Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vụ “cà phê Xin Chào” ảnh hưởng ghê gớm đến môi trường đầu tư, kinh doanh TP.HCM
Quốc Anh (Dân trí) - 28/04/2016 16:05
 
Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM tháng 4/2016, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, vụ việc quán cà phê Xin Chào đã làm ảnh hưởng ghê gớm đến môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố. Ông cũng bức xúc khi chỉ số minh bạch năm 2015 của thành phố bị tụt hạng.
Chủ tịch TPHCM e ngại hậu
Chủ tịch TPHCM e ngại hậu "Cà phê Xin chào" sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư

Sáng 28/4, chủ trì cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội TP tháng 4/2016, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: “Vừa qua, việc xảy ra tại huyện Bình Chánh làm ảnh hưởng môi trường đầu tư của thành phố ghê gớm. Trong khi cả thành phố tập trung xây dựng môi trường thông thoáng hơn cho nhà đầu tư, tạo điều kiện cho hộ làm ăn kinh doanh chính đáng phát triển thì vụ việc này tác động rất lớn đến sự nỗ lực của cả thành phố”.

Bên cạnh “vụ quán cà phê Xin Chào”, người đứng đầu chính quyền thành phố cũng bức xức khi chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của thành phố vừa thống kê chỉ xếp thứ 47/63 tỉnh, thành.

Ông Phong cũng cho biết, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của thành phố đạt hạng 6 trên cả nước, giảm 2 bậc so với năm 2014. Trong đó có nhiều chỉ số tụt giảm nghiêm trọng. “Thảm hại nhất là chỉ số về tính minh bạch, tụt từ thứ 4 xuống thứ 17. Còn chỉ số về chi phí không chính thức từ thứ 42 xuống 54”, ông Phong nói.

Trong khi nhiều chỉ số tụt hạng thì chỉ số tăng lại tăng không đáng kể, tăng từ 1 – 2 điểm. Một chỉ số mà thành phố trụ hạng đó là chỉ số cạnh tranh bình đẳng và hỗ trợ doanh nghiệp.

“Đà Nẵng đã ba năm liền vững vị trí số 1. Một số tỉnh thành có sự bứt phá vươn lên rất rõ như Đồng Tháp… Dĩ nhiên là quy mô, số lượng doanh nghiệp và đặc điểm tình hình của thành phố có khác so với các tỉnh. Nhưng kết quả này khiến chúng ta phải suy nghĩ”, ông Phong cũng nhấn mạnh.

Ông Phong nhìn nhận thực tế trên là một điều rất “nhức nhối” và yêu cầu các địa phương, đơn vị phải có giải pháp thực sự để cải thiện tình hình.

“Rõ ràng sự đánh giá của người dân đối với chính quyền cơ sở không cao. Chúng ta ngồi đây để nâng hiệu quả nhưng kết quả thì thấy không hài lòng. Các đồng chí đứng đầu cơ sở phải bức xúc trước chỉ số này để có giải pháp thực sự. Đây phải là quyết tâm thực sự, không phải chỉ nói mang tính hình thức”, ông Phong nhấn mạnh.

 

Vụ quán Xin Chào: Tạm đình chỉ Trưởng Công an huyện Bình Chánh và 2 người liên quan
Sáng 25/4, Bộ Công an và Công an TPHCM đã có buổi họp về việc xử lý các cán bộ công an liên quan đến vụ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư