Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 12 tháng 05 năm 2024,
Vụ JTC đưa hối lộ: Thủ tướng chỉ đạo xử lý quyết liệt, thận trọng
Phan Long - 01/04/2014 19:24
 
Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, vụ cán bộ Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) khai hối lộ quan chức ngành đường sắt Việt Nam vẫn chưa có kết luận điều tra, nhưng Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm nếu có sai phạm. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Liên danh nhà thầu do JTC đứng đầu đạt 88/100 điểm
Thông tin mới nhất về nghi án đưa hối lộ cán bộ ngành đường sắt
Chưa rõ danh tính người nhận hối lộ nhà thầu Nhật Bản
Tổng rà soát các dự án ODA đường sắt
Thêm 10 cán bộ Bộ Giao thông - Vận tải phải giải trình nghi án nhận hối lộ

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng ba, chiều nay xung quanh việc điều tra về vụ Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) hối lộ quan chức ngành đường sắt, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, vụ việc vẫn là nguồn tin chưa có kết luận chính thức.

  ộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, Thủ tướng chỉ đạo nếu đúng phải xử lý nghiêm  
  Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, Thủ tướng chỉ đạo nếu đúng phải xử lý nghiêm  

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nên cũng khẳng định, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với phía Nhật Bản đề nhanh chóng điều tra, sớm có thông tin, kết luận cuối cùng để rộng đường dư luận.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, đã có hai Phó Thủ tướng phụ trách vấn đề này. Bộ Giao thông  - Vận tải cũng đã cử hẳn một thứ trưởng sang Nhật Bản để phối hợp điều tra.

Nhưng theo thông tin mới nhất, phía Nhật Bản cũng cho biết, họ vẫn đang tiến hành điều tra và chưa có kết luận cuối cùng.

“Trong chuyến công du Hà Lan tham dự Hội nghị Thượng đỉnh an ninh hạt nhân tuần trước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Vụ hối lộ của JTC chính là vấn đề đầu tiên Thủ tướng đề cập tới khi trao đổi với Thủ tướng Shinzo Abe”, Bộ trưởng Nên nói thêm.

Thủ tướng đã một lần nữa nhắc lại “nếu đúng là có sai phạm sẽ xử lý nghiêm khắc để ngăn chặn việc tái diễn”.

Trong đó, hai bên cam kết sẽ theo chỉ đạo và theo dõi sát việc phối hợp điều tra giữa hai nước để nhanh chóng có kết luận. Nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm khắc, không để ảnh hưởng đến vấn đề viện trợ và giải ngân ODA giữa hai nước.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nên cũng lưu ý lại, do vụ việc vẫn chưa có kết luận cuối cùng, nên chúng ta vẫn phải tin tưởng và bảo vệ cán bộ của mình một cách thận trọng.

Nhưng trong phiên họp thường kỳ Chính phủ sang nay, Thủ tướng đã một lần nữa nhắc lại “nếu đúng là có sai phạm sẽ xử lý nghiêm khắc để ngăn chặn việc tái diễn”.

Cũng liên quan đến vấn đề phòng, chống tham nhũng, các phóng viên đặt câu hỏi, liệu Luật Đấu thầu sắp có hiệu lực có ngăn được những tiêu cực trong các dự án sử dụng vốn nhà nước trong thời gian tới hay không?

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nên cho rằng, khi làm luật, chúng ta đã cố gắng tối đa trong việc đặt ra chuẩn mực để ngăn chặn, bịt kín các kẽ hở có thể dẫn tới các hành vi gian dối thông qua việc học hỏi kinh nghiệm từ thế giới.  

Tuy nhiên, mọi việc xảy ra đều do con người. Và việc ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng còn phải sử dụng kết hợp nhiều yếu tố chứ không phải thể chỉ riêng có luật.

Thứ trưởng Bộ Giao thông: Cố gắng tìm manh mối nghi án nhận hối lộ Thứ trưởng Bộ Giao thông: Cố gắng tìm manh mối nghi án nhận hối lộ

(Baodautu.vn) Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng chuyến đi Nhật Bản tối nay vừa là để tìm manh mối về cán bộ bị nghi nhận tiền và cũng để thể hiện quyết tâm của phía Việt Nam là “xử lý sớm, đến cùng vụ việc”.

Phó thủ tướng giao Bộ Công an điều tra nghi án nhận hối lộ Phó thủ tướng giao Bộ Công an điều tra nghi án nhận hối lộ

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao các Bộ Công an, Giao thông... xác minh, làm rõ thông tin đưa hối lộ tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nếu phát hiện dấu hiệu phạm tội sẽ khởi tố và xử lý nghiêm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư