Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Xây dựng mục tiêu phát triển trong thời kỳ chiến lược 2021-2030
Kỳ Thành - 13/11/2019 20:04
 
Sáng 14/11, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra Hội thảo Các quan điểm và mục tiêu phát triển trong thời kỳ chiến lược 2021-2030 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Tổ trưởng Tổ Biên tập, Tiểu ban Kinh tế - Xã hội của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tham dự Hội thảo có đại diện các đơn vị trực tiếp liên quan đến chủ đề và thường trực Tổ Biên tập, thành viên hội đồng lý luận Trung ương, Tiểu ban Văn kiện và các chuyên gia.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Tổ Biên tập sau hơn 1 năm thành lập và hoạt động đã tiến hành các công tác trên tinh thần phát huy trí tuệ tập thể để cùng tham gia xây dựng đất nước. Trước bối cảnh biến động cả trong nước và thế giới, cần phải có cách tiếp cận mới.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, đây là thời điểm hết sức quan trọng của đất nước, do đó cần thực hiện tổng kết đánh giá một cách tỉ mỉ và đưa ra con đường phát triển mới mang tính chiến lược, căn cơ, bài bản, để phát triển nhanh, bền vững hơn, nâng cao tính độc lập tự chủ nhiều hơn. Trước yêu cầu đó, việc tham gia của các cơ quan, tổ chức, nhà khoa học, các bộ ngành là rất cần thiết.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo (Ảnh: Đức Trung/MPI)

Theo Bộ trưởng, Hội nghị Trung ương 10 đã thông qua đề cương chi tiết, Hội nghị Trung ương 11 thông qua dự thảo bước đầu của chiến lược 10 năm và kế hoạch 5 năm. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, đây mới là bước đầu và Tổ Biên tập tiếp tục nghiên cứu, chắt lọc các ý kiến từ các nhà khoa học, chuyên gia… để đi đến thống nhất, xây dựng chiến lược phát triển tốt nhất cho đất nước.

Tại Hội nghị, các chuyên gia, nhà khoa học đã nêu những ý kiến đóng góp cho chiến lược phát triển trong thời kỳ 2021-2030. Các ý kiến tập trung phân tích sâu về lợi thế, hạn chế trong nước, bối cảnh quốc tế và đề xuất các quan điểm phát triển theo hướng nhanh, bền vững, bao trùm dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và cải thiện năng suất, coi con người là chủ thể, nguồn lực chủ yếu và là mục tiêu của sự phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trao đổi với các chuyên gia, nhà khoa học tại Hội thảo (Ảnh: Đức Trung/MPI)

Lắng nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, cần tư duy táo bạo, tầm nhìn chiến lược trong xây dựng kế hoạch và chiến lược phát triển trong giai đoạn tới.

“Ngoài thể chế, hạ tầng thì phải tập trung và công nghệ, con người. Lĩnh vực nào cũng có chính sách hay, có chính sách đủ nhưng quan trọng là tổ chức thực hiện, nguồn lực, cách tiếp cận để hiện thực hóa, đó là vấn đề mấu chốt”, Bộ trưởng nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư