Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Vốn ngoại đang quay lại thị trường
Hải Vân - 30/12/2014 08:23
 
Trái ngược với trạng thái bán mạnh của NĐT nội trong các phiên gần đây, khối NĐT ngoại đã quay lại mua ròng trong cả 5 phiên trên sàn HOSE trong tuần qua.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Chứng khoán 2015: Khó đoán
Tâm lý nghỉ Tết giết chết thị trường?
Lần đầu tiên vận hành chỉ số cho trái phiếu
­­Chặt vòi bạch tuộc trên thị trường chứng khoán
Công bố 10 sự kiện thị trường chứng khoán 2014
Thông tư 36 tác động mạnh đến thị trường tài chính

Yếu tố định giá (P/E, P/B) của TTCK Việt Nam đang hấp dẫn so với các nước trong khu vực

Sau khi Quỹ VNM ETF rút ròng 22,52 triệu USD trong đợt thay đổi cơ cấu danh mục (review) cuối cùng của năm 2014, áp lực bán ròng của khối NĐT nước ngoài gần như chấm dứt và khối ngoại đã quay trở lại mua ròng trong tuần qua với giá trị mua ròng 374,5 tỷ đồng. Về cơ bản, động thái giao dịch của các NĐT nước ngoài đang có ảnh hưởng khá lớn tới thị trường và tín hiệu mua ròng trở lại của họ tác động tích cực tới tâm lý NĐT nội cũng như hỗ trợ thị trường không giảm sâu.

Ông Nguyễn Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược CTCK MB (MBS) cho biết, kỳ vọng NĐT ngoại quay trở lại thị trường mạnh mẽ hơn kể từ đầu năm 2015. Thực tế, động thái bán ròng trước đó của khối ngoại phần lớn là do lo ngại Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm tăng lãi suất. Tuy nhiên, theo khảo sát mới nhất của Hãng tin CNBC với các nhà kinh tế, chiến lược và quản lý quỹ, Fed có thể sẽ tăng lãi suất trong tháng 7/2015. Do đó, dự báo dòng tiền từ các quỹ ETF sẽ sớm quay lại TTCK Việt Nam, nhất là khi các yếu tố về vĩ mô, định giá (P/E, P/B) đang hấp dẫn tương đối so với thị trường các nước trong khu vực.

Theo ông Sơn, mỗi khi Quỹ VNM ETF thu hút thêm vốn đều tạo “sóng” với TTCK Việt Nam. Do đó, NĐT có thể quan sát động thái của quỹ này trong thời gian tới để có những quyết định đầu tư phù hợp.

Diễn biến giao dịch của khối ngoại gần đây cho thấy, các NĐT nước ngoài đã quay lại mua ròng trên TTCK Việt Nam và lực bán của họ trong nửa cuối tháng 12 chủ yếu xuất phát từ hoạt động cơ cấu danh mục cũng như thoái vốn của các quỹ ETF, hiện các quỹ này đang có trạng thái cân bằng nên áp lực bán ra thấp. Mặt khác, giao dịch mua với chiến lược đầu tư cơ bản của nhóm NĐT ngoại ngoài ETF đang được đẩy mạnh.

Ông Trần Thăng Long, Trưởng phòng Phân tích, CTCK BSC cho biết, trong 3 năm gần đây, khối ngoại thường đẩy mạnh mua vào từ tháng 1 đến tháng 3 với sự dẫn dắt của dòng tiền từ các quỹ ETF.

“Với điểm số hiện tại, mức độ định giá của TTCK Việt Nam đã hấp dẫn trở lại, P/E dưới 13 lần, NĐT nước ngoài sẽ quay trở lại mua ròng tích cực trong quý I/2015, dù có thể không rõ nét như mọi năm” ông Long nói.

Sau liên tiếp các phiên bán ròng trước đó, tạo áp lực lớn lên thị trường, khối ngoại trong các phiên gần đây đã quay trở lại mua ròng, mặc dù có sự thu hẹp trong giao dịch cả chiều bán lẫn chiều mua. Theo CTCK SHS, diễn biến tích cực này sẽ tiếp tục diễn ra. Lượng giao dịch sẽ mạnh dần lên sau kỳ nghỉ Tết và đây sẽ là một trong những động lực quan trọng giúp thị trường hồi phục trong thời gian tới.

Có vẻ khối ngoại đã tìm được điểm mua và “gom” những cổ phiếu cơ bản tốt để đầu tư dài hạn, bởi nhiều cổ phiếu đã rơi về mức giá hợp lý. Tuy nhiên, để nhìn nhận khối ngoại tham gia TTCK Việt Nam ở mức độ nào thì còn tùy thuộc vào các yếu tố vĩ mô cũng như tình hình kinh tế - chính trị trên thế giới. Ngoài ra, một số ý kiến tỏ ra quan ngại về dòng tiền từ khối ngoại có thể sẽ bị co hẹp trong năm 2015 do các gói nới lỏng định lượng của Fed chính thức kết thúc và Fed sẽ tăng lãi suất đồng USD trong thời gian tới, ảnh hưởng đến dòng vốn ngoại tại các TTCK trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Về phía cơ quan quản lý, trong nỗ lực và chức năng của mình đã và đang có những biện pháp nhằm thúc đẩy dòng vốn ngoại, thu hút sự tham gia của NĐT nước ngoài vào thị trường Việt Nam. Việc ban hành Quy chế quản lý hoạt động đối ngoại của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước ngày 25/12 vừa qua là một minh chứng thể hiện quyết tâm đó. Cơ quan quản lý sẽ chủ động, tích cực thu hút các tổ chức đầu tư nước ngoài, tổ chức cung cấp dịch vụ chứng khoán đến từ các quốc gia phát triển tham gia TTCK Việt Nam.

Mong dòng tiền lớn thức giấc

Sau một vài phiên chững lại tại mốc 550 điểm, những tưởng áp lực bán đã giảm bớt, tuy nhiên thị trường đột ngột giảm mạnh trong 2 phiên liên tiếp đã đẩy cả hai chỉ số giảm xuống mức thấp và gần như quay trở lại vạch xuất phát đầu năm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư