Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 06 tháng 08 năm 2024,
Warren Buffett bán tháo gần một nửa cổ phiếu Apple
Linh Dương - 05/08/2024 13:06
 
Trong báo cáo thu nhập quý 2/2024 vừa công bố, tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã gây chú ý khi bán tháo gần một nửa số cổ phiếu Apple mà họ nắm giữ.
Tỷ phú Warren Buffett tham dự cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway tại Omaha, Nebraska, vào tháng 5/2024. Ảnh: Scott Morgan/Reuters


Điều này làm dấy lên nhiều câu hỏi về chiến lược đầu tư và triển vọng kinh tế của nhà đầu tư lừng danh này.

Tính từ đầu năm, giá trị cổ phần của Berkshire Hathaway tại Apple đã giảm từ 174,3 tỷ USD cuối năm 2023 xuống còn 84,2 tỷ USD vào cuối tháng 6/2024. Cụ thể, trong quý cuối cùng của năm ngoái, Berkshire đã bán khoảng 10 triệu cổ phiếu Apple, tương đương 1% cổ phần nắm giữ. Động thái này tiếp tục diễn ra khi tập đoàn bán ra tổng cộng 75,5 tỷ USD cổ phiếu trong quý 2, đưa lượng tiền mặt nắm giữ lên mức cao kỷ lục 277 tỷ USD.

Warren Buffett từ lâu đã nổi tiếng là nhà đầu tư dài hạn và là một người hâm mộ Apple. Trong cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway vào tháng 5, ông vẫn khẳng định rằng Apple là một trong những cổ phần nắm giữ cốt lõi của tập đoàn. Tuy nhiên, ông cũng ám chỉ rằng việc bán cổ phiếu Apple một phần là do các cân nhắc về thuế và kế hoạch xây dựng vị thế tiền mặt của Berkshire.

Một số nhà phân tích cho rằng việc tích trữ tiền mặt của Berkshire Hathaway có thể báo hiệu mối lo ngại của Buffett về nền kinh tế Hoa Kỳ.

Cổ phiếu Apple đã có khởi đầu khó khăn trong năm nay do lo ngại về doanh số bán iPhone yếu kém và sự cạnh tranh từ các công ty công nghệ lớn khác. Tuy nhiên, sau khi công bố Apple Intelligence với các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) mới vào đầu tháng 6, cổ phiếu Apple đã bắt đầu tăng nhanh, đẩy giá cổ phiếu lên hơn 230 USD và vốn hóa thị trường của công ty lên hơn 3,5 nghìn tỷ USD.

Việc Berkshire Hathaway bán ra lượng lớn cổ phiếu Apple không chỉ gây bất ngờ cho các nhà đầu tư mà còn có thể gây áp lực lên giá cổ phiếu của Apple. Nhà phân tích Cathy Seifert từ CFRA Research cho rằng đây có thể là một động thái quản lý danh mục đầu tư có trách nhiệm, nhưng cũng có vẻ như Buffett đang chuẩn bị cho rủi ro suy thoái kinh tế.

61 triệu iPhone được bán, cổ phiếu Apple lên đỉnh
Apple tiếp tục chứng kiến một quý có kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ, phần lớn nhờ vào doanh số bán iPhone.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư