Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
WEF: Nước Mỹ ít có sự chuẩn bị cho những thay đổi kinh tế phía trước
Lam Phong (Theo Bloomberg) - 22/01/2016 10:03
 
Chiến lược gia trưởng chính trị toàn cầu Tina Fordham và nhà kinh tế trưởng Willem Buiter của Citigroup đã chia sẻ tầm nhìn của mình về tương lai của kinh tế toàn cầu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) 2016. Và họ không vẽ nên một bức tranh tươi sáng.
Hai người phị nữ di chuyển phía trong Trung tâm Hội nghị tại Davos, Thụy Sĩ. Ảnh: AP
Hai người phị nữ di chuyển phía trong Trung tâm Hội nghị tại Davos, Thụy Sĩ. Ảnh: AP

Theo Fordham, thế giới sẽ chứng kiến sự xung đột giữa các quốc gia ngày càng tăng lên, bên cạnh hoạt động khủng bố; các hệ thống chính trị chịu áp lực căng thẳng trước cuộc khủng hoảng di dân…

Trong khi đó, những điều mà Willem Buiter phát biểu cũng không lấy làm dễ chịu.

Theo nhà kinh tế học này, thế giới sẽ duy trì tăng trưởng ở mức “xoàng” và mức độ tăng trưởng này cùng với các chính sách kích thích không đủ sức để giải quyết với những thách thức mà thế giới phải đối mặt.

Theo Buiter, các gói nới lỏng tiền tệ truyền thống không có thêm nhiều tác động trong việc kích thích nền kinh tế tăng trưởng và gợi ý rằng, thế giới cần phát hiện lại các chính sách tài khóa hoặc ý tưởng kết hợp chính sách tiền tệ và tài khóa, nhằm thúc đẩy nhu cầu.

Bên cạnh đó, Buiter cho rằng, chính sự hoạt động khác thường của hệ thống chính trị Mỹ khiến nền kinh tế Hoa Kỳ ít có sự chuẩn bị nhất đối với những thay đổi kinh tế lớn sẽ xảy ra trong những năm tiếp theo.

“Nước Mỹ cần giải quyết các vấn đề về tăng trưởng không đồng đều và khả năng tỷ lệ thất nghiệp tăng lên, bởi Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư có thể yêu cầu nhiều hơn nữa sự phân phối lại các nguồn lực của mỗi bang. Việc đảm bảo mức thu nhập tối thiểu và một quỹ chăm sóc sức khỏe thường thường không khiến người ta cảm thấy an tâm”, Buiter cho biết.

WEF: Các CEO công ty dầu khí họp kín tìm giải pháp với giá dầu
Các công ty lớn nhất trong lĩnh vực dầu khí trên toàn cầu, vốn đang vật lộn với tình trạng giá dầu thấp nhất 12 năm qua, đã gặp gỡ trong một...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư