Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
VPBank cảnh báo khách hàng chú trọng nguyên tắc "vàng" khi giao dịch
Như Loan - 26/06/2017 15:05
 
Trước tình trạng giả mạo để ăn cắp thông tin thẻ ngày càng tăng, VPBank vừa khuyến cáo khách hàng thực hiện một số nguyên tắc an toàn khi giao dịch.
Khách hàng nên ghi nhớ những nguyên tắc bảo mật khi giao dịch
Khách hàng nên ghi nhớ những nguyên tắc bảo mật khi giao dịch
Gần đây, có một số đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng, người thân hoặc bạn bè để lừa gạt, chiếm đoạt tiền của khách hàng. Nguy hiểm nhất là hành vi lừa lấy Mã xác thực một lần (OTP) của chủ tài khoản. OTP là “phòng tuyến” cuối cùng để bảo vệ tiền trong ngân hàng của khách hàng. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu lỡ để lộ thông tin tên đăng nhập và mật khẩu internet banking thì Khách hàng vẫn có thể bảo toàn được tài khoản của mình nếu giữ được OTP không bị lộ.
Để tránh bị lợi dụng và lừa gạt tiền trong tài khoản ngân hàng, VPBank vừa có khuyến cáo khách hàng nên ghi nhớ và thực hiện một số nguyên tắc vàng khi giao dịch.
Thứ nhất, bảo mật các thông tin cá nhân như số tài khoản, số chứng minh thư,...
Thứ hai, tuyệt đối không tiết lộ mã OTP (được gửi qua tin nhắn SMS hoặc email để xác nhận giao dịch) cho bất kỳ ai.
Thứ ba, không dùng hệ điều hành điện thoại đã jailbreak hoặc root.
Thứ tư, đặt mật khẩu đủ khó, gồm cả số, chữ viết hoa, viết thường và ký tự đặc biệt. Không tiết lộ mật khẩu cho bất kỳ ai. Không lưu lại mật khẩu dưới dạng người khác có thể lấy được.
Thứ năm, không sử dụng máy tính công cộng, wifi không đảm bảo an ninh để thực hiện giao dịch ngân hàng điện tử (Internet banking).
Thứ sáu, thiết lập mật mã bảo vệ các thiết bị cá nhân như máy tính và điện thoại. Khóa mã khi không sử dụng.
Thứ bảy, chỉ đăng nhập vào đúng địa chỉ trang web của ngân hàng mình giao dịch.
Tuần qua, NHNN cũng đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn ATM.

Theo đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có trang bị ATM phải khẩn trương rà soát việc cài đặt phần mềm, lắp đặt thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ đối với toàn bộ hệ thống ATM của mình;  Khi phát hiện các thiết bị lạ dùng để lắp cắp thông tin khách hàng được gắn vào máy ATM, cần giữ nguyên hiện trạng và báo cáo ngay cho Lãnh đạo đơn vị cũng như cơ quan Công an để phối hợp xử lý.

NHNN lưu ý, các đơn vị trên phải giám sát chặt chẽ các giao dịch diễn ra trong khoảng thời gian từ 23h00-01h00 do các đối tượng phạm tội tận dụng hạn mức rút tiền hai ngày để giảm thiểu rủi ro ho khách hàng và ngân hàng. Có biện pháp hướng dẫn khách hàng cách nhận biết các thiết bị sao chép, trộm cắp thông tin thẻ được gắn vào ATM và cách thức ứng xử khi phát hiện các trường hợp này.

Văn bản của NHNN này cũng yêu cầu CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam tăng cường phối hợp với các ngân hàng thành viên theo dõi, phát hiện kịp thời xử lý các giao dịch bất thường (đặc biệt là các giao dịch thực hiện vào thời điểm giao giữa hai ngày, từ 23h00-01h00), đảm bảo quyền lợi của khách hàng cũng như các ngân hàng thành viên; Đồng thời nghiên cứu biện pháp phòng, chống thủ đoạn gian lận của tội phạm thẻ.

Vietcombank tạm hoãn quy định đẩy trách nhiệm bảo mật cho khách hàng gây tranh cãi
Ngân hàng Vietcombank vừa thông báo chưa thực hiện điều chỉnh nội dung thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử từ ngày 10/5 như đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư