Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
William Đỗ, CEO Hobbit Investment: Vượt qua tham vọng cá nhân
Anh Hoa - 29/09/2022 08:11
 
Quyết định thành lập Hobbit Investment đối với William Đỗ là cuộc chơi lớn nhất, bởi nó đánh dấu sự chuyển mình trong sự nghiệp gọi vốn của anh.

Chọn cứ điểm ở Dubai

Vừa qua, Chính phủ Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã đi tiên phong khi đưa những chính sách thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ và công nghệ phục vụ cho Metaverse - vũ trụ thực tế ảo. Thông qua Hội nghị Metaverse được chính phủ UAE tổ chức tại Dubai Future Museum, các nhà sáng lập dự án, kỹ sư công nghệ, chuyên gia lĩnh vực tài chính, marketing, quỹ đầu tư từ các quốc gia đã có cơ hội để chia sẻ kiến thức, thiết lập liên minh vững chắc.

William Đỗ, CEO Hobbit Investment trở thành người Việt Nam duy nhất tham dự sự kiện đình đám này. Đồng thời, anh còn làm diễn giả tại tọa đàm với chủ đề “Future of Gaming in the Metaverse”.

Trong thị trường gọi vốn, uy tín và danh dự là hai yếu tố rất quan trọng để thuyết phục được các nhà đầu tư tin tưởng và chấp nhận đầu tư. 

Đặc biệt, là một nhà đầu tư, William Đỗ không bỏ lỡ cơ hội để đưa một trong những dự án đã lọt vào mắt xanh của quỹ để “chào hàng” với các nhà đầu khác. Lần này, Djinn Guild chính thức ra mắt sân chơi quốc tế. Đây một dự án sáng giá trong danh mục đầu tư của Quỹ Hobbit Investment.

William Đỗ bật mí, Djinn Guild đang thực hiện các thương vụ thu mua các công ty phát hành game khác. Anh là người đảm nhiệm vai trò thẩm định chất lượng và đang tiến hành theo đúng lộ trình xây dựng và phát triển mô hình hệ sinh thái game blockchain mới.

Ngoài ra, Djinn Guild vừa công bố mức đầu tư khủng cho Gaming House (ngôi nhà chung của các game thủ) đầu tiên của mình. Nơi đây hứa hẹn sẽ là một thủ phủ lớn nhất khu vực Đông Nam Á dành cho game thủ. Đây sẽ là ngôi nhà chung đầu tiên có phòng gym, phòng chiếu phim, quầy bar, khu vui chơi, phòng thư giãn, khu vực chơi game, khu vực tổ chức các giải đấu esport, từ các game truyền thống tới gamefi.

Bên cạnh đó còn có bộ sưu tập nhân vật với giá trị hơn 3 tỷ đồng được trưng bày trong khắp Gaming House. Người xem sẽ được chứng kiến cả một siêu dự án sa bàn với bộ sưu tập Light Saber hơn 20 cây. Gaming House đang trong quá trình xây dựng và dự kiến trình làng game vào tháng 12/2022.

Có lẽ, William Đỗ là cái tên được nhắc và gắn chặt với thị trường gọi vốn ở Dubai (UAE). Theo William Đỗ, Dubai đang được cho là thủ phủ của ngành blockchain trên thế giới vì rất nhiều quỹ đầu tư, dự án, và các chuyên gia lần lượt đổ về đây để xây dựng và phát triển. Hành lang pháp lý của Dubai dành sự ưu ái cho các dự án và tổ chức có liên quan đến blockchain. Họ không chỉ công nhận, mà còn thúc đẩy giao dịch bằng tiền điện tử qua các ứng dụng trên nền tảng blockchain.

Mới đây, “Đề án phát triển Metaverse” của Dubai có kỳ hạn thực hiện 5 năm, với mục tiêu là lĩnh vực này sẽ đóng góp 1% GDP hằng năm của Dubai và kinh tế Metaverse đạt 4 tỷ USD vào năm 2030.

“Có thể, Dubai không phải là nơi bắt đầu của nhiều start-up công nghệ giá trị tỷ USD. Nhưng hiện tại, nơi đây như vùng đất hấp dẫn để các start-up hàng đầu đặt cứ điểm”, William Đỗ chia sẻ.

Điều này sẽ giúp Dubai hình thành thế lực công nghệ tiếp theo khi thu hút nhiều quỹ đầu tư lớn. Hiện cũng có khá nhiều quỹ đầu tư thuần Việt đến Dubai gọi vốn. Theo William Đỗ, dù ở Dubai hay bất kỳ lãnh thổ nào, sự cạnh tranh của thị trường gọi vốn vẫn thể hiện ở chất lượng của mối quan hệ của chính các nhà đầu tư.

Nhưng để xây dựng được một mối quan hệ chất lượng, trước tiên, phải có sản phẩm chất lượng làm nền tảng. Mà để có sản phẩm chất lượng, thì lại cần vốn. Bài toán con gà và quả trứng cũng xảy ra tương tự trong tình huống này.

Theo William Đỗ, thông thường, một quỹ đầu tư trong ngành công nghệ blockchain sẽ lấy vốn tự thân hoặc gọi vốn từ chính cộng đồng của họ để bắt đầu hành trình xây dựng hồ sơ năng lực. Nếu các dự án họ đầu tư thắng lợi, thì quỹ đầu tư có cơ hội sử dụng lợi nhuận đó để thuyết phục các nhà đầu tư cá nhân hoặc cộng đồng tiếp tục chung tay tham gia vào nhiều dự án khác do họ lựa chọn. Tuy nhiên, để tìm được dự án phù hợp và có chất lượng để đầu tư lại là một vấn đề nan giải khác.

Hobbit Investment hiện tại có lợi thế về mạng lưới mối quan hệ chất lượng và quy mô vốn lớn dành cho các dự án game Triple-A và Metaverse. Cũng như công thức nêu trên, Hobbit có xuất phát điểm đã mất rất nhiều thời gian để thẩm định, chọn lọc dự án và khi đã hợp tác cùng dự án thì sẽ cùng nhau xây dựng và phát triển dù gặp nhiều thử thách.

“Đối với tôi, dự án ra đời cũng như một đứa trẻ và mối quan hệ giữa nhà đầu tư và dự án là hôn nhân. Vậy nên, việc chăm sóc và nuôi dưỡng dự án không chỉ nặng gánh ở đội ngũ sáng lập, mà còn là từ phía các nhà đầu tư”, William Đỗ chia sẻ.

Đối mặt rủi ro

Mỗi nhà đầu tư đều có phong cách đầu tư cũng như triết lý đầu tư của riêng mình, và tất nhiên, điều đó đem lại cảm hứng cho rất nhiều người học tập theo. William Đỗ vẫn luôn cảm nhận rằng, Việt Nam là một trong những thị trường phát triển các ý tưởng để khởi nghiệp trong lĩnh vực blockchain ấn tượng nhất. Điểm mạnh của người Việt là sự ham học hỏi, cần cù và tư duy mở, rất phù hợp với ngành công nghệ blockchain. Tuy nhiên, khả năng làm việc với tinh thần đồng đội cũng như tầm nhìn dài hạn khi định vị bản thân mình trong bức tranh tổng còn hạn chế. Thế hệ này rất cần sự dẫn dắt của các bậc tiền bối và chuyên gia trong các lĩnh vực khác để hỗ trợ phát triển.

Thị trường luôn tồn tại chuyện lừa đảo, gây mất lòng tin của nhà đầu tư. Là nhà đầu tư, William Đỗ càng phải trang bị và cập nhật những kiến thức cần thiết để chọn cho mình dự án phù hợp. Đừng chỉ tin tưởng, hãy tự mình chứng thực là nguyên tắc đầu tư của anh.

“Ông già phố Wall” John Bogle từng nói: “Khi phần thưởng đang ở đỉnh cao của nó, thì đó là lúc rủi ro sắp đến tay của bạn rồi đó”. Vậy nên, thay vì lảng tránh rủi ro, William Đỗ chọn đối mặt và làm rõ nó. Một nhà đầu tư cần đánh giá đầy đủ để lựa chọn dự án chính xác. Điều này phụ thuộc vào tầm nhìn chiến lược, khả năng kiểm soát dòng tiền và kỹ năng quản trị. Ba yếu tố cơ bản đó sẽ giúp một nhà đầu tư đưa ra lựa chọn, rót vốn cho dự án game blockchain phù hợp.

“Tính minh bạch của của các dự án start-up blockchain Việt Nam có thể cải thiện được triệt để khi các nhà đầu tư tỉnh táo thẩm định chất lượng của dự án bằng kiến thức chuyên môn của mình và không lướt qua các khúc mắc một cách dễ dàng”, William Đỗ nói.

Khi dự án start-up blockchain ở Việt Nam sử dụng tiền điện tử làm công cụ để gọi vốn không được công nhận, thì rào cản tâm lý từ nhà đầu tư là yếu tố xuất hiện đầu tiên để ngăn cản sự phát triển của thị trường blockchain.

Thậm chí, do nhiều người chưa đủ hiểu biết về nền tảng công nghệ blockchain, nên khi nhắc đến cụm từ “tiền điện tử” đã có tâm lý sợ hãi, dẫn đến sự bài xích từ dự án đến đội ngũ sáng lập. Do đó, các start-up Việt trong ngành blockchain có xu hướng xây dựng nền tảng ở nước ngoài, hạn chế nhiều rủi ro đến từ pháp lý và từ cộng đồng nước nhà hơn.

Trước khi đưa ra quyết định để đánh dấu một cột mốc nhất định trong cuộc đời, anh luôn làm hết sức mình. Hành trình gọi vốn cho FOTA Metaverse - Meta Djinn đã minh chứng cho những điều đó. FOTA đã nhận được sự tin tưởng từ các nhà đầu tư, các nhà tư bản mạo hiểm và các game thủ truyền thống trên toàn thế giới. Đội ngũ FOTA đã gọi được tổng cộng 10,3 triệu USD trong quý II/2022. FOTA cũng là một trong 3 dự án đại diện cho ngành blockchain Việt Nam góp mặt vào 18 dự án trên toàn thế giới xuất hiện tại Hội nghị blockchain toàn cầu mới diễn ra tại Hà Nội, với sự tham gia của 100 quỹ đầu tư.

Thành công trong hành trình gọi vốn cùng FOTA của William Đỗ khiến nhiều người tò mò về việc làm thế nào để một người trẻ như anh có thể thuyết phục được các nhà đầu tư từ thị trường vốn và công nghệ đang rất dồi dào như Dubai. “Chỉ cần bạn làm đúng vai trò, có trách nhiệm và vững tin vào giá trị cốt lõi của mình, thì những nhà đầu tư phù hợp sẽ tìm đến bạn”, William Đỗ nói.

Trong khi đó, để lọt vào “mắt xanh” của quỹ, dự án start-up cần những yếu tố như ý tưởng phù hợp, giải quyết được bài toán thị trường đang cần hoặc là công cụ hỗ trợ các dự án khác phát triển, đội ngũ sáng lập có tính chuyên môn cao, kinh nghiệm, sự đoàn kết, đạo đức, tính cam kết và lộ trình phát triển rõ ràng. Ngược lại, nhà đầu tư sẽ từ chối dự án vì không phù hợp khẩu vị, không vượt qua quy trình thẩm định, hay thị trường đang tê liệt khiến tâm lý nhà đầu tư không ổn định, nguồn vốn chưa sẵn sàng… Điều này khiến công cuộc truy tìm được nhà đầu tư phù hợp với dự án của mình cũng là một vấn đề nan giải khác cho các nhà sáng lập dự án.

Gần đây, lịch trình làm việc của William Đỗ khá tất bật. Không tiết lộ cụ thể, nhưng anh khẳng định việc bắt đầu thương vụ thu mua các công ty phát hành game. Bên cạnh mục tiêu chính nhắm vào Djinn Guild, quỹ này sẽ tìm kiếm các dự án có mục tiêu cung cấp các giải pháp cần thiết, dự án đang gặp khó khăn để tìm kiếm lối thoát trong thị trường gamefi… Đặc biệt, các giải pháp đào tạo game thủ chuyên nghiệp tạo cổng thông tin sạch và hữu dụng cho người chơi, như là nơi hội tụ, tổ chức các giải đấu game esport, workshop, fansmeet, events… cho nhà các phát hành game trong thị trường blockchain nói riêng và game truyền thống nói chung.

Sức mạnh của nhóm đến từ từng thành viên. Sức mạnh của mỗi thành viên chính là từ nhóm. William Đỗ rất thấu hiểu điều đó. Anh thừa nhận, những người đồng đội chính là gia đình, là chỗ dựa tinh thần, là người tư vấn, dẫn lối và động viên anh trong việc đưa ra chiến lược gọi vốn hiệu quả và những lúc cần thay đổi để linh hoạt với nhịp biến động của thị trường. “Tôi rất may mắn khi được gặp gỡ và đồng hành với họ không chỉ trên thương trường, mà còn cả trong cuộc sống”, William Đỗ nói.

Doanh nhân Đặng Quốc Hưng, Giám đốc điều hành Livespo Pharma: Khát vọng về một tương lai không kháng sinh
Tình trạng kháng thuốc kháng sinh ngày một trầm trọng, đe dọa tính mạng của hàng triệu người và đây cũng chính là trăn trở của Đặng Quốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư