-
SHB đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức tỷ lệ 16% bằng tiền và cổ phiếu -
Tỷ giá nóng, doanh nghiệp nên chuyển sang vay VND -
Lợi nhuận ngân hàng quý I/2024 phân hóa rõ nét -
Cầu vốn mua nhà sẽ tăng trưởng mạnh trở lại -
ĐHĐCĐ LPBank: Đổi tên thành Ngân hàng TMCP Lộc Phát, lên kế hoạch tăng vốn mạnh năm 2024 -
Bất động sản ấm lên, ngân hàng kỳ vọng hãm phanh nợ xấu
VPBank là một trong những ngân hàng TMCP tư nhân có lợi nhuận cao nhất hiện nay |
Lợi nhuận trước thuế tăng 41%
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) hôm nay vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2018, ghi nhận tổng thu nhập hoạt động thuần hợp nhất tăng 26%. Trong đó, riêng Ngân hàng riêng lẻ doanh thu tăng 28% và lợi nhuận trước thuế tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, gần bằng mức lợi nhuận đạt được của cả năm 2017.
Theo đó, tổng thu nhập hoạt động thuần hợp nhất trong 9 tháng đầu năm đạt 22.112 tỷ đồng, với lợi nhuận hợp nhất trước thuế tăng từ mức 4.376 tỷ đồng hồi giữa năm lên 6.125 tỷ đồng tính đến thời điểm 30/9/2018. Đối với Ngân hàng riêng lẻ tổng thu nhập hoạt đồng thuần không bao gồm lợi nhuận từ công ty con chuyển về đạt hơn 10.700 tỷ và góp phần đạt lợi nhuận trước thuế ở mức hơn 3.800 tỷ.
Dư nợ cấp tín dụng đạt 211.092 tỷ đồng và huy động tiền gửi đạt 212.701 tỷ đồng, tăng lần lượt 17% và 11% so với cùng kỳ. Tổng tài sản của VPBank đạt mức 296.216 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ 2017.
Giảm tín dụng tiêu dùng, tăng thu dịch vụ
Trước yêu cầu của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về việc tăng cường kiểm soát tăng trưởng tín dụng, kiểm soát lạm phát và kiểm soát trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng, VPBank đã chủ động điều chỉnh giảm tốc độ tăng trưởng tín dụng đặc biệt là cho vay tiêu dùng cũng như cơ cấu lại danh mục của ngân hàng và cả FE Credit (công ty tài chính do VPBank nắm giữ 100% vốn điều lệ) để phù hợp với hạn mức tín dụng đã được Ngân hàng Nhà nước cho phép trong năm 2018 và linh hoạt đáp ứng với sự thay đổi của thị trường.
Có thể nhìn thấy ngay một số kết quả tích cực từ sự chuyển đổi của ngân hàng ở doanh thu mảng dịch vụ phí. Tính tới cuối quý 3, nguồn thu từ phí đã tăng 38% so với kết quả của quý II.
Thu phí của VPBank tăng 38% trong 9 tháng đầu năm |
Những nỗ lực và đầu tư của Ngân hàng trong lĩnh vực Ngân hàng số và Tự động hóa hệ thống vận hành đã và đang giúp ngân hàng tối ưu hóa chi phí hoạt động và duy trì tỷ lệ CIR ở mức hiệu quả (35%) và tỷ lệ ROE ở mức cao (21,2%) . Hệ số an toàn vốn (CAR) theo quy định của Ngân hàng Nhà Nước đạt 13% và theo tiêu chuẩn Basel 2 đạt 12%. Đặc biệt, VPBank vừa chính thức xin phép Ngân hàng Nhà nước được áp dụng toàn phần tiêu chuẩn Basel 2 trong quản trị rủi ro từ đầu năm 2019, sớm 1 năm so với yêu cầu đặt ra của NHNN và nếu được chấp thuận, VPBank sẽ là một trong những ngân hàng Việt Nam đầu tiên áp dụng tiêu chuẩn Basel 2.
FE Credit giảm cho vay tiền mặt, tăng mạnh thẻ tín dụng
Dấu hiệu tích cực cũng được nhìn thấy rõ nét tại FE Credit. Dư nợ cho vay tiền mặt được chủ động điều chỉnh giảm để tối ưu hóa danh mục cho vay, nhóm khách hàng giải ngân mới vẫn tăng trưởng tốt, ở mức 30% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt 4% so với kế hoạch, nâng số lượng khách hàng hoạt động (active) của FE Credit lên gần 4 triệu khách hàng.
FE Credit cũng cho thấy thế mạnh vượt trội ở sản phẩm thẻ tín dụng, với tổng số thẻ phát hành lũy kế đã đạt gần nửa triệu thẻ theo báo cáo của Master & Visa Card. Trung bình mỗi tháng, FE Credit phát hành thêm được 60.000 thẻ tín dụng mới, đặc biệt trong các tháng gần đây số lượng thẻ phát hành mỗi tháng lên đến gần 90.000 thẻ, nhiều hơn bất kỳ tổ chức tín dụng nào tại Việt Nam. Với tỷ lệ sử dụng thường xuyên đạt khoảng 40% tổng hạn mức, đây sẽ là động lực để FE Credit tăng trưởng dư nợ trong các tháng cuối năm.
Bên cạnh đó, FE Credit cũng đã triển khai một nền tảng cho vay kỹ thuật số, cho phép khách hàng có thể tự lựa chọn nhóm sản phẩm và nhận được phê duyệt khoản vay trong vòng 5 phút. Công nghệ này kỳ vọng sẽ giúp FE Credit giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường trong bối cảnh số lượng các đối thủ cạnh tranh ngày càng mở rộng nhanh chóng.
Lùi kế hoạch phát hành riêng lẻ
Cũng trong quý III, VPBank đã ra mắt sản phẩm ngân hàng số YOLO và dịch vụ ngân hàng dành riêng cho phân khúc khách hàng cao cấp VPBank Diamond. YOLO và VPBank Diamond thể hiện rõ nét sự chuyển dịch của VPBank theo xu thế số hóa các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng và tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp nhiều tiềm năng nhưng đang bị bỏ ngỏ tại Việt Nam.
Trong tháng 9 vừa qua, VPBank đã phát hành thành công đợt cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên và thu về gần 337 tỷ đồng để bổ sung vào vốn điều lệ. Trước những diễn biến của thị trường chứng khoán trong và ngoài nước, ban lãnh đạo VPBank đã quyết định lùi kế hoạch tăng vốn thông qua phát hành riêng lẻ sang thời điểm khác phù hợp hơn và có thể mang lại hiệu quả cao hơn cho ngân hàng.
Trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường tài chính ngân hàng, đặc biệt ở phân khúc bán lẻ vốn là trọng tâm của ngân hàng, ngày càng khốc liệt, sự chuyển đổi này sẽ mang lại sức cạnh tranh tốt hơn cho VPBank trong dài hạn.
-
ĐHĐCĐ LPBank: Đổi tên thành Ngân hàng TMCP Lộc Phát, lên kế hoạch tăng vốn mạnh năm 2024 -
ĐHĐCĐ 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng -
Bất động sản ấm lên, ngân hàng kỳ vọng hãm phanh nợ xấu -
Tăng cung vàng nhưng không để “thủng” kho ngoại tệ -
Tỷ giá sẽ nguội dần từ quý II/2024, tăng vốn ngân hàng vẫn là thách thức lớn -
TS. Cấn Văn Lực: Vẫn phải tính tới nhập khẩu vàng -
Sacombank tung Deal "siêu nhiệt" mừng lễ lớn
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP
- Lộ diện những tài năng dự Vòng chung kết khu vực cuộc thi "Chiến lược kinh doanh 2024"
- Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2024