-
Doanh nghiệp Trung Quốc dịch chuyển sang đầu tư các ngành công nghệ cao tại Việt Nam -
Đà Nẵng thông tin về tình hình triển khai 6 dự án, công trình trọng điểm -
TP.HCM: Thí điểm xã hội hóa quảng cáo để tạo nguồn thu bảo trì hạ tầng giao thông -
TP.HCM đề xuất khởi công nhiều dự án lớn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng -
Hưng Yên thúc đẩy hoàn thiện trục kết nối Thái Bình - Hưng Hà - Phố Hiến -
22 km đầu tiên của cao tốc Quy Nhơn-Pleiku được phê duyệt, dự kiến khởi công vào ngày 19/12
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 4004/VPCP - CN gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Chủ tịch UBND 2 tỉnh: Gia Lai và Bình Định để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng tách Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku thành 2 dự án thành phần.
Dự án thành phần đi qua tỉnh nào thì giao cho tỉnh đó làm cơ quan chủ quản triển khai đầu tư xây dựng; trình các cơ chế chính sách đặc thù để đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư Dự án.
Vào cuối tháng 4/2025, Bộ Xây dựng đã có Tờ trình số 30/TTr - BXD kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Dự án có điểm đầu tại Quốc lộ 19B (khoảng lý trình Km39+200/Quốc lộ 19B) thuộc địa phận Thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định; điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh (khoảng lý trình Km1606+770/đường Hồ Chí Minh) thuộc địa phận TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai.
Tổng chiều dài tuyến đường thuộc Dự án là khoảng 125 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định khoảng 40 km, qua địa phận tỉnh Gia Lai khoảng 85 km; có mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m.
Dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 43.734 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 4.894 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị là 30.879 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 2.470 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 5.491 tỷ đồng.
Dự án đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước từ các nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước năm 2024; ngân sách Trung ương và địa phương giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030.
Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào giữa tháng 2/2025 của Văn phòng Chính phủ, dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 6/2025; phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi vào quý 3/2025; thiết kế kỹ thuật, tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp gói thầu xây dựng, phấn đấu khởi công Dự án vào cuối tháng 12/2025; hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2029.
Trong quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, UBND tỉnh Bình Định có văn bản số 2556/UBND-KT ngày 1/4/2025 gửi Bộ Xây dựng và văn bản số 3155/UBND-KT ngày 18/4/2025 gửi Hội đồng thẩm định nhà nước, trong đó kiến nghị Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản triển khai đầu tư xây dựng Dự án thành phần 1 để đảm bảo tính khả thi, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Ngoài ra, theo Nghị quyết 60- NQ/TWngày 12/4/2025, tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai sẽ sáp nhập thành tỉnh Gia Lai, khi đó Dự án sẽ nằm trọn trong địa bàn một tỉnh.
Với tình hình nêu trên, Bộ Xây dựng đề nghị chia Dự án thành 2 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1 (Km0+000 - Km90+000) có chiều dài khoảng 90 km, thuộc địa phận tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 34.565 tỷ đồng do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản; Dự án thành phần 2 (Km90+000 - Km125+000) có chiều dài khoảng 35 km, thuộc địa phận tỉnh Gia Lai, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9.169 tỷ đồng sẽ do UBND tỉnh Gia Lai làm cơ quan chủ quản.
-
TP.HCM: Thí điểm xã hội hóa quảng cáo để tạo nguồn thu bảo trì hạ tầng giao thông -
TP.HCM đề xuất khởi công nhiều dự án lớn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng -
Hưng Yên thúc đẩy hoàn thiện trục kết nối Thái Bình - Hưng Hà - Phố Hiến -
22 km đầu tiên của cao tốc Quy Nhơn-Pleiku được phê duyệt, dự kiến khởi công vào ngày 19/12
-
Đồng Tháp đầu tư Dự án xử lý sạt lở đê ven sông Tiền tại xã An Hữu vốn 252 tỷ đồng -
Chờ kích hoạt đại dự án hạ tầng giao thông -
Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP năm 2025 vượt mục tiêu, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng và cả nước -
Đồng Tháp đầu tư Dự án cải tạo nút giao An Bình vốn gần 160 tỷ đồng -
Thúc đẩy gắn kết chiến lược Việt - Lào -
Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án Bến cảng container Liên Chiểu -
20 ngày đêm thi công nước rút để thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
-
Legacy Mekong Cần Thơ Autograph Collection - khách sạn thứ 700 của Marriott International tại Châu Á - Thái Bình Dương -
Trellia Cove - giá trị thật từ một đô thị đã hiện hữu -
C.P. Việt Nam đạt mốc 1,5 triệu cây xanh: Bước tiến trong hành trình phát triển bền vững -
Greenfeed tiếp đà tăng trưởng bền vững -
Agribank và VNPAY ký kết hợp tác triển khai gói giải pháp chuyển đổi số cho hộ kinh doanh -
SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp

