Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
WHO tại Việt Nam tái khẳng định Kit test Covid-19 của Công ty Việt Á không đạt
Ngô Sơn - 22/12/2021 09:58
 
TS. Kidong Park, đại diện WHO tại Việt Nam, cho biết kit xét nghiệm của Công ty Việt Á không cung cấp được chứng cứ bằng văn bản về an toàn, hiệu suất và QMS.

Trong thông cáo gửi báo chí vừa phát ra, TS. Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết sản phẩm kit xét nghiệm PCR do Công ty Việt Á sản xuất đã được đăng ký đánh giá theo Quy trình Danh sách Sử dụng Khẩn cấp (EUL) của WHO đối với chẩn đoán Covid-19 trong ống nghiệm. Đó là sản phẩm LightPower iVASARS-CoV-2 1stRT-rPCR Kit.

Theo kết luận, bộ kit đã được xem xét và đánh giá. Đơn vị không cung cấp được bằng chứng bằng văn bản về an toàn, hiệu suất và/hoặc QMS (Hệ thống Quản lý Chất lượng Thiết bị Y tế) như yêu cầu.

Thông báo của WHO
Thông báo của WHO.

Trong báo cáo hồi tháng 10/2020, sau quy trình đánh giá EUL, WHO kết luận bộ kit xét nghiệm do công ty Việt Á sản xuất không đáp ứng được điều kiện mua sắm.

Sản phẩm của Việt Á có tên trong danh sách gồm 46 bộ xét nghiệm không đáp ứng được các bằng chứng tài liệu cần thiết về an toàn, hiệu suất và/hoặc QMS; các đăng ký đã bị rút lại hoặc không đáp ứng các tiêu chí đủ điều kiện để đánh giá EUL.

Theo Tiến sĩ Park, WHO phát triển quy trình EUL nhằm giúp các cơ quan mua sắm và các nước thành viên ra quyết định phù hợp để sử dụng một sinh phẩm xét nghiệm cụ thể, dựa trên tổng hợp các dữ liệu về chất lượng, an toàn và hiệu suất có sẵn.
Kit test Covid-19 của Công ty Việt Á
Kit test Covid-19 của Công ty Việt Á
Liên quan nội dung này, suốt thời gian dài trên trang web của Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định Kit test Covid-19 Công ty Việt Á được WHO công nhận và nhiều nước thế giới đặt hàng. Tuy nhiên, sau khi Bộ Công an khởi tố bắt tạm giam Tổng giám đốc Công ty Việt Á và 6 người khác ở hành vi nâng khống thông đồng chủ định thầu bán để "moi" được gần 4.000 tỷ đồng ngân sách, Bộ này đã tháo khẳng định xuống và nhận sai sót. 
Cũng liên quan, trong thông cáo  ngày 21/12/2021, Bộ Y tế cho hay, việc Bộ cấp phép lưu hành Kit test Covid -19 Công ty Việt Á đúng quy định và không phụ thuộc vào WHO.
Làm rõ trách nhiệm việc "thổi giá" kit xét nghiệm Covid-19
Hiện cử tri rất bức xúc vấn đề "thổi giá" kit xét nghiệm của Công ty Việt Á, cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan, Chủ nhiệm Uỷ ban...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư