức thấp nhất 1 thập kỷ

Trong khi đó, trên thị trường trái phiếu, tình hình thậm chí còn tệ hơn. Chỉ số đo lường sức mạnh của các nhà phát hành trái phiếu trên thị trường bất động sản Trung Quốc đã chạm mức thấp nhất từ trước tới nay. Các doanh nghiệp Trung Quốc phát hành trái phiếu trên thị trường quốc tế tuyên bố không thể trả nợ đến hạn đạt mức kỷ lục với giá trị 28,8 tỷ USD kể từ đầu năm tới nay.

Hiện tại, tình hình vẫn không lấy làm lạc quan với các doanh nghiệp bất động sản, sau khi chính quyền Trung Quốc có động thái cho thấy các biện pháp ổn định thị trường bất động sản sẽ tập trung vào người mua nhà, thay vì các doanh nghiệp bất động sản.

Gary Ng, nhà kinh tế cấp cao tại Natixis SA cho biết: “Các biện pháp giải cứu thị trường nhắm vào lòng tin của người tiêu dùng, thay vì các doanh nghiệp bất động sản và hiện chưa có tín hiệu cho thấy đường lối này sẽ thay đổi. Kỷ nguyên vàng của tăng trưởng nhanh chóng và lợi nhuận cao của các nhà phát triển bất động sản có lẽ đã kết thúc”.

Với việc nền kinh tế và dân số Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm lại, thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ tiếp tục đối diện nhiều thử thách trong các năm tới. Chính quyền Trung Quốc đang thực thi chiến lược đảm bảo thị trường bất động sản phục vụ lợi ích của dân cư, thay vì đầu cơ, gia tăng số lượng nhà ở xã hội, kiểm soát chặt chẽ hoạt động thu hút vốn trên thị trường trái phiếu. Theo đó, bất động sản sẽ không còn là ngành mang lại lợi nhuận cao như trước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư