Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Ford Ranger Raptor
Vươn mình trong gian khó để tìm lối đi riêng
Hoàng Nam - 05/04/2021 13:20
 
Thấy xe, nghe tiếng động cơ là thấy rạo rực, như sống lại niềm đam mê thời tuổi trẻ của mình.

Vươn lên từ đáy vực sâu

Miền viễn biên phía bắc với những cung đường đèo dốc uốn lượn, hoang sơ, bát ngát, những bản làng xa ngái, những người dân thuần hậu luôn gợi lên khát khao chinh phục với cánh mày râu đam mê tốc độ, yêu thích thiên nhiên. 

Với “Lân xe lăn” không là ngoại lệ. 

Khát khao, mong chờ một chuyến đi đầy cảm xúc với núi rừng Tây Bắc của một người đàn ông thích tốc độ, lại là nhiếp ảnh gia yêu sự tự do là rất bình thường nhưng với Trần Đức Lân (hay Lân Trần, Lân “xe lăn”) giấc mơ ấy những tưởng không dễ chạm tay.

“Từ một tay đua môtô đã đi vòng quanh các nước châu Âu, cuối cùng tôi thức dậy trên giường bệnh sau cơn mê man và đón nhận sự thật rằng mình sẽ không bao giờ bước đi được nữa. Lúc ấy tôi đã nghĩ rằng hay là mình chết quách đi cho xong. Nhưng đến cả việc kết thúc cuộc đời của mình, tôi còn không có khả năng. Quá tuyệt vọng nên tôi đã chọn buông xuôi", Lân từng chia sẻ. 

Sau hai năm nhốt mình trong phòng kín, anh đã lần từng bước, dần dần tự vượt lên từ đáy vực, bước ra khỏi bóng tối bóng tối để quay trở lại với cuộc sống tràn đầy ánh sáng và yêu thương của gia đình và bạn bè ở Sài Gòn.

Dẫu phải lệ thuộc vào những vòng quay của xe lăn, nhưng "Lân xe lăn" luôn cố gắng tự chủ mọi thứ. 

Mất 2 năm tự học bằng cách mua tài liệu, sách vở và tìm kiếm thông tin trên các website dạy nhiếp ảnh tại Bỉ để học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm, người đàn ông có quốc tịch Bỉ này đã bén duyên với nghệ thuật nhiếp ảnh. 

Cầm máy trong điều kiện ngồi trên xe lăn lại gặp khó khăn với mù màu bẩm sinh khiến không dễ đáp ứng được yêu cầu của khách hàng về màu sắc. Ấy vậy nhưng niềm đam mê, ý chí, nghị lực và sự chăm chỉ đã giúp Lân chọn được lối đi cho mình, tạo ra chất riêng có, khiến cho những tác phẩm gây ấn tượng sâu sắc với khách hàng. 

Lân chính là tác giả bộ ảnh chân dung đen trắng của NSƯT Thành Lộc trong quyển tự truyện “Tâm thành và Lộc đời”. 

Lân Trần - tác giả bộ ảnh chân dung đen trắng của NSƯT Thành Lộc trong quyển tự truyện “Tâm thành và Lộc đời”

Những bức ảnh đã qua xử lý tỉ mỉ về sắc độ, ánh sáng đã khai thác một cách tinh tế và trọn vẹn những hỉ, nộ, ái, ố, đồng thời vẫn tôn vinh sự chân thật khi giữ nguyên những nếp nhăn ghi dấu vết tích thời gian trên gương mặt của người nghệ sĩ. 

Chính vì thế, nghệ sĩ Thành Lộc và NXB đã quyết định đưa hết tất cả những bức hình Lân chụp vào sách, không bỏ qua bất kỳ một bức ảnh nào.

“Có thể nói rằng mình tự tin về bản sắc riêng nên thường lựa chọn sự ngẫu hứng trong nhiếp ảnh và cả trong cuộc sống. Đối với mình, mọi vấn đề đều sẽ có giải pháp, vì vậy, mọi khó khăn đều có cách để vượt qua”, Lân nói và cho hay, tôi thay đổi hoàn toàn, sống chậm hơn và chiêm nghiệm nhiều về cuộc đời. Chụp ảnh đúng là cách để tôi suy ngẫm. 

Đam mê - Đường đến thành công

“Muốn một chuyến đi như thời trẻ, táo bạo và phóng khoáng. Chỉ là để giúp cho mình có thêm cảm hứng để đam mê hơn nữa nghề nghiệp và sự sáng tạo của mình”.

Chia sẻ chân thật của Lân hay ánh mắt khắc khoải, khát khao khi nhìn những chiếc xe phân khối lớn trên đường dường như ám ảnh bất cứ ai khi bắt gặp.

Đèo Mẻ Pia -con đèo 14 tầng hun hút vừa hùng vĩ hiểm trở, vừa mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ

Dẫu phải lệ thuộc vào xe lăn và cần sự hỗ trợ của người khác mà 13 năm qua Lân chưa được thực hiện được chuyến đi phượt ngẫu hứng nào như từng đam mê thời trẻ. Ấy vậy nhưng Lân không thôi sở thích đam mê tốc độ.

“Tôi vẫn đam mê đó thôi. Tôi vẫn cảm thấy háo hức khi nhìn bạn bè mình trên những chặng đường đua, tôi vui cho niềm vui của họ”. Và Lân, vẫn khát khao một hành trình khám phá các vùng đèo núi miền bắc. Giấc mơ ấy, nhờ sự đồng hành của Ford Việt Nam đã trở thành hiện thực. Những cung đường của vùng Đông Bắc, từ Hà Giang - Cao Bằng cùng chiếc xe Ranger Raptor đã giúp anh tìm lại cảm xúc và trải nghiệm của tuổi trẻ.

Dòng xe Ford Ranger Raptor vốn được biết đến với khả năng vận hành vượt trội, thách thức mọi giới hạn, đồng thời phản ánh phong cách sống “chất” như Ranger. Trong hành trình khám phá vùng núi cao Đông Bắc từ Hà Giang đến Cao Bằng, mẫu xe này đã trở thành biểu tượng cho bản lĩnh “Kiên cường vượt khó” của Nhiếp ảnh gia Lân Trần và cùng anh đánh thức đam mê tuổi trẻ vốn đã ngủ say nhiều năm nay.

“Trước đây tôi chỉ biết tới các vùng đèo núi miền Bắc qua hình  ảnh hoặc phóng sự trên báo đài mà đã thấy rất đẹp và mong ước một ngày có thể tận mắt trải nghiệm. Và tới nay khi có cơ hội, tôi mới thực sự cảm nhận được hết vẻ đẹp và sự hùng vĩ có một không hai của thiên nhiên Việt Nam. Một trong số đó phải kể đến trải nghiệm vượt qua ngọn đèo nổi tiếng nhất ở Hà Giang - Mã Pí Lèng với những cung đường uốn lượn hiểm trở cùng vách đá dốc treo leo. Không chỉ đem đến cho tôi những cung bậc cảm xúc thăng trầm mà cung đường này còn giúp người bạn đồng hành Ford Ranger Raptor phô diễn được tất cả sức mạnh và khả năng vượt trội khiến tôi vô cùng bất ngờ”, Lân chia sẻ.

Hành trình dài di chuyển trên địa hình đường núi, đèo dốc liên tục trong thời gian dài cũng mang đến sự mệt mỏi và cả những vất vả cho Lân. Nhưng chính cảnh sắc thiên nhiên và sự hào hứng khi được khám phá văn hóa, con người ở vùng đất mới đã lấn át những mệt mỏi về thể chất.

Góp phần cho sự hào hứng này còn có hệ thống giảm xóc thể thao của Fox Racing được thiết kế riêng, giúp tăng cường độ ổn định trục sau, tất cả đem đến trải nghiệm êm ái cả khi đi qua địa hình xấu hay khi thực hiện những cú bay nhảy cũng hỗ trợ, mang lại cho Lân cảm giác phấn khích về tốc độ vốn đang bị phủ bụi.

Vị trí ngồi của Raptor cao, ghế ôm lưng nên khoảng quan sát rộng thênh thang, tư thế vững vàng cũng giúp Lân có cái nhìn toàn cảnh, chớp được những khung hình quý giá qua ống kính của mình.

Sức sống căng trào của vùng đất mới, màu xanh non của đất trời đang xuân hay những nụ cười hồn hậu, chân thành của những con người bình dị nơi xa cũng là những phần thưởng quý giá, tiếp thêm nhiệt huyết để Lân Trần nối dài đam mê trên hành trình sống yêu thương.

Không chỉ trở thành một trong những nhân vật biểu tượng cho tinh thần “Kiên cường vượt khó” khám phá và chinh phục miền núi Đông Bắc Việt Nam, anh Lân Trần cũng là đối tác thân thiết với Ford Việt Nam trong dự án Ford Photo Tour (2019) khi tham gia chia sẻ với cộng đồng chủ xe Ford đam mê nhiếp ảnh những kiến thức, kinh nghiệm, nguyên tắc khởi đầu để có thể nắm bắt và lột tả được thần thái của nhân vật trong quá trình chụp chân dung, kết hợp thực hành kỹ năng sử dụng đèn, hắt sáng hoặc photoshop cơ bản trong quy trình hậu kỳ.

Anh cũng là Nhiếp ảnh gia chân dung trong Dự án Ranger for Her (2021), nhằm tôn vinh vẻ đẹp bản chất và nét cá tính riêng biệt của những người phụ nữ Ranger nhân dịp 8/3.

Ford khởi động chiến dịch thương hiệu mới "Live the Ranger life", tôn vinh sức mạnh và lối sống "chất"
Để chuẩn bị cho một khởi đầu tốt đẹp hơn trong thời kỳ “bình thường mới” từ năm 2021, Ford Việt Nam chính thức khởi động chiến dịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư